Vụ xả súng đẫm máu nhất lịch sử Mỹ: Cảnh sát phản ứng kém?

15:29, 14/06/2016
|

(VnMedia) - Cảnh sát Orlando đang vấp phải một loạt sự chỉ trích trong vụ xả súng đẫm máu nhất lịch sử nước Mỹ xảy ra tại một câu lạc bộ đồng tính.

Kẻ sát nhân chụp ảnh cùng vợ và con
Kẻ sát nhân chụp ảnh cùng vợ và con

Giới chuyên gia về chiến thuật cảnh sát tin rằng, lực lượng cảnh sát Orlando đã phản ứng chậm và điều đó đã tạo thêm thời gian cho kẻ sát nhân Omar Mateen giết thêm nhiều nạn nhân. Phải mất 3 giờ đồng hồ, cảnh sát Orlando mới quyết định cho lực lượng đặc nhiệm SWAT xông vào bên trong câu lạc bộ đêm. Khi đó thì kẻ khủng bố đã nổ súng vào hơn 100 người, trong đó có 49 người thiệt mạng.

Quyết định được cho là chậm chễ trên của cảnh sát Orlando đã khiến họ trở thành mục tiêu săm soi của giới chuyên gia về chiến thuật cảnh sát. Theo các chuyên gia, bài học rút ra từ những vụ nổ súng thảm sát trước đây cho thấy, lực lượng cảnh sát phải nhanh chóng xông vào bên trong hiện trường dù nguy cơ cao có cao đến đâu để có thể ngăn chặn mối đe doạ và cứu giúp các nạn nhân.

“Chúng ta sống ở một thế giới hoàn toàn khác. Và hành động đánh bại việc không hành động”, ông Chris Grollnek - một chuyên gia về chiến thuật đồng thời là một sĩ quan cảnh sát và một thành viên nghỉ hữu của lực lượng SWAT nghỉ hưu, đã cho biết như vậy.

"Làm sao chúng ta lại thất bại thảm hại như vậy? Chúng ta đã không rút ra được những bài học… Khi chúng ta nhìn thấy các đội SWAT phản ứng và việc không xông vào đã khiến có thêm nhiều nạn nhân", ông Grollneck nói, không giấu nổi vẻ tức giận với cảnh sát ở Florida.

Chia sẻ quan điểm của ông Grollnek, ông Ben Tisa - một cựu nhân viên FBI và cũng từng là một thành viên của đội SWAT cho hay: “Chúng ta không thể để kẻ sát nhân tự do và tiếp tục nã súng”.

Các chuyên gia đã chỉ ra một loạt trường hợp về những vụ xả súng trong đó việc chậm chễ đối đầu với kẻ nổ súng đã khiến tên sát nhân có nhiều thời gian hoạt động hơn, gây ra nhiều thương vong hơn. Trong số các vụ được đưa ra có vụ xả súng xảy ra năm 1984 tại một nhà hàng McDonald's ở San Ysidro, California. Lực lượng đặc nhiệm SWAT khi đó đã chậm chễ 45 phút, khiến kẻ sát nhân có thời gian cướp đi sinh mạng của 21 người và làm bị thương 19 người khác.

Phản ứng trước những lời chỉ trích như trên, giới chức Orlando phản bác rằng, tình hình lúc đó đã thay đổi, từ kịch bản kẻ bắn súng đang hành động sang tình huống bắt cóc con tin khi tay súng Mateen xông vào một trong những buồng tắm – nơi nhiều người đang trốn.

Theo cảnh sát Orlando, trong tình huống tay súng đang hoạt động, cảnh sát được đào tạo để đáp trả ngay lập tức, thậm chí kể cả khi chỉ còn một hoặc hai sĩ quan đương đầu với kẻ tình nghi. Tuy nhiên, trong tình huống có con tin như vụ việc ở câu lạc bộ đồng tính, lực lượng cảnh sát phải tìm cách đàm phán. Đây là lý do mà cảnh sát Orlando đưa ra để giải thích cho cuộc đột kích chậm chễ của họ.

Hôm 12/6, Omar Mateen đã cầm theo một khẩu súng trường tấn công và một khẩu súng ngắn xông vào bên trong một câu lạc bộ đêm chật kín người ở bang Florida, xả súng điên cuồng vào nơi đây, khiến 49 người thiệt mạng và 53 người khác bị thương. Tên thủ phạm ra tay tàn độc này sau đó đã chết trong cuộc đọ súng với các sĩ quan thuộc lực lượng đặc nhiệm SWAT.

Tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) đã nhận trách nhiệm về vụ tấn công. Nhóm khủng bố khét tiếng tàn độc này đã cho biết trong một báo cáo trên hãng tin chức thức Amaq của chúng rằng: “cuộc tấn công nhằm vào câu lạc bộ dành cho những người đồng tính ở Orland, Florida, khiến hơn 100 người bị chết và bị thương được thực hiện bởi một chiến binh IS”. Bản thân Mateen trước khi thực hiện vụ thảm sát đã gọi điện vào số 911 để thề trung thành với IS.

Tuy nhiên, mới đây, cảnh sát Mỹ cho biết, họ chưa tìm thấy mối liên hệ trực tiếp nào giữa Mateen với IS.

Kiệt Linh (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc