Hillary Clinton "chết lặng" trước kết quả kiểm phiếu quá bất ngờ

10:55, 09/12/2016
|

(VnMedia) - Khi Tổng thống đắc cử Donald Trump bận rộn với việc lựa chọn các thành viên trong nội các và chuẩn bị cho việc tiếp quản Nhà Trắng sau chiến thắng gây kinh ngạc của ông này trong cuộc bầu cử hồi tháng 11 vừa rồi thì đối thủ cũ của ông - Hillary Clinton đang chứng kiến số phiếu cử tri dành cho bà tăng lên hàng triệu trên khắp cả nước.

Cựu Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton
Cựu Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton

Cựu Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton đã giành được ít nhất 65.527.625 phiếu cử tri phổ thông trong cuộc bầu cử tổng thống năm 2016. Đây là số phiếu bầu phổ thông cao nhất từ trước đến nay mà một ứng cử viên nhận được trong lịch sử bầu cử Mỹ. Số phiếu phổ thông mà bà Hillary giành được cũng vượt ông Donald Trump hơn 2,6 triệu phiếu. Tổng thống đắc cử Trump nhận được khoảng 62.851.436 phiếu phổ thông. Đây là những con số vừa được công bố trong Báo cáo Chính trị Cook phát đi hôm 7/12.

Mặc dù số phiếu phổ thông mà người dân Mỹ dành cho bà Hillary vẫn tiếp tục tăng mạnh, vượt xa ông Trump, trong quá trình kiểm phiếu trên khắp đất nước nhưng những con số đó chẳng thể làm thay đổi được kết quả cuộc bầu cử. Bà Hillary có thể dễ dàng đạt số phiếu phổ thông vượt ông Trump ít nhất 3 triệu phiếu sau khi quá trình kiểm phiếu được hoàn tất. Tuy nhiên, số phiếu đó cũng chỉ đảm bảo bà có được 232 lá phiếu đại cử tri trong khi ông Trump đang có trong tay 270 phiếu, đảm bảo cho ông một chiến thắng chắc chắn để thẳng tiến vào Nhà Trắng trong tháng 1/2017 tới.

Đây là lần thứ hai trong thế kỷ này, một người của Đảng Dân chủ giành được nhiều lá phiếu phổ thông hơn nhưng lại thất bại trong cuộc bầu cử. Hơn nữa, bà Hillary lại là ứng cử viên giành được nhiều phiếu phổ thông nhất từ trước đến nay. Kết quả này chắc chắn sẽ giúp an ủi phần nào cho bà Hillary sau thất bại thật sự cay đắng trước đối thủ Donald Trump. Tuy nhiên, nó cũng khiến bà phải cực kỳ tiếc nuối bởi rõ ràng bà được nhiều người dân Mỹ ủng hộ hơn là ông Trump.

Không chỉ bà Hillary có cảm giác tiếc nuối mà những người ủng hộ bà cũng có chung cảm xúc như vậy. Họ đã từng đặt rất nhiều kỳ vọng vào bà, mong muốn chào đón một nữ tổng thống đầu tiên trong lịch sử. Tuy nhiên, kết quả đã vượt xa ngoài sức tưởng tượng của họ.

Rất nhiều người dân Mỹ chưa chấp nhận kết quả bầu cử năm nay và đang tìm cách làm thay đổi điều đó. Tuy vậy, viễn cảnh để bà Hillary có thể đảo ngược tình thế là gần như không thể. Trong lúc này, Tổng thống đắc cử Donald Trump vẫn đang cấp tập chuẩn bị cho việc tiếp quản quyền lực tại Nhà Trắng.

Theo luật Mỹ, người dân không trực tiếp bầu chọn tổng thống của mình, thay vào đó là một cử tri đoàn gồm các đại cử tri bỏ phiếu.

Mỗi bang có số lượng đại cử tri (Elector) nhất định hợp thành cử tri đoàn (Electoral College) dựa trên quy mô dân số của bang đó. Nghĩa là bang nào càng đông dân thì càng nhiều đại cử tri. Về mặt kỹ thuật thì các cử tri Mỹ đi bỏ phiếu để bầu đại cử tri chứ không phải bầu trực tiếp cho các ứng viên tổng thống.

Tổng cộng nước Mỹ có 538 đại cử tri. Tại hầu hết các bang của Mỹ (trừ hai bang Maine và Nebraska), các đại cử tri trong cử tri đoàn bang đó sẽ bỏ phiếu theo thể thức "được ăn cả ngã về không". Nghĩa là nếu ứng viên nào giành được đa số phiếu của cử tri phổ thông thì sẽ nhận được tất cả lá phiếu của đại cử tri bang đó. Để trở thành tổng thống, một ứng viên cần hội đủ tối thiếu 270 phiếu đại cử tri. Ngoài ra người đắc cử không nhất thiết phải giành chiến thắng về số phiếu phổ thông trên cả nước. Điều này đồng nghĩa có ứng viên vẫn có quyền bước vào Nhà Trắng miễn là có đủ trên 270 phiếu đại cử tri, dù thua đối thủ về phiếu phổ thông.

Kiệt Linh (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc