Báo động nạn sản xuất thuốc tân dược giả

07:09, 12/11/2014
|

(VnMedia) - Ăn cắp công thức của thuốc chính hãng, sau đó đem đi đặt các cơ sở sản xuất hàng giả rồi đóng gói và tung ra thị trường tiêu thụ là thủ đoạn chính của các đối tượng sản xuất thuốc tân dược giả.

Hám lợi, trình dược viên bán thuốc tân dược giả

Ngày 8/11, Đội chống hàng giả - Phòng PC 46 công an Hà Nội đã triệt phá thành công 1 đường dây sản xuất, vận chuyển và buôn bán thuốc tân dược giả. Cơ quan CSĐT ra quyết định bắt khẩn cấp hai đối tượng chủ mưu là Bùi Văn Hiệp (1985, HKTT tại Mỹ Trực, Nam Định)  là giám đốc công ty CP TM và thiết bị y tế HT Hoa Kỳ (42B/41/210 Đội Cấn, Ba Đình, Hà Nội) và Nguyễn Văn Anh (1982,Quảng Ninh) - giám đốc công ty TNHH thương mại và đầu tư LV France (Văn Quán, Hà Đông). 

Ảnh minh họa 

Hai loại thuốc tân dược giả bị tịch thu

Qua xác minh bước đầu cho thấy, đối tượng Văn và Hiệp đã tổ chức sản xuất, mua bán thuốc tân dược giả. Trong đó, có thuốc Lumbrotine chuyên trị bệnh chống tai biến mạch máu não và thuốc Zinc-kid - loại thực phẩm chức năng bổ sung kẽm cho trẻ em còi xương, suy dinh dưỡng.

Đối tượng Văn khai nhận đã trực tiếp mua mẫu thuốc Lumbrotine và Zinc-Kid chính hãng. Sau đó, mang đến công ty CP Khoa học, công nghệ Tech Land (146, Ngõ 12B, Trung Văn) đặt sản xuất hàng,  mua hộp, nhãn mác giả về tự đóng gói và phối hợp với Hiệp tiêu thụ trên thị trường. Số lượng thuốc giả mà các đối tượng đưa ra thị trường vào khoảng 3.000 sản phẩm.

Tại trại tam giam, đối tượng Văn cho biết, giá thành thuốc Lumbrotine mà các đối tượng mua khoảng 10.000 nghìn/hộp và bán ra thị trường gần 200.000 đồng/hộp.Thực phẩm chức năng Zinc-Kid là 40 nghìn đồng/hộp và bán ra là 70 nghìn đồng/hộp. 

Như vậy, với 3.000 hộp giả, các đối tượng đã thu lợi bất chính hàng trăm triệu đồng. Điều đáng
nói, số lượng thực tế theo ước tính của các điều tra viên không phải là 3.000 hộp mà có thể lên đến 10.000 hộp.

Bước đầu, công an xác minh được 4 quầy hàng tại trung tâm thuốc Hapulico (Thanh Xuân, Hà Nội) đang bày bán 2 mặt hàng thuốc giả của đối tượng Văn và Hiệp. Ngay chiều 11/11, công an Hà Nội đã tiến hành thu hồi sản phẩm tại 4 quầy hàng trên.

Nghi án xưởng sản xuất tân dược "chui"

Ngay sau khi vụ việc xảy ra, nhóm PV VnMedia đã lần tìm đường dây chuyên sản xuất, gia công thuốc tân dược giả mà các đối tượng khai nhận. Và từ đây nhiều điều khuất tất đã được hé mở.

Theo khai nhận của Văn, Hiệp là trình dược viên và là giám đốc công ty CP thương mại và thiết bị y tế HT Hoa Kỳ. Do công ty của Hiệp được phép kinh doanh mặt hàng dược phẩm vì vậy Văn đã kết hợp làm ăn với Hiệp.

Ảnh minh họa 

Đại bản doanh công ty CP thương mại và thiết bị y tế HT Hoa Kỳ chỉ là căn nhà cấp 4 tồi tàn

Cả hai đối tượng đã chọn công ty CP Khoa học, công nghệ Tech Land để gia công các mặt hàng thuốc do công ty này có nhà xưởng sản xuất thuốc rất lớn tại Hà Nội. Các sản phẩm thuốc đặt tại công ty Tech Land sản xuất đều có chất lượng tương đương với hàng thật khoảng 70%.

Tuy nhiên, khi PV tìm đến địa chỉ 146, ngõ 12B Trung Văn, Nam Từ Liêm thì thấy đây chỉ là cơ sở sản xuất này chỉ là dãy nhà cấp 4 cũ nát nằm ven rìa làng khu Trung Văn, xa khu dân cư.

Để che mắt được cơ quan chức năng, công ty này không gắn biển số nhà vì cả dãy không có địa chỉ nào là 146. Lân la hỏi hàng xóm, Pv mới tìm được xưởng sản xuất thuốc. Qua quan sát thấy, trong dãy nhà cấp 4 có hai phòng lạnh rộng khoảng 20 m2 đang được để làm nơi sản xuất, đóng gói thuốc tân dược. Dưới sàn nhà la liệt các bao nguyên liệu màu trắng và nhiều thùng vỏ, nắp hộp nhựa được dùng làm bao bì vứt la liệt. 

Khi thấy nhóm PV xuất hiện các nhân viên của công ty Tech Land đã lớn tiếng nhiếc móc, đuổi phóng viên ra ngoài và tắt toàn bộ đèn để cản trở PV tác nghiệp.

Ảnh minh họa 

Xưởng sản xuất thuốc tân dược mà các đối tượng đặt hàng

Một điều bất thường khác của vụ việc này, trong quá trình khai nhận tại cơ quan điều tra, đối tượng Hiệp cho biết, việc mua bán, đặt hàng sản xuất Lumbotine và Zinc-kid, Hiệp và công ty Tech Land đều không ký kết bất cứ hợp đồng nào. Khi nhận hàng, công ty Tech Land chỉ ghi phiếu thu tiền.

Trong khi đó, theo quy định của pháp luật, mặt hàng tân dược là loại hàng chuyên biệt, được quản lý, kiểm soát ngặt nghèo. Đặc biệt, thuốc Lumbrotine là loại thuốc trị bệnh tai biến mạch máu não - một bệnh nguy hiểm đến tính mạng con người.

Điều này đang đặt ra câu hỏi, có phải do các cơ quan chức năng lâu nay buông lỏng quản lý, kiểm tra, giám sát nên các cơ sở sản xuất tân dược giả "vô tư" hoạt động. Và hậu quả, trên thị trường thuốc đang tồn tại rất nhiều loại thuốc giả, thuốc nhái mà người mua nếu không am hiểu lĩnh vực y dược khó mà nhận ra được đâu là thật, đâu là giả.

Bài 3: Lỗ hỏng quản lý thị trường thuốc tân dược


Anh Đào

Ý kiến bạn đọc