Moscow phá tan âm mưu đảo chính

16:30, 26/04/2016
|

(VnMedia) - Những người ủng hộ nhóm Cánh hữu của Ukraine đã tìm cách gây ra hàng loạt vụ hỗn loạn lớn nhằm kích động một cuộc đảo chính ở Nga. Đây là lời cáo buộc vừa được Trưởng Công tố Nga - ông Yuri Chaika đưa ra ngày hôm nay (26/4).

Ảnh minh hoạ
Ảnh minh hoạ

“Chúng tôi đã phải chặn các trang của mạng xã hội Vkontakte, bởi các trang này đang được nhóm Cánh Hữu Ukraine sử dụng để tìm cách gây ra hàng loạt vụ hỗn loạn và những cuộc biểu tình lớn nhằm mục đích kích động một cuộc đảo chính ở Liên bang Nga”, bản báo cáo của Trưởng Công tố Nga Chaika cho biết.

Nhóm Cánh Hữu nổi lên là một liên minh của những thành phần chủ nghĩa dân tộc quá khích, cực đoan được thành lập năm 2013. Nhóm này đóng vai trò chủ chốt trong lực lượng thực hiện cuộc nổi dậy Maidan ở Ukraine hồi đầu năm 2014, đồng thời cũng nổi danh là một trong những thành phần hung hăng nhất trong các cuộc giao tranh đường phố, dẫn đến sự sụp đổ của chính quyền Tổng thống Yanukovych. Sau đó, nhóm Cánh hữu cũng là thành phần chiến đấu ác liệt hàng đầu trong hàng ngũ quân của chính quyền Kiev trong cuộc chiến chống lại lực lượng ly khai ở miền đông Ukraine.

Tuy nhiên, nhóm này lại đang phải vật lộn để tìm chỗ đứng chính trị ở Ukraine sau sự kiện Maidan. Trong các cuộc biểu tình ở Maidan hay các cuộc giao tranh, đụng độ ở miền đông Ukraine, nhóm Cánh Hữu tỏ ra hữu dụng với chính quyền Kiev nhưng vào thời điểm hiện nay, khi Tổng thống Poroshenko củng cố chính quyền thì nhóm Cánh hữu trở thành “cái gai” nhức nhối mà chính quyền đang muốn nhổ bỏ.

Hồi tháng 11 năm 2014, Tòa án Tối cao Nga đã đưa nhóm Cánh hữu vào danh sách các tổ chức cực đoan và bị cấm hoạt động ở Nga. Trước đó, Moscow cũng mở một cuộc điều tra hình sự nhằm vào lãnh đạo của nhóm Cánh hữu - Yarosh với tội danh kích động chủ nghĩa khủng bố.

Nhóm Cánh hữu theo tư tưởng chủ nghĩa dân tộc cực đoan khét tiếng bởi hàng loạt vụ thảm sát như thiêu sống và giết chết 48 người ở Odessa. Các chiến binh của nhóm này tham gia vào cuộc chiến ở Donbass, tấn công các thợ mỏ, bắt giữ những nhân chứng biết tội ác của chúng và thường xuyên đe dọa phá vỡ thỏa thuận hòa bình Minsk. Tổ chức Ân xá Quốc tế cáo buộc nhóm Cánh hữu bắt giữ dân thường làm tù nhân và tra tấn họ.

Kiệt Linh (theo RIA)


Ý kiến bạn đọc