Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải: "Chính phủ luôn đứng bên cạnh doanh nghiệp"

17:25, 23/05/2014
|

(VnMedia) - Bên lề kỳ họp Quốc hội sáng 23/5, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đã có cuộc trao đổi với báo chí xung quanh việc khắc phục hậu quả sau những hành vi vi phạm pháp luật tại khu công nghiệp Formosa (Vũng Áng, Hà Tĩnh).

 Ảnh minh họa

 Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải trao đổi với báo chí sáng 23/5


- Phó Thủ tướng là người vừa dẫn đầu đoàn công tác của Chính phủ làm việc với tỉnh Hà Tĩnh. Xin Phó Thủ tướng cho biết tình hình khắc phục thiệt hại, hỗ trợ doanh nghiệp sau những hành vi vi phạm pháp luật tại khu công nghiệp Formosa ?
 
Về vấn đề này, hiện nay Chính phủ tiếp tục giao Bộ Công an, công an tỉnh phối hợp, trước hết là bảo đảm an ninh, an toàn cho khu kinh tế, đảm bảo để không tái diễn vụ việc tương tự, tiếp tục điều tra, truy tố, xét xử các đối tượng phá hoại, vi phạm pháp luật. Những hành vi lợi dụng lòng yêu nước của nhân dân để phá hoại phải kiên quyết xử lý.
 
Đồng thời, các Bộ, UBND tiếp tục rà soát với các doanh nghiệp về những thiệt hại để có giải pháp cụ thể, cùng hỗ trợ đưa các doanh nghiệp trở lại hoạt động, trong đó có cả doanh nghiệp nước ngoài và doanh nghiệp Việt Nam vì khu Vũng Áng có đến 36.000 lao động, sau khi tình hình bất ổn, người lao động đã giảm nhiều;  phục hồi những nhà xưởng bị phá hoại, bị đốt. Đồng thời, như Thủ tướng đã nhấn mạnh, giải pháp về lao động phải được xem xét.
 
Những Doanh nghiệp khó khăn về lương phải có giải pháp hỗ trợ cho người lao động có lương để trở lại làm việc cùng với những giải pháp về hỗ trợ tài chính, cơ chế thuế, trên cơ sở rà soát kỹ. Đối với Doanh nghiệp, những hỗ trợ cấp bách thì các Bộ, địa phương đang phải ngồi lại tìm giải pháp, ví dụ như thông quan, vận tải… Đó là những hỗ trợ rất cụ thể, ví dụ họ thiếu xi măng, mình hỗ trợ hoặc trong điều kiện khó khăn mình có thể thuê vận tải giúp.
 
- Thưa Phó Thủ tướng, vừa rồi, Trung Quốc đã đưa rất nhiều công nhân về nước, vậy chúng ta có giải pháp gì để bù đắp lượng công nhân thiếu hụt ?
 
Lượng công nhân thiếu hụt là 3.800 lao động Trung Quốc trên tổng số 36.000 lao động. Về vấn đề này, chúng ta phải làm việc với từng doanh nghiệp để phân loại lao động sẽ thiếu.
 
Trước hết phải làm việc với các nhà thầu Trung Quốc để yêu cầu bảo đảm lao động vì điều này thể hiện trong hợp đồng. Nếu họ không đáp ứng được yêu cầu về lao động thì phải xem loại lao động nào mình đáp ứng được.
 
Tôi đã chỉ đạo các tập đoàn trong nước, các Bộ phải lưu ý. Các tập đoàn xây dựng rất lớn của chúng ta sẽ tập trung đáp ứng nhu cầu lao động thiếu. Khó nhất hiện nay là các lao động cao cấp, kỹ sư, thiết kế. Chúng ta phải phân loại để cùng với nhà thầu cung ứng, từ trong nước hoặc từ các thị trường khác. Việc đó, nhà thầu , các chủ đầu tư phải chuẩn bị, còn chúng ta phải phối hợp với họ để hỗ trợ giúp đỡ. Ngay trong chỉ thị của Thủ tướng, những thủ tục về lao động cũng phải được tháo gỡ tối đa để trong lúc khó khăn cung ứng được lao động. Làm thế nào để thời gian bị chậm của các dự án được hạn chế nhất, quay trở lại hoạt động nhanh nhất.
 
Thủ tướng cũng đã có thư động viên, gửi chủ tịch tập đoàn Fomosa, thể hiện cam kết của Chính phủ và giữ vững trật tự an ninh an toàn, bảo đảm cho nhà đầu tư và người lao động nước ngoài. Chính phủ luôn đứng bên cạnh doanh nghiệp và cùng doanh nghiệp tháo gỡ khó khăn, khắc phục thiệt hại.

- Thưa Phó Thủ tướng, vừa qua có thông tin Fomosa muốn Việt Nam đền bù thiệt hại. Vậy sau khi Thủ tướng có chỉ đạo về các hỗ trợ, quan điểm của họ như thế nào ?
 
Tôi đã làm việc trực tiếp với họ, họ cho biết đang phối hợp với UBND tỉnh để thống kê, rà soát nên chưa có con số cụ thể. Như tôi đã nêu, việc này Thủ tướng đã giao UBND các địa phương phối hợp với doanh nghiệp rà soát, các bộ cũng sẽ rà soát để có số liệu. Tuy nhiên, quá trình rà soát phải có thời gian, trước mắt chúng ta phải tập trung khôi phục sản xuất, xây dựng lại nhà xưởng, bố trí các lực lượng công nhân quay trở lại làm việc. Không chỉ công nhân nước ngoài mà cả công nhân Việt Nam.
 
- Còn việc miễn, giảm thuế cho các doanh nghiệp Bình Dương, Vũng Áng có cần phải xin phép Quốc hội hay không, thưa Phó Thủ tướng?
 
Đây là những chỉ đạo rất khung của Thủ tướng, còn lại, phải rà soát cụ thể với từng doanh nghiệp. Mỗi doanh nghiệp sẽ có một hình thái hỗ trợ khác nhau, phải làm việc cụ thể chứ không thể ốp cái khung đó vào. Có doanh nghiệp vướng tiền lương, có doanh nghiệp vướng về cung ứng, hoặc là có doanh nghiệp không vướng về hoàn thuế VAT mà lại vướng về thông quan… Nhìn chung, các hình thức rất đa dạng và chúng ta phải làm việc cụ thể mới có được.
 
Những chính sách miễn giảm thuế nằm trong thẩm quyền của Chính phủ. Nếu những gì vượt thẩm quyền thì Chính phủ sẽ xin phép Quốc hội. Để biết được có vượt thẩm quyền của Chính phủ hay không thì cần phải chờ rà soát. Việc rà soát phụ thuộc vào khả năng phối hợp cùng của doanh nghiệp, mỗi doanh nghiệp khác nhau. Ví dụ, Bình Dương, Đồng Nai không bị ảnh hưởng nặng như ở Vũng Áng. Tại Bình Dương, Đồng Nai, những doanh nghiệp bị ảnh hưởng nhẹ đã quay trở lại làm việc ngay. Nhưng những doanh nghiệp bị ảnh hưởng nhiều hơn sẽ phải mất thời gian hơn.

- Xin cảm ơn Phó Thủ tướng.


Tuệ Khanh

Ý kiến bạn đọc