Nga đang tăng cường đáng kể tiềm năng quân sự

15:58, 27/12/2015
|

(VnMedia) - Tiềm năng quân sự của Liên bang Nga trong những năm gần đây đã gia tăng đáng kể, nâng cao khả năng chiến đấu của lực lượng vũ trang và nâng cấp trang bị quân sự. Đánh giá trên được đưa ra trong bài viết đăng tải hôm 25/12 trên trang điện tử của báo The New York Times - Mỹ.

“Nga đã củng cố lực lượng vũ trang và khẳng định vị thế của mình trên vũ đài thế giới với sức mạnh chưa từng thấy kể từ thời Chiến tranh Lạnh, điều đó càng làm trầm trọng thêm căng thẳng trong quan hệ với phương Tây", bài báo nhận định.

Theo tổng kết năm 2015 của Bộ Quốc phòng Nga, trước những mối đe dọa tăng cao, quân đội cần mạnh hơn,  bởi vậy, quân đội Nga đã được trang bị vũ khí hiện đại đến 47%. Còn Tổng thống Putin tuyên bố, Nga sẽ không để bị lôi kéo vào cuộc chạy đua vũ trang nhưng cần sửa chữa những thiếu xót và bù đắp thiệt hại. Báo New York Times khẳng định: "Để khôi phục ảnh hưởng của mình, Moscow đang tiếp tục sử dụng các căn cứ hiện có và xây dựng thêm căn cứ mới ở Bắc Cực, nơi mà do băng tan chảy sẽ mở rộng lối khai thác nguồn tài nguyên thiên nhiên mới, cũng như khai thông thêm tuyến đường hàng hải”.

Bài báo nhận xét rằng trong những năm gần đây, Liên bang Nga đã tăng chi tiêu quân sự, bù đắp những chỗ trước đây bị thiếu kinh phí, cũng như thường xuyên tổ chức các cuộc tập trận huy động hàng nghìn chiến sĩ và sĩ quan. Những cuộc thao diễn như vậy, theo đánh giá của báo Mỹ, “có tác dụng đào tạo binh sĩ đồng thời là động thái phô trương sức mạnh với thế giới”. The New York Times cũng lưu ý rằng,  Nga đang nỗ lực đáng kể để hiện đại hóa lực lượng của mình.

"Đất nước này mua, đổi mới và hoàn  thiện trang thiết bị quân sự, dự định nâng cấp tới 70% vũ khí trong năm 2020" bài báo đề cập tới chương trình tái vũ trang quân đội đến năm 2020 của Nga đồng thời viện dẫn quan điểm của chuyên viên Trung tâm thông tin-phân tích  IHS Jane’s Nick de Larrinagi cho biết "Nga đang giành lại khoảng thời gian bị bỏ lỡ, rút ngắn khoảng cách công nghệ với phương Tây”.


Ý kiến bạn đọc