"Rất ít dự án giao thông vay vốn Trung Quốc"

14:23, 22/05/2014
|

(VnMedia) - Sáng nay (22/5), trao đổi với VnMedia bên lề Quốc hội, Bộ trưởng Đinh La Thăng cho biết, thực tế các dự án giao thông vay vốn của Trung Quốc là rất ít…

 Ảnh minh họa

 Bộ trưởng Đinh La Thăng - ảnh: Tuệ Khanh


- Thưa Bộ trưởng, trong tình hình căng thẳng giữa Việt Nam và Trung Quốc do phía Trung Quốc tiến hành đặt trái phép giàn khoan trong vùng biển thuộc đặc quyền kinh tế của Việt Nam, những dự án giao thông mà chúng ta vay vốn của Trung Quốc có bị ảnh hưởng gì không?

Bộ trưởng Đinh La Thăng: Thực ra không phải tất cả các dự án chúng ta đều vay vốn của Trung Quốc mà là rất ít, chỉ có 3 dự án. Đó là số lượng tương đối nhỏ chứ không phải lớn. Các dự án này hiện nay chúng ta đều đang triển khai, đó là dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông; dự án nâng cao năng lực hệ thống tín hiệu an toàn đường sắt Yên Viên - Lào Cai và dự án nâng cao năng lực hệ thống tín hiệu an toàn đường sắt Hà Nội - Vinh. Tuy nhiên, hai trong số ba dự án này có quy mô không lớn, chỉ có dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông là lớn. Hiện nay chúng ta đang cố gắng tối đa để về đích đúng thời hạn.

- Thưa Bộ trưởng, đối với dự án đường sắt đô thị mà Việt Nam vay vốn của Trung Quốc, mới đây đội vốn lên gần gấp đôi, trong tình hình hiện tại thì sao?

Với dự án này, hiện nay Chính phủ đang chỉ đạo phải xác định rõ tăng ở khâu nào, lý do, trách nhiệm của đơn vị, cá nhân… từ đó mới làm việc với phía Trung Quốc và đề xuất vay tiếp.

- Vậy chúng ta có phương án nào để dự phòng trong trường hợp có khó khăn trong việc tiếp tục vay vốn của Trung Quốc hay không, thưa ông?

Tất nhiên chúng ta luôn phải có những phương án phòng ngừa chứ không thể chỉ có một phương án thuần túy được. Kể cả không có chuyện vừa rồi xảy ra thì mình vẫn phải có phương án nếu họ không cho vay tiếp.

- Thế còn đối với những dự án giao thông có nhà thầu Trung Quốc tham gia thì sao, thưa Bộ trưởng?

Số dự án giao thông do nhà thầu Trung Quốc tham gia thì đúng là nhiều. Hiện nay, chúng ta đang động viên họ, đảm bảo an toàn để họ tiếp tục triển khai dự án bởi nếu họ dừng thì cả hải bên đều có sự thiệt hại,  vì vậy phải có sự phối hợp. Hiện nay, Chính phủ đang chỉ đạo tạo điều kiện tốt nhất để tất cả các nhà thầu, trong đó có nhà thầu Trung Quốc, tiếp tục thực  hiện dự án.

- Có nghĩa là việc thực hiện các dự án không bị ảnh hưởng gì, thưa Bộ trưởng?

Lúc đầu thì cũng có ảnh hưởng nhưng sau đó sẽ ổn định lại dần, bởi vì nếu dừng lại thì họ cũng bị thiệt, bản thân họ là doanh nghiệp. Mới đầu họ hơi có một chút lo lắng thì mình cũng chia sẻ. Đảng, Chính phủ, Quốc hội đã khẳng định sẽ giữ môi trường hòa bình, ổn định và đảm bảo an ninh an toàn cho tất cả các nhà thầu, các nhà đầu tư nước ngoài.

- Xin cảm ơn Bộ trưởng.

Liên quan đến con số 35.000 tỷ đồng tiết kiệm được tai các dự án giao thông mà dư luận đã đánh giá rất cao, Bộ trưởng Đinh La Thăng giải thích: "Con số đó không hoàn toàn là tiết kiệm, vì trong đó có dự án chưa thực hiện. Trong 35.000 tỷ đó, có những do sau khi rà soát thấy chưa cần thiết đầu tư đến mức đó, ví dụ như cầu dây văng chuyển thành cầu bê tông; hoặc giải pháp phân kỳ đầu tư, như lẽ ra làm 4 làn đường thì trước mắt chỉ làm 2 làn.... Tất nhiên, cũng có dự án thực sự giảm chi được chi phí là tiết kiệm, nhưng có dự án mình chưa làm."

Còn với thông tin Hà Nội hiện đang thiếu 400 tỷ để giải phóng mặt bằng tuyến Cát Linh - Hà Đông, Bộ trưởng cho biết, hiện Bộ Giao thông đã báo cáo Thủ tướng Chính phủ và chỉ đạo của Chính phủ là không để thiếu vốn đối ứng cho các dự án ODA.

"Các dự án hiện nay phần lớn đều thiếu vốn nên phải liệu cơm gắp mắm cho hiệu quả, vốn có thể chậm một chút nhưng chúng ta động viên nhà thầu, thậm chí ngay cả với người dân, cứ động viên họ cho thi công trước. Người dân ủng hộ nhiều lắm chứ không phải cứ nhận tiền mới đi… Vì thế, mình phải có nhiều giái pháp đồng thời chứ không phải cứ đổ cho thiếu vốn."


Tuệ Khanh

Ý kiến bạn đọc