Philippines mua tên lửa Mỹ để đối phó với Trung Quốc

10:03, 17/04/2016
|

(VnMedia) - Philippines đang cân nhắc mua hệ thống phóng rocket đa nòng tầm xa của Mỹ nhằm đối phó với việc mở rộng sự hiện diện quân sự của Trung Quốc tại Biển Đông.

Theo đó, ngày 14/4 vừa qua, trong khuôn khổ khoa mục diễn tập thực binh hỏa lực Mỹ-Philippines, thuộc một phần của cuộc diễn tập Balikatan 2016, Lực lượng Lính thuỷ đánh bộ Mỹ đã giới thiệu Hệ thống Rocket Pháo cơ động cao (HIMARS) tại tỉnh Tarlac trước sự chứng kiến của các quan chức quân sự và quốc phòng hàng đầu Philippines và đại diện Mỹ.

Tư lệnh Bộ tư lệnh miền Tây và chỉ huy diễn tập phía Philipppines, Phó Đô đốc Alexander Lopez cho biết: “Đây là một thứ thực sự mới trong các hệ thống mua sắm và danh mục tìm mua vào thời điểm này và tôi biết các quan chức quân sự sẽ nghiên cứu kỹ lưỡng hệ thống này và có thể cân nhắc mua nó”.

“Chúng tôi đã chứng kiến khả năng, sự cơ động cao và hỏa lực đầy chết chóc của nó, nên tôi cho rằng đó là một loại vũ khí mà chúng tôi muốn sở hữu”, ông nhấn mạnh thêm.

Ông Lopez còn nói rằng, sau khoa mục diễn tập thực binh hỏa lực này, họ đều ấn tượng về hệ thống HIMARS.

“Ngay cả Bộ trưởng Quốc phòng Philippines cũng ấn tượng về việc hệ thống HIMARS được sử dụng như thế nào và khả năng cơ động một cách nhanh chóng. Nó có thể đối phó với bất cứ mối đe doạ nào và rất cơ động”, ông nói.

Trong khi đó, Trung tướng John Toolan, Tư lệnh lực lượng lính thuỷ đánh bộ Tây Thái Bình Dương của Mỹ , đồng thời là người đồng cấp của ông Lopez tại cuộc diễn tập Balikatan cho biết, hệ thống này có tầm bắn 300km, và phía Mỹ đang nghiên cứu thử nghiệm nó trên boong tàu chiến.

Trước đó, chính phủ Philippines đã “nhắm” một hệ thống tương tự như HIMARS vào chương trình hiện đại hóa quân đội của mình, đó là Hệ thống tên lửa triển khai trên bờ trị giá 6,5 tỷ peso (khoảng 141 triệu USD) nhưng sau đó đã cân nhắc lại.


Ý kiến bạn đọc