Không quân Syria phá huỷ loạt sở chỉ huy của khủng bố

19:52, 27/12/2015
|

(VnMedia) - Hãng tinh AP vừa đưa tin, ngày 27/12, Người phát ngôn các lực lượng vũ trang Syria, Chuẩn tướng Ali Maihub cho biết, Không quân nước này đã thực hiện 168 lần xuất kích và tiến hành không kích 190 mục tiêu từ ngày 17-26/12, phá hủy một số sở chỉ huy của khủng bố tại vùng ngoại ô các thành phố Homs, Hama, Idlib, Aleppo và Damascus.

Ông Maihub xác nhận: "Các cuộc không kích đã phá hủy nhiều sở chỉ huy và nhiều nhóm thuộc các tổ chức khủng bố, trong đó có 3 sở chỉ huy của nhóm Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng và một đoàn xe chở các phần tử khủng bố ở Homs. 22 sở chỉ huy và trung tâm thông tin cùng 3 tòa nhà công sự bị phá hủy ở ngoại ô Aleppo. Không quân Syria cũng đã phá hủy một đoàn xe chở khủng bố gần Idlib."

Trong một diễn biến cùng ngày, Lầu Năm Góc thông báo trong dịp lễ Giáng Sinh, Mỹ đã tiến hành 17 cuộc không kích nhằm vào IS ở Iraq và Syria.

Chiến dịch không kích các tay súng, cơ sở và phương tiện của IS được tiến hành bằng máy bay chiến đấu, máy bay ném bom và máy bay điều khiển từ xa.

Thủ lĩnh đối lập Syria bị tiêu diệt

Sau khi không quân Syria tiêu diệt thủ lĩnh đối lập Syria, việc sơ tán hơn 2.000 chiến binh IS và nhóm khác ra khỏi Damascus đã tạm thời đình lại.

Theo một thỏa thuận do Liên Hợp Quốc làm trung gian, hơn 2.000 chiến binh IS và các nhóm khác vào hôm 26/12 sẽ được sơ tán khỏi các khu vực do phiến quân kiểm soát ở thủ đô Damascus.

Liên Hợp Quốc cho biết họ định mở các cuộc đàm phán hòa bình ở Geneva vào ngày 25/1/2016 nhằm chấm dứt gần 5 năm nội chiến ở Syria.

Liên Hợp Quốc đã kêu gọi các bên giao tranh không để xảy ra sự cố nào trên thực địa có thể khiến cho tiến trình này trệch hướng.

Dự kiến việc sơ tán khỏi Damascus sẽ diễn ra vào đầu ngày 26/12. Tuy nhiên việc này đã bị hoãn lại do không có lãnh thổ an toàn cho các chiến binh đi qua, theo tổ chức Đài Quan sát Nhân quyền Syria.

Theo đài truyền hinh Manar TV của lực lượng Hezbollah của Lebanon, xe bus đã sẵn sàng để chở các chiến binh tới Raqqa - thủ đô trên thực tế của Nhà nước Hồi giáo tự xưng IS.

Tuy nhiên mọi việc đã đảo lộn sau khi một cuộc không kích của Syria đã tiêu diệt một thủ lĩnh của phe đối lập Syria.

Sự dàn xếp sơ tán nói trên là sự dàn xếp đầu tiên giữa giới chức Syria và tổ chức IS. Nó cũng đánh dấu một thành công đáng kể của chính quyền al-Assad, làm tăng cơ hội cho họ tái xác lập quyền kiểm soát đối với một khu vực chiến lược cách trung tâm thủ đô Syria 4km.

Hiện không rõ khi nào việc sơ tán đó được nối lại. Việc tạm hoãn này giáng một đòn mạnh vào các nỗ lực của Liên Hợp Quốc chấm dứt một cuộc bao vây kéo dài nhiều năm của chính phủ Syria đối với một số khu vực của thành phố do một mạng lưới phiến quân kiểm soát. Cuộc bao vây này gây khó khăn cho việc cung cấp lương thực và trợ giúp nhân đạo, khiến nhiều người chết đói.


Ý kiến bạn đọc