“Cầu Sam Lang bị lũ cuốn trôi là bất khả kháng”

07:02, 31/07/2014
|

(VnMedia) - Xung quanh việc cầu treo Sam Lang (Điện Biên) vừa hoàn thành không lâu đã bị nước lũ cuốn sập, ngày 30/7, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Hồng Trường cho rằng, trận lũ vừa qua đã lập một mốc lịch sử mới cho nên việc trôi cầu là bất khả kháng.

>>Cầu treo Sam Lang bị nước lũ cuốn sập

Như đã đưa tin, ngày 22/7 vừa qua, do ảnh hưởng của cơn bão số 2 (bão Ramasun) đã gây mưa to trên diện rộng, tạo thành trận lũ lịch sử từ thượng nguồn đổ về đã gây ngập lụt nhiều khu vực tại huyện Nậm Pồ, tỉnh Điện Biên, trong đó có xã Na Hỳ, nơi cầu treo Sam Lang mới được xây dựng.

Đáng chú ý, trong lúc nước lũ dâng cao một bè gỗ lớn trôi theo lũ dồn về đã đâm va mạnh vào cầu Sam Lang gây đứt cáp, cùng với sức nước quá lớn đã làm lật cầu vào tối ngày 22/7.

Sau khi sự việc xảy ra, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Đinh La Thăng đã chỉ đạo Sở GTVT Điện Biên và các cơ quan chức năng khẩn trương đến ngay hiện trường để triển khai các biện pháp nhanh chóng khắc phục, dựng lại cầu để sớm bảo đảm việc đi lại thuận lợi cho người dân.

Điều đáng nói là cầu treo Sam Lang được xây dựng bởi sự chỉ đạo trực tiếp của Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng, sau khi xuất hiện câu chuyện người dân, giáo viên, học sinh ở Sam Lang mùa lũ phải chui vào túi ni lông để qua suối.

Cầu được thiết kế, xây dựng theo kết cấu mới nhất Việt Nam, khung thép, sàn thép, là loại cầu “bán vĩnh cửu” (tức là có thời gian sử dụng đảm bảo độ an toàn ít nhất từ 25 năm trở lên).

Liên quan đến vấn đề này, tại cuộc họp về công tác khắc phục sự cố sập cầu Sam Lang được Bộ Giao thông vận tải tổ chức ngày 30/7, ông Nguyễn Đình Giang - Giám đốc Sở GTVT Điện Biên cho biết, quá trình tổ chức thực hiện dự án xây dựng cầu treo Sam Lang, chủ đầu tư đã nghiêm túc tuân thủ trình tự đầu tư xây dựng cơ bản.

 Ảnh minh họa

 Cầu treo Sam Lang mới được xây dựng nhưng đã bị nước lũ của cơn bão số 2 vừa qua cuốn sập. Ảnh: Hà Nội mới

Ông Giám đốc Sở Giao thông vận tải tỉnh Điện Biên cũng khẳng định, công tác quản lý chất lượng, tiến độ xây dựng cầu bảo đảm đúng quy định, công trình hoàn thành bảo đảm chất lượng.

Đề cập đến sự cố sập cầu Sam Lang, ông Giang cho biết, ngày 22/7 vừa qua, do ảnh hưởng của hoàn lưu bão số 2 trên địa bàn huyện Nậm Pồ có mưa rất to tạo nên trận lũ lịch sử (đột biến) gây hỏng cầu.

Theo tường thuật của ông Giám đốc Sở Giao thông vận tải tỉnh Điện Biên, mực nước lũ lịch sử (đột biến) xảy ra ngày 22/7 vừa qua có cao trình 200,80m cao hơn mức nước lớn nhất thiết kế của cầu 195,28m là 5,52m.

Theo ông Giang, mực nước 195,28 m thiết kế cầu treo trên được đưa ra dựa trên cơ sở kết quả điều tra thủy văn mức nước lịch sử các năm 1990, 1996, 2002 cao hơn so với cao độ mặt cầu là 0,8m. Đặc biệt, cao độ thiết kế của mặt cầu cao hơn mực nước lũ lịch sử điều tra được là 4,72m đảm bảo an toàn cho công trình cầu trong mùa lũ cho nên việc xảy ra sự cố công trình là bất khả kháng.

Tại cuộc họp sau khi nghe đại diện tỉnh Điện Biên báo cáo, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Hồng Trường cũng khẳng định: việc thiết kế, thi công cầu Sam Lang được tiến hành đúng quy trình, đảm bảo đầy đủ thủ tục, từ khảo sát mực nước lịch sử, cho đến việc thiết kế định hình, thẩm tra và thi công công trình.

Cùng quan điểm với đại diện tỉnh Điện Biên, ông Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải cũng cho rằng, trận lũ vừa qua đã lập một mốc lịch sử mới cho nên việc trôi cầu là bất khả kháng, không phải do vấn đề thiết kế. Hơn nữa, qua sự cố cầu Sam Lang bị lũ cuốn trôi cho thấy, kết cấu cầu chỉ bị đứt cáp, mặt cầu bị trôi, còn lại trụ cổng và mố neo vẫn tốt, chịu được sức lũ vừa qua.

Tại cuộc họp để nhanh chóng khắc phục sự cố, ông Trường đã yêu cầu các cơ quan, đơn vị liên quan khẩn trương có giải pháp khắc phục sửa chữa cầu Sam Lang, kịp thời phục vụ nhu cầu đi lại cấp thiết của nhân dân, ổn định đời sống, phát triển sản xuất.

Cầu treo Sam Lang có chiều dài giữa hai trụ cổng cầu 70m (chưa kể đường dẫn 2 bên đầu cầu từ trụ cầu đến mố neo mỗi bên dài 15m), rộng mặt cầu 1,5m. Cầu làm toàn bộ bằng thép ống tổ hợp từ trụ tháp cầu (cao 7m, hình chữ “H”) cho đến dầm dọc, dầm ngang, lan can, mặt sàn…

Cây cầu được khởi công xây dựng ngày 11/4, và sau một tháng thi công khẩn trương, ngày 5/5 vừa qua, cây cầu đã được khánh thành, bàn giao chính thức đưa vào sử dụng
.


Vạn Xuân

Ý kiến bạn đọc