“Hà Nội đã xem xét rất kỹ khi lựa chọn Vinaconex”

06:47, 30/07/2014
|

(VnMedia) - Chiều 29/7, ông Nguyễn Văn Thịnh, Phó chánh Văn phòng UBND TP Hà Nội khẳng định: “Hà Nội đã xem xét rất kỹ khi lựa chọn Vinaconex. Ở đây cũng phải nói rõ, tuyến đường ống cấp nước hay nhà máy nước sông Đà là do doanh nghiệp đầu tư. Tiền của doanh nghiệp chứ không phải của ngân sách”.

>>Vỡ ống nước 9 lần, Hà Nội vẫn để Vinaconex xây đường dẫn thứ 2

>>Vụ 9 lần vỡ ống nước: Chủ đầu tư xin lỗi người dân

>>Phó Chủ tịch Hà Nội mong người dân chia sẻ vì phải tiết kiệm nước

Sau 9 lần đường ống dẫn nước sạch sông Đà về Hà Nội bị vỡ, mới đây UBND TP Hà Nội đã có văn bản đồng ý với đề xuất của Bộ Xây dựng giao cho Vinaconex lập phương án cụ thể để khởi công tuyến đường ống dẫn nước số 2 trong tháng 8 để bảo đảm ổn định cấp nước cho nhân dân.

Theo chỉ đạo của UBND TP Hà Nội, Vinaconex phải tập trung thi công và hoàn thành trong 3 tháng đoạn từ quốc lộ 21 đến sông Tích, để kết nối với tuyến ống số 1, bảo đảm ổn định cấp nước cho nhân dân. Với phần tuyến đường ống còn lại phải hoàn thành trong thời gian 6 tháng kể từ khi khởi công.

Tuy nhiên, việc Hà Nội tiếp tục "tín nhiệm" Vinaconex trong việc thi công đường ống dẫn nước số 2 đã gây ra những ý kiến trái chiều. Trao đổi với báo chí chiều 29/7, ông Nguyễn Văn Thịnh, Phó chánh Văn phòng UBND TP Hà Nội khẳng định: “Hà Nội đã xem xét rất kỹ khi lựa chọn Vinaconex. Ở đây cũng phải nói rõ, tuyến đường ống cấp nước hay nhà máy nước sông Đà là do doanh nghiệp đầu tư. Tiền của doanh nghiệp chứ không phải của ngân sách”.

 Ảnh minh họa

 Hiện trường một vụ vỡ đường ống dẫn nước sông Đà. Ảnh: Internet

Theo ông Phó chánh Văn phòng UBND TP Hà Nội, việc Hà Nội tiếp tục giao cho Vinaconex làm đường ống nước sạch sông Đà số 2 là theo đề nghị của Bộ Xây dựng và phê duyệt của Thủ tướng Chính phủ trước kia, đặc biệt Vinaconex đã cam kết về chất lượng, vật liệu, tiến độ, nguồn vốn đầu tư. Ngoài ra, theo ông Thịnh, qua quá trình đầu tư đường ống số 1, Vinaconex cũng là đơn vị có “rất nhiều kinh nghiệm”, còn việc đường ống số 1 vỡ là ngoài ý muốn.

“Trước sức ép về yêu cầu nước sạch của nhân dân, Hà Nội yêu cầu Vinaconex phải có trách nhiệm cung cấp nước theo hợp đồng đã ký. Và vì vỡ đường ống ảnh hưởng đến nhân dân nên Hà Nội đã yêu cầu Vinaconex phải làm”, ông Thịnh nói.

Ông Phó chánh Văn phòng UBND TP Hà Nội cũng cho biết, trong trường hợp nếu như Vinaconex hoặc không doanh nghiệp nào làm được thì TP Hà Nội sẽ đứng ra làm đường ống nước sông Đà để đảm bảo nước sinh hoạt cho dân. Khi đó, thành phố sẽ mua nước với giá bán từ đầu nguồn ngay tại nhà máy chứ không phải cuối nguồn như hiện nay.

Trong một diễn biến liên quan, sáng ngày 29/7, Cơ quan điều tra Bộ Công an đã khởi tố vụ án hình sự để điều tra sự cố vỡ đường ống nước sông Đà xảy ra liên tiếp thời gian vừa qua tại Hà Nội. Việc khởi tố được tiến hành để điều tra về Tội vi phạm quy định về xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng, theo Điều 229 Bộ luật Hình sự.

Trước đó, vào lúc 4h sáng ngày 10/7, đường ống dẫn nước của công ty tại Km15 trên Đại lộ Thăng Long thuộc địa phận huyện Hoài Đức, TP Hà Nội lại thêm một lần nữa bị vỡ.

Đây đã là lần thứ 9 đường ống dẫn nước Sông Đà vào nội thành Hà Nội gặp sự cố (kể từ tháng 12/2012 đến nay), gây ảnh hưởng đến sinh hoạt của 70.000 hộ dân Thủ đô Hà Nội. Đáng chú ý, sau lần vỡ lần thứ 7, Bộ trưởng Bộ Xây dựng đã giao Viện Khoa học Công nghệ Xây dựng chủ trì, phối hợp Viện Vật liệu xây dựng thực hiện kiểm định xác định nguyên nhân sự cố.

Đến ngày 19/6, Bộ Xây dựng đã có văn bản cho biết nguyên nhân trực tiếp gây vỡ tuyến ống truyền tải nước sông Đà và xác định rõ trách nhiệm của các bên liên quan. Trên cơ sở kết quả kiểm tra, quan trắc, đo đạc, thí nghiệm, phân tích, tính toán của đơn vị kiểm định, Bộ Xây dựng cho hay, nguyên nhân trực tiếp gây vỡ tuyến ống truyền tải nước sông Đà được xác định do chất lượng của ống không đồng đều.

Bộ đã yêu cầu Tổng Công ty Vinaconex nhanh chóng làm các thủ tục cần thiết để triển khai đầu tư xây dựng tuyến ống truyền dẫn cấp nước sạch giai đoạn II trong thời gian nhanh nhất có thể, để đáp ứng kịp thời nhu cầu sử dụng và phát triển đô thị.

Mới đây, tại cuộc họp Thành ủy Hà Nội tổ chức chiều 15/7, trao đổi với báo chí, ông Vũ Quý Hà, Tổng giám đốc Vinaconex - đơn vị chủ đầu tư nhà máy nước sông Đà nói: "Chúng tôi rất đau xót và xin lỗi trong việc gây phiền hà cho người dân. Khi xảy ra sự cố, chúng tôi đã phát động cả hệ thống, cả công ty vào cuộc để khắc phục sửa chữa sự cố sao cho nhanh nhất".

Theo ông Hà, sau khi có thông báo kết luận giám định nguyên nhân sự cố vỡ đường ống truyền tải nước sông Đà của Bộ Xây dựng, Tổng công ty Vinaconex đang nghiêm túc kiểm điểm, xác định rõ trách nhiệm của tập thể và cá nhân trong Ban lãnh đạo, nhận khuyết điểm với Chính phủ, Bộ Xây dựng, TP Hà Nội và nhân dân Thủ đô.


Tùng Nguyễn

Ý kiến bạn đọc