So sánh gây sốc, Ba Lan khiến Nga nổi trận lôi đình?

17:53, 16/04/2016
|

(VnMedia) - Moscow chắc hẳn sẽ không tránh khỏi cảm giác tức giận khi nước láng giềng Ba Lan đưa ra một so sánh gây sốc, trong đó cho rằng Nga là mối đe dọa lớn hơn cả tổ chức khủng bố khét tiếng Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS).

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Dựa vào những nỗi lo ngại vô căn cứ về cái gọi là “sự xâm lược của Nga”, Ba Lan đang ra sức kêu gọi NATO tăng cường sự hiện diện trong biên giới của họ, miêu tả Moscow là mối đe dọa lớn hơn cả IS hay còn gọi là Daesh.

Với việc hội nghị thượng đỉnh NATO sắp diễn ra vào tháng Bảy, Ba Lan đang tìm cách vận động để liên minh quân sự Bắc Đại Tây Dương tăng cường triển khai quân và vũ khí trên lãnh thổ của họ. Phát biểu trước một hội nghị an ninh ở Bratislava ngày hôm qua (15/4), Ngoại trưởng Ba Lan Witold Waszczykowski đã viện dẫn vào lý do quen thuộc được gọi là “mối đe dọa hiện hữu” từ Nga.

"Chúng tôi đang phải đối diện với những mối đe dọa hiện hữu và không hiện hữu. Tất nhiên, hành động của Nga là một kiểu mối đe dọa hiện hữu bởi hành động đó có thể phá hủy các nước”, Ngoại trưởng Ba Lan Waszczykowski đã phát biểu như vậy. Ông này còn nói thêm rằng, “chúng tôi có cả những mối đe dọa không hiện hữu như chủ nghĩa khủng bố hoặc làn sóng nhập cư”.

Khi được hỏi cụ thể về IS – một nhóm khủng bố vừa gây ra hai vụ tấn công tàn khốc ở Châu Âu trong 5 tháng qua, ông Waszczykowski đã không ngần ngại tuyên bố Moscow là mối đe dọa lớn hơn. "IS là một mối đe dọa rất quan trọng nhưng không phải là mối đe dọa hiện hữu đối với Châu Âu”, nhà ngoại giao hàng đầu của Ba Lan đã nói như vậy.

Và vì lý do trên, ông Waszczykowski kêu gọi, "chúng tôi mong chờ sự hiện diện, sự hiện diện, sự hiện diện. Sự hiện diện của lực lượng đến từ các nước thành viên khác nhau của NATO có thể là một biểu tượng cho quyết tâm bảo vệ sườn phía đông. Chúng ta có thể thảo luận về quy mô”.

Mặc dù Nga không gây đe dọa gì đến cái gọi là sườn phía đông của NATO nhưng Ba Lan dự kiến sẽ chi hàng tỉ USD cho kế hoạch hiện đại hóa quân đội của nước này bất chấp quyết định của liên minh quân sự phương Tây.

"Chính phủ của Thủ tướng Beata Szydlo nhận thức rõ thực tế rằng, Ba Lan nếu muốn độc lập và có khả năng bảo vệ chủ quyền thực sự của mình thì cần phải có một quân đội lớn hơn và mạnh hơn nữa”, Bộ trưởng Quốc phòng Ba Lan Antoni Macierewicz cho tạp chí wSieci biết.

Trong khi chính phủ tiền nhiệm có kế hoạch chi 34 tỉ USD từ nay đến năm 2022 để mua sắm vũ khí và trang thiết bị thì ông Macierewicz nhấn mạnh, con số đó chưa tính đến hoạt động bảo dưỡng và thay thế. Theo tính toán của Bộ trưởng Quốc phòng Ba Lan, Warsaw sẽ chi gần 62 tỉ USD cho kế hoạch hiện đại hóa quân đội để bảo vệ nước này trước cái gọi là mối đe dọa “hiện hữu” mà thực ra là không tồn tại.

Ngoại trưởng Waszczykowski viện dẫn cáo buộc về việc Nga can dự vào cuộc khủng hoảng ở Ukraine là lý do chính để Ba Lan phải ra sức tăng cường sức mạnh quân sự cho nước này. Moscow tin rằng, Warsaw đang sử dụng cái gọi là mối đe dọa mang tên Nga để làm cái cớ tăng cường quy mô quân đội – một chiến lược được nhiều nước thành viên NATO áp dụng.

Mối quan hệ giữa Nga với Mỹ và NATO đang rơi vào một cuộc đối đầu nghiêm trọng nhất từ trước đến nay kể từ khi cuộc khủng hoảng ở Ukraine bùng phát. Trong thời gian qua, Mỹ cùng với phương Tây bị cáo buộc là đang tìm cách thổi phồng về mối đe dọa của Nga đối với các nước láng giềng để lấy cớ tăng cường sự hiện diện quân sự ở khu vực. Sự thổi phòng về mối đe doạ từ Nga cũng khiến nhiều nước láng giềng Đông Âu và Baltic ra sức đòi Mỹ và NATO tăng cường sự hiện diện quân sự ở nước họ.

Ba Lan là một trong những nước Đông Âu hàng đầu có lập trường thân phương Tây và xa rời Nga. Ba Lan luôn mong muốn và kêu gọi NATO tăng cường sự hiện diện quân sự tại nước này để đối phó với Nga. Trong cuộc khủng hoảng ở Ukraine hiện nay, Ba Lan cũng thể hiện thái độ phản đối mạnh mẽ Nga, cáo buộc Nga can thiệp vào tình hình xáo trộn ở nước láng giềng và thường xuyên hăng hái kêu gọi phương Tây trừng phạt Nga. Có thể nói, trong thời gian qua, Ba Lan đã thể hiện lập trường hiếu chiến hơn nhiều quốc gia Châu Âu khác trong việc phản ứng thế nào với cái gọi là “sự can thiệp” của Nga vào Ukraine.

Thái độ của Ba Lan khiến Nga thực sự tức giận và nhiều lần đưa ra những lời cảnh báo nghiêm khắc.

Kiệt Linh (theo RIA)


Ý kiến bạn đọc