Báo Trung Quốc: Mỹ bị chiến đấu cơ Nga làm "bẽ mặt" ở Baltic

09:25, 16/04/2016
|

(VnMedia) - Mỹ đã miêu tả hành động của chiến đấu cơ Nga bay gần tàu khu trục USS Donald Cook là “thiếu chuyên nghiệp” nhưng liệu có phải vụ việc đã bị thổi phòng lên để che giấu những điểm yếu về năng lực của siêu cường số 1 thế giới?

Nga và Mỹ đang căng thẳng vì vụ đối đầu giữa tàu khu trục với các chiến đấu cơ ở biển Baltic
Nga và Mỹ đang căng thẳng vì vụ đối đầu giữa tàu khu trục với các chiến đấu cơ ở biển Baltic

Hồi đầu tuần này, Lầu Năm Góc đã công bố một đoạn video trong đó ghi lại hình ảnh những chiếc Su-24 của Nga tiến hành cái gọi là một “cuộc tấn công giả định” vào tàu chiến USS Donald Cook khi con tàu này đi qua biển Baltic. Trong khi Bộ Quốc phòng Nga khẳng định, hoạt động của máy bay chiến đấu của họ được thực hiện “với sự tuân thủ nghiêm túc các quy định quốc tế về không phận trên vùng biển trung lập” thì Mỹ lại miêu tả đó là hành động “khiêu khích” và “nguy hiểm”.

Theo một bài viết trên tờ Thời báo Hoàn cầu của Trung Quốc, Washington có thể đang tìm cách che giấu nỗi xấu hổ của riêng họ.

"Các phi công Nga đã thể hiện kỹ năng chuyên nghiệp cao khi tiến hành những hành động cực kỳ nguy hiểm như thế. Quân đội Mỹ vốn định khiêu khích Nga ở biển Baltic thì thay vào đó lại bị bẽ mặt vì đối tác Nga. Người Mỹ chắc phải nổi giận lôi đình”, tờ báo Trung Quốc đã bình luận như vậy.

Bài báo trên tờ Thời báo Hoàn cầu viết về vụ việc ở biển Baltic như một minh chứng rõ ràng về hiện trạng quan hệ hiện nay giữa Nga và Mỹ.

"Trong một chừng mực nào đó, việc hàng loạt chiến đấu cơ Nga bay qua tàu khu trục Mỹ là biểu hiện của Tổng thống Putin – người trong nhiều năm qua đã liên tục gây thách thức đối với Washington một cách khôn ngoan. Phản ứng của ông ấy đối với áp lực ngạo mạn của Mỹ đã giúp đem tới sự cân bằng chiến lược tương xứng giữa Mỹ và Nga”, tờ báo của Trung Quốc nhận xét.

Rất khó có thể xem sự hiện diện của tàu khu trục USS Donald Cook của Mỹ ở biển Baltic là điều gì khác ngoài hành động thách thức Nga.

Bài báo của Trung Quốc còn nói thêm rằng, “rất khó để có thể hiểu được hết về Nga và ông Putin. Nga vẫn là một điều bí ẩn đối với cả phương Đông và phương Tây”.

Kiệt Linh (theo RIA)


Ý kiến bạn đọc