Vì sao Mỹ khiếp hãi "đòn" S-300 của Nga?

10:45, 26/12/2015
|

(VnMedia) - Việc Iran có trong tay những hệ thống tên lửa phòng không tinh vi và thiện chiến S-300 của Nga là ác mộng đáng sợ, khiến Mỹ và các đồng minh phương Tây “mất ăn mất ngủ” hàng đêm trong thời gian vừa qua.

Hệ thống tên lửa S-300
Hệ thống tên lửa S-300

Các hệ thống tên lửa S-300 của Nga được dựng lên trên lãnh thổ Iran sẽ ngăn chặn khả năng Mỹ có thể gây áp lực chính trị lên Tehran đồng thời điều đó cũng giúp tăng cường vị thế của Nga trong khu vực, đặc biệt trong thời điểm khi Moscow đang dẫn đầu một chiến dịch chống khủng bố thành công ở Syria, kênh TV Channel Zvezda đưa tin.

Mỹ hiểu rất rõ rằng, “vũ khí của Nga và Mỹ ở Trung Đông làm thay đổi đáng kể cán cân sức mạnh trong khu vực và còn xa hơn nữa”, hãng tin trên dẫn lời ông Ruslan Pukhov – người đứng đầu Trung tâm Phân tích Chiến lược và Công nghệ ở Moscow, cho biết.

S-300 được xem là một trong những hệ thống phòng thủ tên lửa tốt nhất thế giới hiện nay. Nó đã chứng minh được năng lực của mình không chỉ về mặt quân sự mà cả về mặt chính trị.

Ví dụ như S-300 từng trở thành vũ khí răn đe đáng sợ ở Syria năm 2012, báo chí đưa tin. Cách đây 3 năm, Washington đã quyết định không tấn công lực lượng của Damascus bởi vì Quân đội Syria có trong tay một số khẩu đội tên lửa phòng không S-300. Theo Zvezda, người Mỹ không muốn thấy S-300 xung trận.

Giới chuyên gia Mỹ tin rằng, các hệ thống S-300 được dàn ra trên lãnh thổ Iran chắc chắn sẽ tạo ra một khu vực cấm bay đối với những chiếc chiến đấu cơ F-16 và F/A-18 trên bầu trời lãnh thổ nước này. Trong khi đó, những chiếc B-2 và F-22 thiện chiến hơn cũng chỉ có thể hoạt động một cách hạn chế trong một thời gian nhất định ở những khu vực được bảo vệ bởi S-300 bởi hệ thống tên lửa phòng không này có thể thay đổi vị trí lắp đặt của nó trong vòng vài giờ.

Hệ thống tên lửa phòng không S-300 sẽ ngăn chặn khả năng tiếp cận không phận ở vùng Vịnh Persia. … Nó gần như có thể vô hiệu hóa hoàn toàn năng lực quân sự của Thổ Nhĩ Kỳ. Israel và Ả-rập Xê-út sẽ tự động mất uy thế và sẽ không thể tiến hành các cuộc không kích ở trong khu vực cũng như ở một số phần của Syria.

Moscow chuẩn bị cung cấp các hệ thống S-300 cho Iran như một đòn đáp trả việc Mỹ cùng phương Tây o ép Nga vì cuộc khủng hoảng ở Ukraine. Thông tin này khiến Mỹ và phương Tây đang “toát mồ hôi” vì lo ngại.

Hệ thống tên lửa phòng không S-300 là hệ thống tên lửa di động vô cùng tinh vi, có khả năng phá hủy tên lửa hành trình và chiến đấu cơ của đối phương. Được xem là một trong những tên lửa quý giá nhất của Nga, S-300, hay SA-20 Gargoyles theo cách gọi của NATO, có thể bắn hạ máy bay và tên lửa đạn đạo ở tầm xa 150km và ở độ cao lên tới 27km.

S-300 ban đầu được thiết kế nhằm mục đích giúp Nga đảm bảo an ninh cho các cơ sở công nghiệp và hành chính lớn, các căn cứ quân sự và kiểm soát không phận nước Nga trước máy bay tấn công của kẻ thù. Khi lần đầu tiên được Liên Xô triển khai vào năm 1979, S-300 được người Nga mệnh danh là “con cưng” và hiện nó vẫn là một trong những tên lửa đất đối không mạnh nhất thế giới. Đây cũng là một trong những loại tên lửa được rất nhiều nước thèm muốn bởi nó là thứ vũ khí hiệu quả hàng đầu trong việc bảo vệ các vùng trời.

Hệ thống S-300 được thiết kế để tiêu diệt tất cả phương tiện tiến công hỏa lực đường không của địch, các loại máy bay chiến lược, tên lửa hành trình, tên lửa đạn đạo với độ chính xác rất cao, cự ly xa hàng trăm km, độ cao lớn.

S-300 được trang bị nhiều loại ra-đa tối tân, bao gồm đài ra-đa trinh sát 36D6 phát hiện mục tiêu ở cự ly xa tới 360km, bám bắt 120 mục tiêu cùng lúc, ra-đa trinh sát bắt thấp (độ cao thấp) 76N6, ra-đa điều khiển hỏa lực 30N6 sử dụng để dẫn đường điều khiển với ra-đa dẫn đường bán chủ động giai đoạn cuối. Bệ phóng tự hành lắp ống phóng đạn tên lửa của hệ thống này sẽ bắn theo phương thẳng đứng. Hệ thống S-300 có thể phóng 6 tên lửa liền một lúc, mỗi tên lửa có khả năng phá hủy các loại máy bay như F-16 và F-22 - báu vật của Không lực Mỹ cũng như đánh chặn các mục tiêu đạn đạo.


Ý kiến bạn đọc