Phe nổi dậy Syria thêm thê thảm vì cắn xé lẫn nhau

14:10, 08/12/2016
|

(VnMedia) - Trong bối cảnh bị quân chính phủ và lực lượng đồng minh tấn công dồn ép và tới tấp trên chiến trường Aleppo, phe nổi dậy Syria thêm thê thảm khi nội bộ cắn xé lẫn nhau, cướp vũ khí và tranh giành lương thực của nhau. Có vẻ như phe nổi dậy Syria sắp thất bại toàn diện trước quân đội trung thành với Tổng thống Bashar al-Assad.

Mâu thuẫn trong nội bộ phe nổi dậy Syria đang ngày một trở nên nghiêm trọng hơn
Mâu thuẫn trong nội bộ phe nổi dậy Syria đang ngày một trở nên nghiêm trọng hơn

Kể từ hôm 15/11 đến giờ, lực lượng nổi dậy ở Aleppo liên tục phải hứng chịu những đợt tấn công ồ ạt, như vũ bão từ quân chính phủ. Kết quả là chỉ sau 3 tuần, thành trì Aleppo từng được xem là thành trì vững chắc hàng đầu của phe nổi dậy Syria bắt đầu sụp đổ dần. Sự thất thủ của Aleppo giờ đây được tính bằng ngày.

Tính đến thời điểm hiện tại, quân đội của Tổng thống Assad đã giành được đến 80% lãnh thổ phía đông Aleppo. Đây chính là nơi phe nổi dậy đã chiếm đóng từ năm 2012 và thiết lập thành một trong những thành trì mạnh nhất của họ.

Thua tan nát trên chiến trường Aleppo, phe nổi dậy Syria còn thảm hại hơn khi để tình trạng nội bộ đấu đá, cắn xé lẫn nhau tiếp tục diễn ra, khiến sức mạnh của họ ngày càng suy yếu. Theo các nguồn tin từ báo chí phương Tây, mới đây, một trong những phe nhóm nổi dậy ở Aleppo đã tấn công một nhóm nổi dậy khác trong địa bàn, chiếm kho vũ khí, nhiên liệu và lương thực của nhóm này.

Vụ việc trên đã một lần nữa phơi bày rõ mâu thuẫn sâu sắc trong nội bộ phe nổi dậy Syria. Mâu thuẫn này càng trở nên trầm trọng hơn khi họ phải đối mặt với chiến dịch tấn công chưa từng có từ quân chính phủ Syria và các lực lượng liên quân. Bị dồn ép đến đường cùng, phe nổi dậy Syria dường như sẵn sàng diệt trừ lẫn nhau để tồn tại.

Trên thực tế, mâu thuẫn trong nội bộ phức tạp của phe nổi dậy Syria đã tồn tại từ lâu và đã trở thành một trong những căn nguyên quan trọng khiến lực lượng này suy yếu, không đủ sức mạnh đấu lại với quân chính phủ của Tổng thống Assad. Giờ đây, ở Aleppo, tình trạng đấu đá lẫn nhau trong nội bộ phe nổi dậy Syria đang giúp quân của ông Assad tiến ngày một gần hơn đến một chiến thắng lớn nhất từ trước đến nay.

Aleppo là thành phố lớn nhất Syria và từng là trung tâm thương mại, văn hóa của đất nước. Giành lại được hoàn toàn thành phố Aleppo được xem là chiến thắng lớn nhất của quân đội Syria trong cuộc nội chiến kéo dài gần 6 năm qua ở nước này. Trong khi đó, đối với phe nổi dậy, đây sẽ là thất bại thảm hại nhất đối với họ.

Ngoài ra, việc chính phủ của ông Assad giành lại được Aleppo còn là thắng lợi đối với Nga và là một thất bại đối với phương Tây. Aleppo từ lâu đã được xem là thành trì của những phe nhóm nổi dậy chính thống nằm dưới trướng Quân đội Syria Tự do (FSA) được phương Tây hậu thuẫn.

Quân đội Syria chiếm được khu phố cổ ở Aleppo

Trong một diễn biến mới nhất trên chiến trường Aleppo, quân đội của Tổng thống Assad ngày hôm qua (7/12) đã đánh chiếm được khu phổ cổ sau khi phe nổi dậy Syria tháo chạy khỏi nơi này.

Tổ chức Giám sát Nhân quyền Syria cho hay, lực lượng nổi dậy đã rút khỏi khu phổ cổ ở Aleppo sau khi quân chính phủ chiếm được hai quận Bab al-Hadid và Aqyul.

Quân đội Syria đã tiến vào kiểm soát khu phố cổ từ đầu giờ sáng ngày hôm qua. Chiến thắng mới nhất này sẽ làm gia tăng khả năng phe nổi dậy bị bao vây ở Aleppo sớm bị đánh bại. Một số nhóm nổi dậy bắt đầu bàn đến chuyện rút đi hay ở lại Aleppo. Theo tờ The Washington Post, hầu hết các nhóm nổi dậy đã nhất trí về mặt lý thuyết đối với kế hoạch rút quân nhưng một số nhỏ các nhóm nổi dậy cực đoan khác phản đối kế hoạch này.

Trong bối cảnh thua tan nát trên chiến trường Aleppo, phe nổi dậy đang kêu gọi ngừng bắn ở chiến trường này. Tuy nhiên, chính quyền Tổng thống Assad không chấp nhận một lệnh ngừng bắn vì họ hiểu rất rõ ngừng bắn vào thời điểm này sẽ ngắt đứt mạch chiến thắng của họ, đem lại lợi thế cho phe đối lập.

Kiệt Linh (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc