Thực hư việc Nga cấp S-300 cho Syria

15:04, 27/04/2016
|

(VnMedia) - Nga không có ý định khôi phục hợp đồng cung cấp hệ thống tên lửa phòng không S-300 cho Syria. Đó là thông tin vừa được người đứng đầu Cơ quan Hợp tác kỹ thuật quân sự Liên bang Nga – ông Alexander Fomin đưa ra hôm qua (26/4).

“Không, đến nay không có kế hoạch nào”, đó là câu trả lời của ông Alexander khi được hỏi về việc liệu Nga có kế hoạch khôi phục hợp đồng bàn giao hệ thống tên lửa phòng không này cho Syria hay không.

Nga và Syria đã ký một hợp đồng trị giá 1,1 tỷ USD về việc bàn giao 4 hệ thống tên lửa phòng không S-300 vào năm 2011 trước khi xảy ra cuộc biểu tình dẫn đến một cuộc nội chiến kéo dài tại Syria vào tháng 3 năm đó.

Đến tháng 6/2013, Tổng thống Nga Vladimir Putin xác nhận rằng, thỏa thuận cung cấp hệ thống tên lửa S-300 đã được ký với Syria, nhấn mạnh rằng loại vũ khí này chưa được bàn giao để không làm mất cân bằng sức mạnh trên mặt đất.

Tiếp đó, đến năm 2014, chính phủ Syria đã yêu cầu Moscow cung cấp các hệ thống tên lửa phòng không S-300 này cho Syria trước nguy cơ tấn công của Mỹ nhằm vào nước này. Tuy nhiên, đề xuất của Syria không được Nga chấp thuận.


Ý kiến bạn đọc