Chính khách Ukraine đòi chiếm một loạt vùng đất của Nga

17:00, 13/06/2016
|

(VnMedia) - Ngày càng có nhiều chính khách Ukraine háo hức và sẵn sàng phát động một chiến dịch chống lại lịch sử trong một nỗ lực nhằm làm trầm trọng hơn quan hệ với Nga.

Vị chính khách Ukraine đòi chiếm một loạt vùng lãnh thổ của Nga
Vị chính khách Ukraine đòi chiếm một loạt vùng lãnh thổ của Nga

Một số chính khách không hài lòng với việc chỉ cáo buộc Moscow gây hấn, xâm lược và họ thỉnh thoảng thậm chí còn cổ suý cho những hành động quân sự chống lại nước Nga.

Ông Pavlo Zhebrivskyi - người được Kiev bổ nhiệm là lãnh đạo dân sự và quân sự ở các khu vực thuộc Donetsk đang nằm trong sự kiểm soát của chính quyền, mới đây đã tuyên bố rằng, Ukraine cần phải lấy lại “những lãnh thổ vốn thuộc Ukraine”. Ông này liệt kê ra một loạt tên các khu vực của Nga như Kursk, Bryansk, Voronezh, Rostov và Krasnodar.

Trong khi đó, hồi đầu năm nay, lãnh đạo Đảng Cấp tiến Oleh Lyashko đã trình lên Quốc hội Ukraine một bản phác thảo dự luật đòi chính thức đổi tên Nga thành "Muscovia" với lập luận cho rằng Nga là “tên gọi lịch sử của lãnh thổ Ukraine".

Ông Volodymyr Zagryvyi - thị trưởng thành phố Novohrad-Volynskyi của Ukraine, cũng đề xuất rằng Tổng thống Petro Poroshenko nên đổi tên Ukraine thành "Ukraine-Rus" (từ Rus có nghĩa là Nga). Ông thị trưởng này cho rằng, cái tên đó đã “bị đánh cắp khỏi nhân dân Ukraine và đang được một nước xâm lược sử dụng".

Những diễn biến trên khiến quan hệ giữa Nga và nước láng giềng Ukraine thêm thù địch, trong bối cảnh hai bên đã quyết không nhìn mặt nhau kể từ sau khi cuộc khủng hoảng chính trị nghiêm trọng ở Ukraine bùng lên.

Kiệt Linh (theo RIA)


Ý kiến bạn đọc