Hà Nội quyết làm chợ - TTTM Thành Công

15:40, 12/11/2014
|

(VnMedia) - UBND thành phố Hà Nội vừa cho biết đồng ý nguyên tắc với đề xuất của sở Kế hoạch và Đầu tư về việc giải quyết các vướng mắc trong dự án chợ - trung tâm thương mại Thành Công. Theo đó, sẽ vẫn xây lại chợ này theo mô hình chợ -trung tâm thương mại.


>> 90 tuổi, chống gậy trắng đêm "giữ" chợ
>> Chợ cóc tấp nập "trêu ngươi" siêu thị hiện đại


Phó Chánh văn phòng UBND Thành phố Lý Văn Giao cho biết, mới đây, Phó Chủ tịch UBND Thành phố Nguyễn Ngọc Tuấn đã chủ trì họp bàn giải quyết vướng mắc trong quá trình triển khai dự án Trung tâm thương mại – chợ trên địa bàn Thành phố.

 

Theo đó, Phó Chủ tịch Thành phố Nguyễn Quốc Tuấn sau khi họp với các nhà đầu tư đã quyết định, trong thời gian tới sẽ tiếp tục chỉ đạo các cấp, ngành tập trung thực hiện việc cải tạo, nâng cấp các chợ theo phương thức xã hội hóa.

 

Ông Nguyễn Quốc Tuấn cũng khẳng định, việc đầu tư xây dựng lại, cải tạo nâng cấp các chợ trên địa bàn Thành phố sẽ phải đảm bảo giữ được mô hình hoạt động chợ dân sinh, đủ diện tích bố trí sắp xếp các hộ kinh doanh tại chợ cũ, đảm bảo yêu cầu về vệ sinh môi trường…

 

Phó Chủ tịch Thành phố yêu cầu, khi triển khai dự án, chính quyền quận, huyện cần công khai, minh bạch, làm tốt công tác tuyên truyền, vận động nhân dân địa phương và các hộ kinh doanh để tạo sự đồng thuận trong quá trình triển khai dự án.

 

Riêng với dự án chợ - trung tâm thương mại Thành Công, ông Lý Văn Giao cho biết, UBND Thành phố đã đồng ý nguyên tắc đối với đề xuất của Sở Kế hoạch và Đầu tư về các nội dung giải quyết vướng mắc trong quá trình triển khai dự án chợ - Trung tâm thương mại Thành công, đồng thời giao cho UBND quận Ba Đình thực hiện các thủ tục theo đúng quy định về lựa chọn Nhà đầu tư dự án có sử dụng đất như: ký kết hợp đồng với Nhà đầu tư, phê duyệt điều chỉnh kết quả đấu thầu). Giao Nhà đầu tư dự án hoàn chỉnh quy hoạch tổng mặt bằng và phương án kiến trúc theo hướng dẫn của Sở Quy hoạch – Kiến trúc.

 


Ảnh minh họa

Mới đây, khi biết chợ Thành Công sẽ bị phá đi để xây lại thành trung tâm thương mại, nhiều tiểu thương, trong đó có cả những cụ già đã thức trắng đêm để "canh" chợ


Về vấn đề chợ dân sinh, điều hiện đang gây nhiều bức xúc cho các tiểu thương, được Phó Chủ tịch UBND Thành phố Nguyễn Quốc tuấn “lưu ý” nhà đầu tư là phải ưu tiên thực hiện xây dựng chợ dân sinh theo đúng quan điểm chỉ đạo của quận Ba Đình.

 

Cũng liên quan đến dự án này, Phó Chủ tịch Thành phố giao Sở Quy hoạch – Kiến trúc khẩn trương xem xét, cho ý kiến để Nhà đầu tư dự án hoàn chỉnh phương án quy hoạch mặt bằng và kiến trúc công trình, tạo điều kiện để quận Ba Đình và Nhà đầu tư công khai phương án, tuyên truyền vận động nhân dân địa phương và các hộ kinh doanh tại chợ Thành Công nhằm tạo sự đồng thuận khi thực hiện dự án.

 

Tại cuộc họp, ngoài dự án chợ - trung tâm thương mại Thành Công thì Phó Chủ tịch Thành phố cũng chỉ đạo việc thực hiện dự án chợ - trung tâm thương mại Châu Long.

 

Theo đó, việc triển khai dự án này hiện đã chậm so với quyết định của UBND Thành phố năm 2009 vê việc phê duyệt kết quả đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư. Ngoài ra, đến nay dự án vẫn còn nhiều khó khăn vướng mắc về giải phóng mặt bằng. Ông Phó Chủ tịch Thành phố yêu cầu Công ty Cổ phần đầu tư và kinh doanh bất động sản Sông Hồng lập hồ sơ quy hoạch – kiến trúc để được xem xét, báo cáo UBND Thành phố.

 

Về dự án này, ông Nguyễn Quốc Tuấn cũng lưu ý Nhà đầu khi lập quy hoạch tổng mặt bằng và phương án kiến trúc công trình phải “ưu tiên” thực hiện xây dựng chợ dân sinh theo đúng quan điểm chỉ đạo của quận Ba Đình và Thành phố.

 

Ngoài ra, Phó Chủ tịch Thành phố cũng yêu cầu, Công ty Cổ phần đầu tư và kinh doanh bất động sản Sông Hồng lập kế hoạch tiến độ cụ thể từng nội dung công việc, báo cáo UBND quận Ba Đình trước ngày 15/11. Trong trường hợp do quá nhiều khó khăn vướng mắc khi triển khai dự án, không đảm bảo hiệu quả đầu tư, Nhà đầu tư có văn bẳn đề xuất thì UBND quận Ba Đình và UBND Thành phố sẽ xem xét, giải quyết.

 

Ngoài 2 dự án chợ - trung tâm thương mại dự kiến sẽ tiếp tục thực hiện nói trên, UBND Thành phố cũng đã có những chỉ đạo liên quan đến dự án chợ Ngã Tư Sở. Theo đó, chợ này sẽ được cải tạo để đảm bảo các yêu cầu về phòng chống cháy nổ, vệ sinh môi trường theo mô hình chợ dân sinh. Trước đó, dự án chợ - trung tâm thương mại Ngã Tư Sở đã được UBND Thành phố thu hồi.

 

Theo tìm hiểu của VnMedia, cuộc họp về các dự án cải tạo chợ nói trên có sự góp mặt của Phó Giám đốc các sở Công Thương, Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính, Tài nguyên Môi trường, Quy hoạch Kiến trúc; đại diện Ban chỉ đạo GPMB Thành phố; Chủ tịch UBND quận Ba Đình, Phó Chủ tịch UBND quận Đống Đa. Đồng thời, cuộc họp cũng có đại diện các nhà đầu tư dự án chợ - trung tâm thương mại như Giám đốc Công ty cổ phần đầu tư và kinh doanh tài sản Việt Nam (chủ dự án chợ Ngã Tư Sở); Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần đầu tư và kinh doanh bất động sản Sông Hồng (dự án chợ - trung tâm thương mại Châu Long) và Giám đốc Công ty Cổ phần đầu tư T&M Việt Nam (dự án chợ - trung tâm thương mại Thành Công).

 

Tuy nhiên, thành phần tham dự cuộc họp không có người đại diện cho quyền lợi của các tiểu thương cũng như dân cư là những chủ thể chịu tác động của các dự án nói trên.

 

Liên quan đến dự án chợ - trung tâm thương mại Thành Công, các tiểu thương chợ này hiện đang rất lo lắng cho tương lai của “chợ dân sinh”, đặc biệt khi họ biết chợ sẽ được bố trí xuống tầng bán hầm. “Chúng tôi e rằng chợ mà xuống tầng hầm thì rất bất tiện và khách hàng sẽ lại chỉ mua bán ở chợ cóc, chợ tạm quanh khu vực chứ không vào chợ chính. Nếu như thế thì việc làm ăn buôn bán sẽ rất khó khăn” – một tiểu thương lo lắng nói.

Nhiều tiểu thương cho biết vẫn tiếp tục muốn đề xuất Thành phố cải tạo lại chợ theo hướng làm sạch sẽ hơn, hợp vệ sinh môi trường nhưng không xây thành trung tâm thương mại.


Xuân Hưng

Ý kiến bạn đọc