Mỹ bị Nga dọa đến mức không dám đánh Syria?

14:46, 14/04/2017
|

(VnMedia) - Moscow và Washington đã đạt được sự thông hiểu với nhau về việc những cuộc tấn công tương tự như cuộc tấn công của Mỹ vào căn cứ không quân Shayrat của Syria “không nên xảy ra một lần nữa”, Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov cho biết. Thông tin này khiến người ta nghỉ rằng, Washington đã phần nào nhượng bộ trước sự phản đối quyết liệt của Moscow.

Ngoại trưởng hai nước Nga và Mỹ trong cuộc gặp mới đây
Ngoại trưởng hai nước Nga và Mỹ trong cuộc gặp mới đây

Ông Lavrov cho biết, vấn đề Syria đã được nêu ra trong cuộc hội đàm giữa ông với người đồng cấp Mỹ hôm 12/4 khi Ngoại trưởng Rex Tillerson có chuyến thăm đến Moscow.

“Chúng tôi đã thảo luận chi tiết về vấn đề đó với Ngoại trưởng Mỹ, và nhất trí với nhau rằng một cuộc tấn công tương tự không nên xảy ra một lần nữa”, nhà ngoại giao hàng đầu của nước Nga cho phóng viên biết trước thềm cuộc gặp với người đồng cấp Syria Walid Muallem ở thủ đô Moscow.

Ngoại trưởng Lavrov còn nhấn mạnh thêm rằng, vụ tấn công bằng tên lửa Tomahawk của Mỹ vào căn cứ không quân Shayrat của Syria “đóng một vai trò mang tính khiêu khích rất cao”.

Theo lời ông Lavrov, Mỹ đã xác nhận cam kết với ý tưởng sẽ không có lựa chọn nào khác để giải quyết cuộc xung đột ở Syria ngoài con đường đối thoại chính trị. Cam kết này đem đến hy vọng cho tương lai của tiến trình đàm phán hòa bình, ông Lavrov cho biết.

“Thật đáng khích lệ khi trong một chừng mực nào đó, Ngoại trưởng Rex Tillerson đã xác nhận ý kiến về việc không có con đường nào khác ngoài con đường đàm phán chính trị để giải quyết cuộc khủng hoảng ở Syria bất chấp những diễn biến tiêu cực xảy ra trong thời gian vừa qua”, Ngoại trưởng Nga nói thêm.

“Một bước đi có trách nhiệm và đúng đắn” là những gì ông Lavrov miêu tả về quyết định của chính phủ Syria trong việc mời các chuyên gia đến từ Tổ chức Cấm Vũ khí Hóa học (OPCW) đến nước này để điều tra về vụ tấn công bằng vũ khí hóa học mới nhất vừa xảy ra ở tỉnh Idlib hôm 4/4. Vụ tấn công công này là lý do Tổng thống Donald Trump ra lệnh phóng 59 quả tên lửa Tomahawk vào căn cứ không quân của Syria. Wahsington đổ lỗi cho lực lượng của Damascus đã thực hiện vụ tấn công bằng vũ khí hóa học. Tuy nhiên, chính quyền của Tổng thống Assad kiên quyết bác bỏ. Mới đây nhất, ông Assad đã lên tiếng khẳng định, vụ tấn công bằng vũ khí hóa học được làm giả 100%.

Về phần mình, Nga cũng kích liệt lên án cuộc tấn công của Mỹ nhằm vào đồng minh Assad của họ.

Kiệt Linh (theo RT)

 


Ý kiến bạn đọc