Hà Nội khảo sát sự hài lòng của người dân

06:43, 31/07/2014
|

(VnMedia) - Hà Nội sẽ phát phiếu lấy ý kiến đánh giá của người dân về các lĩnh vực như: cấp giấy phép xây dựng nhà ở; cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; cấp chứng minh nhân dân; cấp giấy khai sinh; chứng thực; đăng ký kết hôn…


Ảnh minh họa

Việc cấp CMND sẽ là một trong những lĩnh vực được khảo sát để đo sự hài lòng của người dân về dịch vụ hành chính công - ảnh minh họa


UBND thành phố Hà Nội sẽ tiến hành điều tra khảo sát, đánh giá sự hài lòng của tổ chức và người dân đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính Thành phố năm 2014.

 

Mục đích của việc này là lấy ý kiến đánh giá của người dân và các tổ chức về sự phục vụ của cơ quanhành chính và chất lượng cung ứng một số dịch vụ hành chính công của các cơ quan đơn vị nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, tổ chức phát huy vai trò giám sát và tham gia vào công tác cải cách hành chính.

 

Kế hoạch cũng nhằm tìm ra nguyên nhân của những yếu kém, thiếu sót, bất cập trong việc cung ứng một số dịch vụ hành chính công và đề xuất các giải pháp nhằm cải thiện chất lượng cung ứng dịch vụ hành chính công và nâng cao trách nhiệm, thái độ phục vụ người dân, tổ chức của đội ngũ cán bộ, công chức.

"Hà Nọi sẽ phấn đấu đạt được mục tiêu 80% sự hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính thành phố vào năm 2015." - Phó Chủ tịch UBND Thành phố Lê Hồng Sơn cho biết.

 

Để đạt được mục tiêu trên, ông Lê Hồng Sơn yêu cầu việc tiến hành khảo sát, đánh giá phải đảm bảo tính khoa học, khách quan, dân chủ, minh bạch; phản ánh đúng thực tế hoạt động, làm rõ ưu điểm và hạn chế của hoạt động cung ứng dịch vụ hành chính công và đề xuất các biện pháp khắc phục.

 

Việc đánh giá sẽ được thực hiện theo phương pháp đo lường mức độ hài lòng của Bộ Nội vụ đã được xây dựng theo đề án 1383.

 

Năm 2014, những lĩnh vực hành chính công tiến hành khảo sát là cấp giấy phép xây dựng nhà ở; cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; cấp chứng minh nhân dân; cấp giấy khai sinh; chứng thực; đăng ký kết hôn.

 

Việc điều tra chọn mẫu sẽ được thực hiện ở tất cả các quận, huyện, thị xã của Hà Nội và mỗi quận, huyện, thị xã tiến hành khảo sát ở một số xã, phường, thị trấn.

 

Đối tượng khảo sát là những tổ chức, người dân đã có giao dịch dịch vụ hành chính công; đã hoàn thành, nhận kết quả của các dịch vụ này. Cụ thể, với các tổ chức, sẽ chọn một số tổ chức trong địa bàn mẫ đã thực hiện các dịch vụ hành chính công như: cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, cấp giấy phép xây dựng nhà ở, chứng thực (người đại diện của tổ chức hoặc người trực tiếp đi giao dịch thực hiện trả lời). Về người dân, chọn những người đã có giao dịch các dịch vụ hành chính công.

 

Phó Chủ tịch UBND Thành phố Lê Hồng Sơn cho biết, để khảo sát mức độ hài lòng của nền hành chính công Hà Nội năm 2014, Thành phố sẽ phát ra 5.400 phiếu, trong đó các sở chuyên ngành, quận huyện, thị xã là 2900 phiếu và cấp xã, phường, thị trấn là 2500 phiếu.


Công tác điều tra thu thập số liệu của tổ chức và người dân sẽ được thực hiện bằng phương pháp khảo sát trực tiếp qua bảng hỏi. Điều tra viên điền thông tin trả lời của người dân và đại diện các tổ chức sử dụng dịch vụ được khảo sát.

 

Việc điều tra sẽ được thực hiện từ 1/8/2014 và sẽ được tổng hợp phân tích; báo cáo đánh giá trong Quý I/2015.

Thực hiện thí điểm cơ chế một cửa


Cũng liên quan đến lĩnh vực cung cấp dịch vụ công, Hà Nội vừa tổ chức đánh giá Đề án thí điểm thực hiện cơ chế một cửa trong việc cung cấp dịch vụ công, được thực hiện tại Trung tâm Giới thiệu việc làm Hà Nội và Công ty TNHH MTV Nước sạch số 2 Hà Nội.

Lãnh đạo Thành phố yêu cầu hai đơn vị hoàn chỉnh hồ sơ bộ dịch vụ công, thẩm định và báo cáo Thành phố. Trong khi đó, văn phòng UBND Thành phố cũng sẽ thẩm tra độc lập, trình UBND Thành phố phê duyệt bộ dịch vụ công của 2 đơn vị nói trên.

Sau khi được phê duyệt, 2 bộ dịch vụ này sẽ được niêm yết công khai tại trụ sở và tại bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả ở các địa điểm giao dịch và trên website của đơn vị.

Sở Tư pháp sẽ phối hợp với Sở Nội vụ, Sở Lao động, thương binh và xã hội, Sở Xya dựng thẩm định bộ dịch vụ công thí điểm, đưa ra phương án kiến nghị cải cách trên cơ sở đơn giản hóa các quy định liên quan đến dịch vụ công, xác định số chi phí tiết kiệm được khi thực hiện các kiến nghị đơn giản hóa.


Xuân Hưng

Ý kiến bạn đọc