Thả "mẹ của mọi loại bom" xuống Afghanistan, Mỹ reo rắc ác mộng

07:12, 14/04/2017
|

(VnMedia) - Lực lượng Mỹ ở Afghanistan hôm qua (13/4) đã tấn công một tổ hợp đường hầm của tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) ở phía đông Afghanistan bằng loại bom được gọi là “mẹ của mọi loại bom” - MOAB. Đây là vũ khí phi hạt nhân lớn nhất mà quân đội Mỹ từng sử dụng từ trước đến nay, giới chức Lầu Năm Góc cho biết.

Hình ảnh quả bom được ví là
Mô tả ảnh.

Quả bom khổng lồ có tên gọi chính thức là GBU-43B và nó có khả năng phóng đi đến 11 tấn thuốc nổ. Khi được phát triển vào đầu những năm 2000, Lầu Năm Góc đã thực hiện một bản đánh giá chính thức về tính pháp lý để sử dụng loại vũ khí nói trên.

Trụ sở của quân đội Mỹ tại Kabul cho biết trong một tuyên bố rằng, vào lúc 7h32 tối ngày hôm qua theo giờ địa phương, họ đã thả quả bom GBU-43B mang theo khối thuốc nổ lên đến 9.525kg xuống một tổ hợp đường hầm ở quận Achin thuộc tỉnh Nangarhar. Đây là nơi một chi nhánh của IS ở Afghanistan đang hoạt động. Mục tiêu gần với biên giới của Pakistan. Theo phát ngôn viên Lầu Năm Góc Adam Stump, quả bom đã được thả từ máy bay vận tải đặc biệt U.S. MC-130. Quả bom GBU-43B đã được đưa tới chiến trường Afghanistan "cách đây một khoảng thời gian” để sẵn sàng được đưa ra sử dụng.

Mỹ ước tính có từ 600 đến 800 chiến binh IS đang có mặt ở Afghanistan, hầu hết ở Nangarhar. Vì thế, lực lượng Mỹ tập trung đánh mạnh vào khu vực này đồng thời hỗ trợ quân đội Afghanistan trong cuộc chiến chống lại Taliban. Mới đây, hồi tuần trước, một binh sĩ thuộc lực lượng đặc nhiệm lục quân Mỹ - Mark R. De Alencar, 37 tuổi, đã thiệt mạng khi hành động ở Nangarhar.

Lầu Năm Góc xác nhận thông tin về cuộc tấn công bằng bom MOAB ở Afghanistan và cho biết họ chưa có đánh giá ban đầu về số thương vong hay tổn thất gây ra sau vụ tấn công bằng quả bom “khủng” vừa rồi. Tuy nhiên, Tổng thống Donald Trump miêu tả đó là “một nhiệm vụ rất, rất thành công”.

MOAB được mệnh danh là “mẹ của các loại bom”. Đây là một loại bom nhiệt áp siêu lớn có ký hiệu là GBU-43B. Loại vũ khí này đã có trong kho vũ khí của Mỹ hơn một thập kỷ nhưng chưa bao giờ được sử dụng trên chiến trường mặc dù nó có sẵn trong thời chiến tranh Iraq. MOAB được thiết kế để tấn công các mục tiêu như cơ sở hạ tầng, các công sự, lối vào đường hầm, hang động được chủ định xây dựng bên trong các thung lũng hẹp và sâu. Đối với những mục tiêu này, bom thông thường không thể tấn công được.

Phiên bản MOAB hiện nay sử dụng thuốc nổ H-6, RDX và TNT. Nó được thiết kế để tạo ra một sóng xung kích có tính hủy diệt, lan truyền sâu vào trong cấu trúc hạ tầng. MOAB có khả năng tác chiến trong mọi thời tiết. Bom MOAB sử dụng phương pháp dẫn GPS như những vũ khí chính xác khác của không quân Mỹ. Thiết bị thu GPS lắp đặt phía sau của bom.

Trong bản đánh giá năm 2003 về tính pháp lý của việc sử dụng loại bom MOAB, Lầu Năm Góc kết luận loại vũ khí này không thể được gọi là kẻ giết người bừa bãi theo Luật Xung đột Vũ trang.

"Mặc dù MOAB gây ảnh hưởng trên diện rộng nhưng nó lại có sự phân biệt và tính toán trước khi thả xuống mục tiêu. Vũ khí này được mong chờ sẽ gây ra ảnh hưởng tâm lý lớn đối với những người chứng kiến việc sử dụng nó”, bản đánh giá của Lầu Năm Góc cho biết.

Lầu Năm Góc đã chế tạo 15 quả bom MOAB với chi phí ước tính mỗi quản lên tới 16 triệu USD, website thông tin quân sự Deagel cho hay.

Mỹ đã quyết định sử dụng “mẹ của loại bom” khi chiến dịch can dự của nước này vào chiến trường Afghanistan bước vào năm thứ 16 trong mùa thu này.

Kiệt Linh (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc