“Đoạn đường người dân nói cong đang thẳng”

07:29, 12/11/2014
|

(VnMedia) - Chủ tịch UBND quận Long Biên Đỗ Mạnh Hải đã khẳng định như vậy khi trao đổi với báo chí về phản ánh của 2 tổ dân phố số 14 và 15 phường Bồ Đề về việc tuyến đường qua 2 tổ này bị "nắn cong", gây thiệt hại hàng trăm tỷ đồng.

Chiều 11/11, thông tin với báo chí về ý kiến của một số hộ dân cho rằng đoạn 200 m của tuyến đường nối từ Nguyễn Văn Cừ đến đê tả ngạn sông Hồng qua 2 tổ dân phố 14,15 Lâm Du, bị “nắn cong”, ông Đỗ Văn Hải Chủ tịch UBND quận Long Biên khẳng định: “Đoạn tuyến dài khoảng 200 m trên có hướng tuyến thẳng, không bị bẻ cong như ý kiến của các hộ dân, không bị nắn chỉnh trong quá trình thực hiện quy hoạch, thực hiện dự án”.

Để giải thích cho khẳng định trên, ông Chủ tịch UBND quận Long Biên cho biết, quận đã căn cứ vào các đồ án quy hoạch đã được cấp thẩm quyền phê duyệt, hồ sơ chỉ giới đường đỏ tuyến đường nối từ đường Nguyễn Văn Cừ đến tả ngạn sông Hồng đã được UBND Thành phố phê duyệt tại quyết định ngày 5/12/2011 để làm cơ sở triển khai dự án, cắm mốc giới, thu hồi đất, giao đất…

Theo ông Hải, việc lập và phê duyệt dự án đảm bảo tuân thủ các quy định hiện hành. Các mốc giới tuyến đường ngoài thực địa được triển khai xác định và bàn giao theo đúng quy trình, đảm bảo tuân thủ chỉ giới đường đỏ tỷ lệ 1/500 đã được UBND Thành phố phê duyệt.

“Chúng tôi thực hiện đúng quy trình mở hội nghị lấy ý kiến nhân dân. Tuy nhiên, trong thực tiễn chỉ khi thực hiện dự án người dân mới quan tâm”, Chủ tịch UBND quận Long Biên khẳng định.

  Ảnh minh họa

Đoạn đường 200 m người dân hai tổ 14 và 15 phường Bồ Đề cho là bị nắn cong (đoạn màu đỏ sẫm) thì theo sơ đồ của Sở Quy hoạch Kiến trúc lại là thẳng.

Ông Chủ tịch UBND quận Long Biên cho biết, đoạn nối từ Nguyễn Văn Cừ đến đê tả ngạn sông Hồng là một đoạn tuyến đường liên khu vực nối từ đường vành đai 3 (với điểm kết nối tại nút giao với đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng) và đường đê Ngọc Thụy đi huyện Đông Anh.

Đoạn tuyến có chiều dài 8,5km trong tổng thể 18,1km đường liên khu vực trên địa bàn quận Long Biên. Tuy nhiên, trên đoạn tuyến này bị không chế bởi 1 số điểm kỹ thuật. Đầu tiên là điểm dừng của đoạn đã thi công hoàn thành và đưa vào khai thác sử dụng (đoạn tuyến từ đê tả ngạn sông Hồng đến đường Thạch Bạn, dài 3km) là đầu đường bay của sân bay.

Khi thực hiện chỉ giới đường đỏ của khu vực này Bộ Quốc phòng đã chỉ đạo Cục Hàng không, bộ phận quản lý bay kiểm tra chi tiết để xác định toàn bộ phần uốn cong ôm lấy khu làng xóm sát với khu đầu đường bay sân bay. Đây là yếu tố kỹ thuật khống chế thứ nhất đảm bảo yếu tố an ninh quốc phòng không thể đi khác được.

Yếu tố khống chế thứ 2 là điểm giao cắt với đường Nguyễn Văn Cừ là điểm ngã tư của tuyến sẽ kéo tiếp sang phường Ngọc Thụy để nối với địa bàn bên kia đường Nguyễn Văn Cừ.

Yếu tố khống chế thứ 3 là điểm này có 1 trận địa pháo.

“3 điểm khống chế này từ Quy hoạch được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tới Quy hoạch chi tiết quận Long Biên và Quy hoạch chung Thủ đô đều tuân thủ theo hướng tuyến này. Khi xây dựng chỉ giới đường đỏ, Sở Quy hoạch- Kiến trúc thẩm định phê duyệt cũng bám sát vào 3 yếu tố khống chế này. Với 3 điểm khống chế này hướng tuyến như trong đồ án là phù hợp, đảm bảo các yếu tố kinh tế xã hội, đặc biệt là an ninh, quốc phòng”, ông Chủ tịch UBND quận Long Biên cho biết.

Chi phí giải phóng mặt bằng đoạn 200 mét chỉ có 53 tỷ

Đề cập đến kinh phí giải phóng mặt bằng của tuyến đường, ông Chủ tịch UBND quận Long Biên cho biết, dự án được duyệt khoảng 460 tỷ đồng. Hiện nay đã phê duyệt cho 392 hộ dân với kinh phí là 222 tỷ đồng.

 “Chi phí bồi thường hỗ trợ tái định cư đoạn 200 m này là hơn 53 tỷ đồng chứ không phải 250 tỷ  đồng như thông tin nêu”, ông Đỗ Mạnh Hải khẳng định.

Tại cuộc họp tuy khẳng định các kiến nghị điều chỉnh tuyến đường của các hộ dân đang được quận này phối hợp với Sở Quy hoạch Kiến trúc, Sở Gao thông vận tải, Viện Quy hoạch Xây dựng rà soát lại nhưng ông Chủ tịch UBND quận Long Biên vẫn cho biết, quận dự kiến khởi công đoạn tuyến còn lại nối từ đường Nguyễn Văn Cừ đến đê tả ngạn sông Hồng vào tháng 12 năm nay theo kế hoạch và dự định hoàn thành vào cuối năm 2015.

Tham dự cuộc họp, ông Nguyễn Thế Hùng, Giám đốc Sở Quy hoạch Kiến trúc cho rằng, kiến nghị của nhân dân có thể là đúng và có thể là chưa đúng. Việc này cơ quan chuyên môn sẽ phải xem xét thận trọng. Tuy nhiên, con đường phục vụ cho nhân dân, cho kinh tế xã hội của quận, của Thủ đô nên quá trình tổ chức thực hiện lập quy hoạch này rất công phu, nghiên cứu đa chiều tất cả các mối quan hệ.

Theo ông Hùng, đại bộ phận nhân dân ở đây đều đồng tình và dự án đang có tiến độ triển khai rất tốt. Điều chúng ta hy vọng rằng sau 1 năm quận Long Biên, Hà Nội có 1 con đường để nhân dân đi lại và bộ mặt Thủ đô ngày càng đẹp hơn. Đó là ý chí của chúng ta được thể hiện qua các lần quy hoạch.

“Việc nhân dân có ý kiến, chúng tôi rất tôn trọng, những người dân có ý kiến cũng đã được gặp và giải thích nhiều lần. Chúng tôi sẽ tiếp tục xem xét ý kiến của nhân dân theo chỉ đạo của thành phố, trên nội dung đồ án quy hoạch trong thời gian ngắn để bảo đảm lợi ích của thành phố, nhân dân và cộng đồng một cách tốt nhất”, ông Giám đốc Sở Quy hoạch Kiến trúc nói.


Xuân Tùng

Ý kiến bạn đọc