Đồng minh cầu cứu, Tổng thống Ukraine điều quân khẩn cấp

10:52, 27/04/2016
|

(VnMedia) - Tổng thống Petro Poroshenko đã ra lệnh triển khai thêm 1.000 quân đến Odessa để duy trì trật tự công cộng ở tỉnh miền đông Ukraine này, sau khi nhận được lời đề nghị khẩn thiết từ người đứng đầu khu vực - cựu Tổng thống Gruzia Mikhail Saakashvili.

Tổng thống Poroshenko
Tổng thống Poroshenko

"Tổng thống Poroshenko đã ra lệnh cho Chỉ huy Lực lượng Cảnh sát và Chỉ huy Lực lượng Bảo vệ Quốc gia triển khai thêm các đơn vị có số quân lên tới 1.000 binh sĩ đến Odessa nhằm duy trì trật tự ở nơi đây", ông Saakashvili hôm qua (26/4) cho biết trên trang Facebook cá nhân của ông này.

Trước đó cùng ngày, người đứng đầu khu vực Odessa đã cảnh báo Tổng thống Poroshenko về nguy cơ chia rẽ đất nước và kêu gọi giới chức Kiev đưa các đơn vị của Lực lượng Bảo vệ Quốc gia tới khu vực lãnh thổ này.

Tuyên bố của ông Saakashvili được đưa ra sau khi bạo động xảy ra vào sáng sớm ngày hôm qua ở ngay bên ngoài trụ sở của Hội đồng thành phố Odessa. Một nhóm người không rõ danh tính đã tấn công các nhà hoạt động và yêu cầu thị trưởng thành phố là ông Gennady Trukhanov phải từ chức. Cảnh sát đã phải tìm cách chấm dứt bạo động đồng thời bắt giữ 5 người có hành vi quá khích.

Tỉnh trưởng tỉnh Odessa - ông Saakashvili cho biết, vụ bạo loạn xảy ra xuất phát từ nguyên nhân là cách làm việc không ổn của Cơ quan An ninh Ukraine. Theo đó, các nhân viên của cơ quan này bị cáo buộc đã tìm cách bôi nhọ uy tín của đội ngũ những nhà cải cách và thu thập dữ liệu chống lại ông Saakashvili và những người khác.

Cựu Tổng thống Gruzia Saakashvili đã thường xuyên có chuyến thăm đến Ukraine kể từ khi cuộc khủng hoảng chính trị nghiêm trọng ở nước này bùng lên hồi tháng 11 năm 2013. Là người ủng hộ các cuộc biểu tình Maidan, ông Saakashvili đã bị cựu Tổng thống Viktor F. Yanukovych cấm vào đất nước Ukraine nhưng sau này, ông Yanukovych đã bị lật đổ trong cuộc đảo chính hồi tháng 2 năm 2014.

Ông Saakashvili đã trở thành cố vấn của ông Poroshenko sau khi ông nay được bầu làm Tổng thống Ukraine. Ông này từng giữ vị trí là người đứng đầu Hội đồng Tư vấn Cải cách Quốc tế của Tổng thống Poroshenko trước khi trở thành tỉnh trưởng tỉnh Odessa.

Kiệt Linh (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc