Sốc: Chất kịch độc trong thức ăn chăn nuôi

16:00, 18/11/2015
|

(VnMedia)- Dù được Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đưa vào danh mục cấm sử dụng trong thức ăn chăn nuôi, nhưng một số nhà máy sản xuất vẫn ngang nhiên sử dụng.

Chất độc trong thức ăn chăn nuôi

Theo Đại tá Phan Minh Thông, Trưởng phòng Phòng Chống tội phạm về môi trường trong lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn, làng nghề, Cục Cảnh sát Môi trường (Bộ Công an), đơn vị này vừa tiến hành kiểm tra và phát hiện vụ việc sử dụng chất cấm trong sản xuất thức ăn chăn nuôi.

Theo đó, ngày 16/11, lực lượng Thanh tra Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và Cục Cảnh sát môi trường (Bộ Công an) đã tiến hành kiểm tra đột xuất việc sản xuất thức ăn chăn nuôi đối với nhà máy chế biến thức ăn chăn nuôi và thủy sản Thăng Long (địa chỉ xã Lạc Đạo, huyện Văn Lâm, tỉnh Hưng Yên). Tại thời điểm kiểm tra đã xác định nhà máy Thăng Long đang gia công một số sản phẩm thức ăn chăn nuôi cho một số công ty: Công ty Cổ phần dinh dưỡng Việt Nhật (công ty Việt Nhật); Công ty TNHH ZMB; Công ty Bách An; Công ty Cổ phần đầu tư và phát triển Tiền Phong; Công ty HD FEED. Tại kho của nhà máy sản xuất thức ăn chăn nuôi Thăng Long đang có hàng chục tấn thức ăn chăn nuôi gồm 28 loại khác nhau mang nhãn hiệu của các công ty này.

Báo cáo nhanh của Phòng Cảnh sát phòng, chống tội phạm về môi trường
Báo cáo nhanh của Phòng Cảnh sát phòng, chống tội phạm về môi trường về việc phát hiện chất cấm trong sản xuất thức ăn chăn nuôi.

Đối với Công ty Việt Nhật, là đơn vị có chức năng sản xuất thức ăn chăn nuôi theo giấy phép kinh doanh số 0900221668 ngày 3/1/2010 do Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Hưng Yên cấp, từ ngày 1/1/2014 Công ty Việt Nhật đã thuê 4 kho chứa nguyên liệu và dây chuyền sản xuất của nhà máy Thăng Long. Kiểm tra tại nhà máy này đã phát hiện có 11 thùng chứa chất Vàng- O. Trong đó 10 thùng đã sử dụng hết và 1 thùng còn trọng lượng 25 kg Vàng- O nguyên chất.

Tại thời điểm kiểm tra, đại diện của Công ty Việt Nhật đã bước đầu thừa nhận số chất Vàng- O là của công ty nhưng không cung cấp được hóa đơn chứng từ mua bán với lý do giám đốc đi vắng nên chưa cung cấp được.

Chất Vàng- O được phát hiện tại Công ty Việt Nhật.
Chất Vàng- O được phát hiện tại Công ty Việt Nhật.

Đại diện nhà máy Thăng Long cũng cho biết, mỗi tháng cơ sở này gia công khoảng 500 đến 1.000 tấn thức ăn chăn nuôi cho Công ty Việt-Nhật. Đơn vị chức năng đã lập biên bản và niêm phong số hàng trên. Đồng thời thu thập 18 mẫu thức ăn chăn nuôi để gửi phân tích các hoạt chất cấm.

Theo đánh giá của Cục Cảnh sát môi trường, qua kiểm tra bước đầu đã xác định Công ty Việt Nhật đã sử dụng chất Vàng- O trong sản xuất thức ăn chăn nuôi. Đây là chất bị cấm sản xuất trong chăn nuôi. Với số lượng chất Vàng- O và vỏ thùng chứa Vàng- Ô bị phát hiện cho thấy công ty Việt Nhật đã pha chất Vàng- Ô vào hàng ngàn tấn thức ăn chăn nuôi. Đây là vi phạm rất nghiêm trọng, cần thiết phải tiếp tục đấu tranh làm rõ và xử lý nghiêm minh.

Việc sử dụng chất kịch độc trong sản xuất thức ăn chăn nuôi không chỉ diễn ra tại nhà máy Thăng Long. Trước đó, ngày 12/11/2015, Tổ công tác của Phòng 5, Cục Cảnh sát Môi trường cũng đã phối hợp với Thanh tra Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn tiến hành kiểm tra tại Công ty Trường Phú (Cụm công nghiệp Cẩm Thượng, TP Hải Dương). Tại thời điểm kiểm tra, lực lượng chức năng đã phát hiện Công ty Trường Phú sử dụng một số lượng lớn hoạt chất Vàng – Ô để tạo màu vàng bắt mắt cho thức ăn chăn nuôi. Không chỉ thế, lực lượng chức năng còn vạch trần thêm hành vi khó tin của doanh nghiệp này, đó là sử dụng chất cấm sabubamol vượt mức cho phép rất nhiều lần.

Sau khi thu thập 8 mẫu sản phẩm thức ăn chăn nuôi do Công ty Trường Phú sản xuất và phân phối, Đoàn Thanh tra đã gửi phân tích các hoạt chất cấm. Kết quả, 7/8 mẫu phát hiện có chứa chất sabutamol vượt ngưỡng cho phép (trên 50 ppb).

Đáng chú ý, hàm lượng chất sabutamol của mẫu thức ăn chăn nuôi lấy từ mã sản phẩm SUNVINA S30 là 3.703 ppb (tức vượt 75 lần tiêu chuẩn cho phép). Hàm lượng sabutamol trong mẫu sản phẩm SUNVINA S10 vượt 21 lần cho phép.

Cùng thời điểm kiểm tra tại Công ty Trường Phú, một tổ công tác khác cũng đã tiến hành kiểm tra tại cơ sở kinh doanh Thắng Hoa, địa chỉ tại Phố Hàng, phường Phú Thịnh, TX Sơn Tây, Hà Nội, là đại lý bán hàng cho Công ty Trường Phú. Tại đây, tổ công tác cũng đã tiến hành thu 5 mẫu thức ăn để phân tích hàm lượng chất cấm.

Chất Vàng- O mua ở đâu?

Theo tài liệu, độc tố của chất Vàng-O, một hoạt chất vừa được liệt vào danh sách chất cấm trong sản xuất thức ăn chăn nuôi, do Học viện Nông nghiệp Việt Nam công bố, bản chất của Vàng-O là màu công nghiệp, dẫn xuất anthraquinone, một hóa chất da nhân thơm nên đại đa số rất độc và có thể gây đột biến hoặc ung thư ở người và động vật nên nó còn được sử dụng như hợp chất của thuốc trừ sâu.

Chính vì thế, sau khi nghiên cứu độc tính, Cơ quan An toàn thực phẩm Châu Âu (EFSA) đã quyết định không được phép đưa các hợp chất này làm thuốc trừ sâu và không chấp nhận việc tồn dư chất này trong thực phẩm.

Khi ăn phải thực phẩm chứa chất Vàng-O, chúng sẽ tích tụ lại ở tế bào và di truyền từ thế hệ này sang thế hệ khác. Bên cạnh đó, không chỉ lợn, gà mà bò cũng được thúc tăng trọng cấp tốc bằng chất cấm sabutamol để thu lợi nhuận khổng lồ.

Điều đáng nói, quá trình kiểm tra tại Công ty Trường Phú, công ty đã cung cấp hóa đơn mua 60 kg chất Vàng- O gồm 2 thùng tại kho 60 Hàng Buồm, Hà Nội. Đoàn Thanh tra phát hiện chất Vàng- O.

Chúng tôi sẽ tiếp tục cập nhật thông tin đến bạn đọc.


Ý kiến bạn đọc