Làm ẩu vỉa hè đường nghìn tỷ, bị “cấm cửa” 2 năm

08:28, 31/07/2014
|

(VnMedia) - Liên quan đến những sai phạm trong quản lý chất lượng thi công hè phố đoạn Ô Chợ Dừa – Hoàng Cầu, Kim Liên – Ô Chợ Dừa, UBND TP Hà Nội vừa yêu cầu xem xét, xử lý sai phạm và thông báo cho các chủ đầu tư không ký hợp đồng giao các đơn vị này thực hiện dự án tương tự trên địa bàn Thành phố trong thời gian 2 năm.

 Ảnh minh họa

 Vỉa hè con đường đắt nhất hành tinh chưa làm xong đã hỏng


Như VnMedia đã đưa tin, khi những bức xúc về nhà siêu mỏng, siêu méo trên con đường "đắt nhất hành tinh" Ô Chợ Dừa - Hoàng Cầu,  Kim Liên – Ô Chợ Dừa chưa kịp lắng xuống thì hiện tượng vỉa hè ở đoạn đường này chưa được làm xong đã hỏng lại khiến dư luận tập trung chú ý.

Tại cuộc họp giao ban báo chí Thành ủy Hà Nội chiều qua, nguyên nhân của hiện tượng này được Ban quản lý các dự án trọng điểm phát triển đô thij Hà Nội kết luận rằng, đó là do người dân và các tổ chức đưa máy xúc, vật liệu xây dựng lên vỉa hè.

Tuy nhiên, Giám đốc Ban quản lý Nguyễn Sỹ Bảo cũng thừa nhận lỗi của chủ đầu tư, đơn vị thi công, đơn vị tư vấn giám sát là chưa phối hợp tốt với chính quyền địa phương trong công tác quản lý, để xảy ra tình trạng vi phạm.

Điều đáng chú ý là cuối tháng 6/2014, khi thị sát tuyến đường vành đai 1 (Ô Chợ Dừa - Hoàng Cầu), Bí thư Phạm Quang Nghị đã phát hiện nhiều bất cập trong thiết kế, thi công. Bó vỉa không hạ cốt mở lối cho người dân đi lại, dắt xe lên hè. Phần lát hè nhiều đoạn gồ ghề, sử dụng gạch dễ vỡ, chất lượng thi công kém.

Bí thư Thành ủy đã yêu cầu kiểm tra toàn bộ dự án thi công hè phố Kim Liên - Ô Chợ Dừa - Hoàng Cầu, làm rõ trách nhiệm các đơn vị liên quan từ khâu phê duyệt, thiết kế, tổ chức thi công đến nghiệm thu công trình.


Liên quan đến vấn đề này, Phó Chủ tịch UBND Nguyễn Quốc Hùng vừa yêu cầu Ban quản lý các dự án trọng điểm phát triển đô thị Hà Nội chỉ đạo các đơn vị tư vấn thiết kế, tư vấn giám sát, nhà thầu thi công khẩn trương khắc phục những hạn chế, bất cập trong việc thi công bó vỉa, lát hè đường, trồng cây xanh.

Ông Hùng cũng yêu cầu kiểm tra, rà soát toàn bộ mặt hè, bó vỉa để kịp thời phát hiện, xử lý các lỗi chưa đúng hồ sơ thiết kế, không bảo đảm chất lượng, mỹ quan đô thị; rà soát, trồng thay thế cây xanh bảo đảm đúng kỹ thuật, bảo đảm chất lượng và chủng loại quy định.

Ông Nguyễn Quốc Hùng giao Sở Xây dựng, Sở GTVT và UBND quận Đống đa có trách nhiệm phối hợp, giám sát để bảo đảm chất lượng, kỹ thuật và mỹ quan đô thị. Sau khi hoàn thiện, chủ đầu tư phối hợp với Sở Giao thông vận tải, UBND quận Đống Đa tổ chức tiếp nhận, bàn giao để đưa vào quản lý, duy trì theo quy định.
 
Đặc biệt, Phó Chủ tịch UBND Thành phố yêu cầu Sở Xây dựng xem xét, xử lý vi phạm hành chính đối với các sai phạm của tập thể, cá nhân trong quá trình lập và thực hiện dự án, bao gồm các công đoạn như khảo sát, thiết kế, thẩm định, phê duyệt, lựa chọn nhà thầu, thi công, giám sát, nghiệm thu, quản lý công trình) theo đúng các quy định của pháp luật; báo cáo kết quả về UBND Thành phố trong tháng 8/2014 và thông báo cho các chủ đầu tư không ký hợp đồng giao các đơn vị này thực hiện dự án tương tự trên địa bàn Thành phố trong thời gian 2 năm.
 
Ban Quản lý các dự án trọng điểm phát triển đô thị Hà Nội nghiêm túc kiểm điểm, rút kinh nghiệm và có các hình thức xử lý phù hợp đối với tập thể, cá nhân có sai phạm, thiếu trách nhiệm trong việc để xảy ra những hạn chế, bất cập trong quá trình triển khai thực hiện hạng mục công trình của Dự án.
 
Ông Nguyễn Quốc Hùng cũng yêu cầu Sở Xây dựng khẩn trương hoàn thiện các mẫu thiết kế hè phố, trình UBND Thành phố phê duyệt trong tháng 8/2014 làm cơ sở, căn cứ để các sở, ban, ngành, quận, huyện, thị xã triển khai thực hiện, bảo đảm chất lượng, kỹ thuật và mỹ quan đô thị.

Liên quan đến vỉa hè Hà Nội, không chỉ có ở con đường "đắt nhất hành tinh" này mà ở nhiều khu vực khác, chất lượng thi công cũng là một vấn đề khiến dư luận bức xúc.


Tuệ Khanh

Ý kiến bạn đọc