Mỹ "sốc" trước sức mạnh của Nga

06:58, 28/12/2015
|

(VnMedia) - Người đứng đầu Ủy ban Đối ngoại Duma Quốc gia Nga (Quốc hội Nga) tin rằng năng lực mà Lực lượng Không quân Nga thể hiện trong chiến dịch chống khủng bố ở Syria đã khiến Mỹ và NATO sốc. Tuy nhiên, ông này cũng nói thêm rằng, Châu Âu không nên xem Nga là một mối đe dọa.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

“Khi bạn được thông báo trước về một chiến dịch quân sự đã được lên kế hoạch trước, đó là một chuyện. Và nó lại là một chuyện hoàn toàn khác khi bạn chứng kiến chiến dịch đó diễn ra. Tôi tin rằng, năng lực chiến đấu mà Nga thể hiện đã khiến Mỹ sốc”, ông Aleksey Pushkov cho biết trong cuộc trả lời phỏng vấn tờ Rossiiskaya Gazeta.

“Họ trước đây thường nghĩ rằng, chỉ Mỹ và NATO mới có khả năng phát động một cuộc chiến tranh trên không quy mô lớn như vậy”, ông Pushkov nói.

Vị nghị sĩ cấp cao của Nga cũng đề cập đến cuộc khủng hoảng trong quan hệ giữa Moscow và Ankara. Theo ông này, vụ bắn rơi máy bay Su-24 của Nga là do Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan chỉ đạo bởi ông này “bị suy sụp tinh thần” do nguồn cung dầu mỏ từ tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) bị giảm.

“Đó là một nỗ lực nhằm khủng bố chúng tôi để khiến chúng tôi mất đi quyết tâm trong việc tiếp tục theo đuổi chiến dịch. Tuy nhiên, kết quả lại đi ngược lại những gì họ muốn”, ông Pushkov nhấn mạnh. Ông này giải thích, “Đầu tiên, chúng tôi tăng gấp đôi số cuộc không kích nhằm vào các khu vực lãnh thổ nằm ở biên giới giữa Thổ Nhĩ Kỳ và Syria. Thứ hai, chiến dịch của chúng tôi không có hậu quả ngoại trừ thực tế là cuộc tấn công nhằm vào chiếc máy bay ném bom Su-24 của Nga đã khiến Thổ Nhĩ Kỳ mất hàng tỉ USD”.

Vị quan chức cấp cao của Nga cũng nói về cuộc khủng hoảng ở Ukraine hiện nay. Theo lời ông Pushkov, một cuộc khủng hoảng như vậy chủ yếu là làm lợi cho Mỹ và Liên minh Châu Âu (EU).

“Cả Mỹ và một số lực lượng ở Châu Âu đều muốn biến Ukraine thành một nước đối trọng chiến lược với Nga. Họ lợi dụng cuộc khủng hoảng ở Ukraine để tăng cường khả năng chiến lược cho NATO, đạt được sự nhất trí về việc triển khai các căn cứ phản ứng nhanh ở Ba Lan và đẩy mạnh kế hoạch triển khai lá chắn tên lửa ở Đông Âu”, ông Pushkov cáo buộc.

Người đứng đầu Ủy ban Đối ngoại Duma Quốc gia Nga cho rằng, các nước Châu Âu không nên sợ Nga hay các đồng minh của Nga. “Mối đe dọa thực sự và không thể tưởng tượng được là từ Trung Đông và đó là tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng. Người dân EU đã bắt đầu hiểu ra điều này”.


Ý kiến bạn đọc