"Chạm mặt" trên chiến trường, Nga, Mỹ "làm ngơ"

16:55, 08/06/2016
|

(VnMedia) - Lầu Năm Góc nhất quyết không chịu phối hợp về quân sự với Nga ở phía bắc Syria dù lực lượng do hai bên hậu thuẫn đang tiến ngày một gần lại với nhau khi họ đang cùng đang giành chiến thắng trong cuộc chiến chống lại nhóm Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS), một quan chức Mỹ hồi đầu tuần cho biết.

Ảnh minh hoạ
Ảnh minh hoạ

Quân đội Syria dưới sự hậu thuẫn của Không quân Nga và lực lượng liên minh do người Kurd dẫn đầu được Mỹ ủng hộ đang tiến hành hai chiến dịch tấn công riêng rẽ nhằm vào IS ở một khu vực rộng lớn phía tây Raqa – nơi được gọi là thủ phủ của IS.

"Xét về sự phối hợp trực tiếp trong các hoạt động trên chiến trường, điều đó không xảy ra”, thư ký báo chí của Lầu Năm Góc – ông Peter Cook cho biết.

Giới chức quân sự Nga và Mỹ thường xuyên liên lạc với nhau để đảm bảo lực lượng chiến đấu cơ của hai bên không gặp phải nguy cơ đụng độ nhau ở trên bầu trời Syria. Tuy nhiên, đó chỉ là trong chừng mực của hoạt động thông tin, liên lạc, ông Cook cho biết thêm.

Vị quan chức của Lầu Năm Góc khẳng định, "chúng tôi chưa xem xét vấn đề phối hợp hành động vào lúc này”.

Theo Tổ chức Giám sát Nhân quyền Syria có trụ sở ở Anh, lực lượng quân chính phủ do Nga hậu thuẫn hiện đã tiến vào phạm vi 24km so với Hồ Assad – nơi cách phía tây của Raqa chỉ khoảng 50km.

Trong khi đó, liên quân do người Kurd dẫn đầu và được Mỹ trợ giúp đang ở cách phía bắc Raqa khoảng 60km mặc dù mục tiêu của họ là một thành phố khác có tên gọi Manbij. Đây là điểm trung chuyển then chốt của IS.

Cuộc xung đột ở Syria đang biến thành một cuộc chiến tranh phức tạp với sự tham gia của nhiều cường quốc bên ngoài. Điều đáng nói ở đây chính là việc hai cường quốc then chốt là Nga và Mỹ đến giờ vẫn không chịu hợp tác với nhau để chống lại mối đe doạ khủng bố kinh hoàng từ IS.

Kiệt Linh (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc