Động thái "lạ" của quân Assad sau khi dồn kẻ thù vào chân tường

09:50, 09/12/2016
|

(VnMedia) - Quân đội Syria bất ngờ ngừng tấn công vào Aleppo sau khi dồn phe nổi dậy vào đường cùng. Theo thông tin từ phía Nga, sở dĩ Damascus ngừng bắn ở chiến trường ác liệt nhất hiện giờ là vì muốn mở lối thoát an toàn cho dân thường bị mắc kẹt trong thành phố rời khỏi những nơi đang phải hứng chịu “cơn mưa” đạn lửa đầy nguy hiểm.

Người dân ở Aleppo đang phải sơ tán khỏi các khu vực chiến sự căng thẳng
Người dân ở Aleppo đang phải sơ tán khỏi các khu vực chiến sự căng thẳng

Quân đội Syria đã thông báo về lệnh ngừng bắn ngày hôm qua (8/12). Ngay sau đó, các đợt không kích được dừng hẳn và những trận bắn phá của giảm mạnh. Tuy nhiên, chiến sự không phải là ngừng lại hoàn toàn. Theo một số nguồn tin, quân đội vẫn tiếp tục bắn phá hai quận Kalasseh và al-Maadi.

Tổ chức Giám sát Nhân quyền Syria cho hay, các cuộc đụng độ vẫn xảy ra lác đác trên chiến trường Aleppo trong chiều tối ngày hôm qua và có ít nhất 18 dân thường đã thiệt mạng ở những khu vực nằm trong quyền kiểm soát của phe nổi dậy Syria do các cuộc bắn phá của quân chính phủ.

Tình hình trên chiến trường Aleppo dường như đi ngược lại với những thông tin được Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đưa ra trước đó trong ngày sau cuộc hội đàm với người đồng cấp Mỹ John Kerry ở thành phố Hamburg của Đức.

"Tôi có thể nói với các bạn rằng, những chiến dịch quân sự của quân đội Syria đã được ngừng lại ở đông Aleppo bởi đang có một chiến dịch sơ tán dân thường lớn ra khỏi nơi đây. Sẽ có khoảng 8.000 người dân được sơ tán”, ông Lavrov cho biết.

Ở thủ đô Washington, phát ngôn viên Nhà Trắng – ông Josh Earnest cho hay, thông báo của Ngoại trưởng Lavrov là “một dấu hiệu cho thấy một điều gì đó tích cực có thể xảy ra".

Đại sứ Syria tại Liên Hợp Quốc – ông Staffan de Mistura cho biết, ông Lavrov đã cung cấp về thông tin ngừng bắn sau khi nói rằng các cuộc đàm phán nhằm kết thúc cuộc chiến kéo dài gần 6 năm ở Syria nên được khởi động trở lại. "Bây giờ là thời điểm chúng ta cần thực sự xem xét lại khả năng khởi động trở lại tiến trình tìm kiếm giải pháp chính trị", nhà ngoại giao hàng đầu của Nga cho biết sau cuộc họp kín tại Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc.

Đại hội đồng Liên Hợp Quốc hôm nay (9/12) sẽ tiến hành bỏ phiếu về một nghị quyết phác thảo yêu cầu ngừng bắn ngay lập tức và đưa viện trợ nhân đạo vào Aleppo mặc dù Đại sứ Anh miêu tả hành động này là “quá ít và quá muộn”.

Một quan chức cấp cao của Bộ Ngoại giao Mỹ cho hay, hai Ngoại trưởng Lavrov và Kerry “đã nhất trí tiếp tục thảo luận về việc thiết lập một cơ chế ngừng bắn”. Hiện chưa có phản ứng gì từ Damascus đối với thông tin nói trên.

Động thái lạ của quân Assad

Việc quân đội trung thành với Tổng thống Bashar al-Assad chấp nhận ngừng bắn được xem là một hành động kỳ lạ và khó hiểu bởi trước đó chỉ một ngày, Damascus vẫn còn khẳng định chắc nịch rằng họ sẽ không ngừng bắn vào thời điểm này.

Quân chính phủ Syria đang giáng những đòn mạnh mẽ, gây tổn thất nặng nề cho phe nổi dậy Syria ở chiến trường Aleppo. Chỉ sau 3 tuần phát động chiến dịch tổng tấn công đánh chiếm lại toàn bộ Aleppo, quân đội của ông Assad đã giành quyền kiểm soát đến 80% khu vực phía đông Aleppo – nơi vốn là thành trì mạnh hàng đầu của phe nổi dậy Syria suốt từ năm 2012 đến giờ.

Trong bối cảnh bị quân đội bủa vây, đánh áp sát và dồn vào đường cùng, phe nổi dậy Syria hôm 7/12 đã lên tiếng đề nghị ngừng bắn 5 ngày vì mục đích nhân đạo.

Tuy nhiên, Damascus nhanh chóng phản bác đề xuất trên. Điều này là hoàn toàn dễ hiểu. Quân đội Syria rõ ràng không muốn bị cắt đứt mạch chiến thắng “như chẻ tre” hiện nay.

Ngay cả bản thân Nga và Trung Quốc cũng dùng quyền phủ quyết bác bỏ nghị quyết do phương Tây đưa ra tại Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc, trong đó kêu gọi ngừng bắn ngay lập tức trên chiến trường Aleppo.

Có lẽ, Damascus và các đồng minh của họ tin rằng, ngừng bắn vào thời điểm này sẽ gây bất lợi cho họ, khiến họ mất đi đà tấn công mạnh mẽ hiện nay trong khi tạo thời gian “dễ thở” cho phe đối lập. Chính quyền của ông Assad đang muốn dựa vào sức tấn công đầy khí thế hiện nay của quân đội để tiến lên giành lại toàn bộ thành phố Aleppo, mở đường cho khả năng đánh bại hoàn toàn phe nổi dậy Syria, kết thúc cuộc chiến kéo dài gần 6 năm ở nước này.

Tuy nhiên, bất ngờ đã xảy ra khi ngày hôm qua chính phủ của Tổng thống Assad lại tuyên bố ngừng bắn. Không rõ có phải quyết định lạ kỳ này được đưa ra là do sức ép từ phía đồng minh Nga hay không. Có thông tin cho rằng, Moscow đang đề xuất để phe nổi dậy rút toàn bộ lực lượng ra khỏi Aleppo.

Kiệt Linh (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc