Mỹ nâng cấp dòng tiêm kích "vô tiền khoáng hậu"

16:19, 07/06/2016
|

(VnMedia) - Không lực Mỹ đang đầu tư nâng cấp chiến đấu cơ F-15 Eagle với việc ký một hợp đồng nâng cấp có trị giá lên tới 181,7 triệu USD với tập đoàn chế tạo máy bay Boeing. Theo đó, tập đoàn này sẽ đảm nhiệm việc nâng cấp các hệ thống radar V3 cho dòng chiến đấu cơ này.

Theo thông cáo trên, hợp đồng này dự kiến sẽ được hoàn tất vào ngày 15/1/2019.

“Nhà thấu sẽ cung cấp và lắp đặt các thiết bị, linh kiện nhằm nâng cấp tính năng cho 17 radar  V3 và 29 radar RMP”, thông cáo báo chí trên cho hay.

Bộ Quốc phòng Mỹ cho biết, hợp đồng này sẽ được triển khai tại xưởng lắp máy của Boeing ở St.Louis, Missouri.

F-15 Silent Eagle là một kiểu máy bay tiêm kích chiến thuật hoạt động trong mọi thời tiết, máy bay tiêm kích này được phát triển từ phiên bản nổi tiếng F-15 Strike Eagle của Mỹ.

F-15 Silent Eagle (F-15SE) với những cải tiến vượt bậc như: phủ sơn tàng hình, bình nhiên liệu kiểu mới, thiết kế đuôi xiên và nhiều tính năng khác... đủ sức thực hiện những nhiệm vụ “dài hơi” chống lại các mục tiêu nằm sâu trong lãnh thổ đối phương.

Theo đánh giá của các chuyên gia quân sự, F-15 Silent Eagle đón đầu nhu cầu về công nghệ tàng hình cũng như khả năng chuyên chở vũ khí lớn và đa dạng.

Theo Boeing, F-15SE có nhiều cải tiến về kết cấu cho phép máy bay mang nhiều vũ khí tiêu chuẩn hơn. F-15SE có thể mang các tên lửa không đối không như AIM-9, AIM-120 và các loại vũ khí không đối đất như bom thông minh có gắn bộ điều khiển quỹ đạo (JDAM) và bom có đường kính nhỏ (SDB).

Ngoài ra, F-15SE với thiết kế đuôi xiên, thiết kế khí động học này tăng sức nâng và giảm tải trọng của khung máy bay. Bên cạnh đó, hệ thống điều khiển số cũng nâng cao độ tin cậy cho máy bay. Tính năng vượt trội của F-15SE còn thể hiện ở sự kết hợp giữa hệ thống chiến đấu điện tử (DEWS) với radar mạng quét điện tử tích cực (AESA).

Chiến đấu cơ này được bay thử nghiệm lần đầu vào ngày 8/7/2010.

F-15 SE có chiều dài 19,43 mét, độ sải cánh 13,05 mét, trọng lượng không tải 14.300 kg và trọng lượng tối đa khi cất cánh là 36.700 kg.

Chiến đấu cơ này có tốc độ 2.650 km/giờ và có tầm hoạt động 3.900 km.

Đan Khanh (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc