Mỹ triển khai hệ thống rocket "khủng" diệt IS

09:59, 27/04/2016
|

(VnMedia) - Mỹ sẽ triển khai hệ thống rocket đa nòng di động HIMARS tới Thổ Nhĩ Kỳ, để hỗ trợ các chiến dịch đấu tranh với tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng IS ở đây. Ngoài ra, hệ thống này cũng sẽ được triển khai tới Iraq để hỗ trợ lực lượng an ninh nước này trong các chiến dịch tương tự. Đó là thông tin vừa được một quan chức Lầu Năm Góc đưa ra hôm qua (26/4) trong một cuộc họp báo vắn.

Phó tư lệnh phụ trách các chiến dịch và tình báo của Lực lượng đặc nhiệm hỗn hợp liên quân - ông Peter Gersten cho biết: “Đây là hai hệ thống HIMARS riêng biệt. Một hệ thống sẽ được sử dụng tại Thổ Nhĩ Kỳ để hỗ trợ các chiến dịch tại Syria, và hệ thống thứ 2 sẽ được sử dụng để hỗ trợ các chiến dịch chống IS tại Iraq”.

Ông Gersten nhấn mạnh rằng, liên quân chống IS do Mỹ đứng đầu đã và đang làm việc với Thổ Nhĩ Kỳ về việc triển khai hệ thống HIMARS trên.

Liên quân quốc tế chống IS do Mỹ đứng đầu gồm hơn 60 quốc gia thành viên, đã tiến hành một loạt các cuộc không kích nhằm vào các mục tiêu IS ở Iraq từ tháng 8/2014.

Trong khi đó, hôm 25/4, Tổng thống Mỹ Barack Obama tuyên bố, Washington sẽ điều thêm 250 quân nhân tới Syria để hỗ trợ lực lượng địa phương trong cuộc chiến chống IS. Thêm vào đó, hồi tuần trước, chính quyền Tổng thống Obama cũng nói rằng, họ sẽ cử 217 binh sỹ tới Iraq để giúp lực lượng an ninh nước này lấy lại quyền kiểm soát tỉnh Mosul hiện đang nằm trong tay IS.

Trước đó, hồi tháng 3 vừa qua, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ - Ashton Carter từng tiết lộ, Washington sẽ triển khai các đơn vị vũ trang tới Trung Đông, có thể là hệ thống HIMARS để hỗ trợ liên quân chống IS.


Ý kiến bạn đọc