“Căn bệnh nguy hại cho tương lai quốc gia”

16:29, 22/05/2014
|

(VnMedia) - Gọi bệnh suy dinh dưỡng của trẻ em là “căn bệnh nguy hại cho tương lai quốc gia”, Đại biểu Quốc hội Dương Trung Quốc đề nghị đưa căn bệnh này vào Luật bảo hiểm y tế, đang được Quốc hội thảo luận trong kỳ họp này.

 Ảnh minh họa

 Đại biểu Quốc hội Dương Trung Quốc - ảnh: Tuệ Khanh


Sáng nay (22/5), Quốc hội đã thảo luận tại hội trường về Dự thảo Luật Bảo hiểm y tế. Rất nhiều ý kiến tâm huyết đã được các đại biểu góp ý xây dựng, hoàn thiện Dự thảo luật, trong đó đại biểu Dương Trung Quốc đã đưa ra một cách tiếp cận rất cụ thể nhưng cũng mang tầm vĩ mô, đó là thể trạng của người Việt.

 

Tối hôm qua và mấy ngày gần đây chúng ta chứng kiến sự nuối tiếc về thất bại của cả 2 đội tuyển nữ bóng đá và bóng chuyền Việt Nam trước các đối thủ Thái Lan, một quốc gia rất gần gũi về địa lý, vốn có nhiều điều kiện tương đồng với Việt Nam trên lĩnh vực thể thao và thể trạng. Chừng 20 năm sắp tới, Thái Lan còn có thể bỏ xa chúng ta hơn nữa trên lĩnh vực này nếu chúng ta không quan tâm cải thiện một vấn đề rất hệ trọng mà chúng ta đã có những mục tiêu phấn đấu từ lâu là cải thiện và nâng cao thể trạng của giống nòi.” - ông Dương Trung Quốc nói.

 

Đại biểu, nhà sử học Dương Trung Quốc phân tích: “Có một sự thật mà chúng ta phải thừa nhận, chiều cao trung bình của người Việt Nam ngày càng thấp so với nhiều quốc gia trong khu vực. Cụ thể chiều cao trung bình của nam giới Việt Nam hiện tại mới đạt 1m63, so với Hàn Quốc là 1m73, Trung Quốc là 1m72, Singapore, Thái Lan, Malaysia đều đạt trên 1m7. Điều đáng nói hơn, lời cảnh báo của tổ chức UNICEF được Viện dinh dưỡng Việt Nam kiểm chứng đáng để chúng ta phải suy nghĩ. Nước ta là quốc gia đông dân thứ 13 trên thế giới, cũng lại là quốc gia đứng thứ 13 trong số các quốc gia có gánh nặng về suy dinh dưỡng lớn nhất thế giới.”

 

Đại biểu Dương Trung Quốc còn đưa ra con số cụ thể để minh chứng, đó là hơn trong số 7 triệu trẻ em dưới 5 tuổi có 2,5 triệu trẻ bị suy dinh dưỡng mãn tính, trong đó 1/10 suy dinh dưỡng nặng cấp tính. Con số thống kê cho thấy trẻ em suy dinh dưỡng không chỉ có ở vùng nghèo, vùng sâu, vùng xa mà ngay ở các đô thị lớn phát triển như Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh cũng có.

 

Thật là nghịch lý khi thực trạng này được xảy ra ở một quốc gia xã hội chủ nghĩa thừa lương thực, có lượng xuất khẩu gạo đứng nhất nhì toàn câu. Nhưng phân tích khoa học cho thấy suy dinh dưỡng không chỉ là hậu quả của nghèo đói mà còn là hậu quả của tình trạng thiếu hiểu biết và thiếu hướng dẫn về khoa học dinh dưỡng trong việc chăm sóc trẻ nhỏ mà một thời ở nước ta đã được khắc phục nhờ hệ thống các nhà trẻ và đội ngũ nuôi dạy trẻ thời bao cấp đến nay thời đổi mới chưa đáp ứng được. Hơn thế nữa các tổ chức y tế thế giới đã xác định một cách rõ ràng rằng suy dinh dưỡng là một căn bệnh của trẻ em cần được chữa trị.” - ông Dương Trung Quốc nói.

 

Theo đại biểu Dương Trung Quốc, chính sách bảo hiểm y tế ở mọi quốc gia đều coi là tấm gương phản ánh chế độ chính trị gắn với trách nhiệm đối với tương lai qua những chính sách chăm sóc trẻ em.

 

Chúng ta là một trong những quốc gia sớm nhất ký công ước về quyền trẻ em mà chế độ bảo hiểm y tế lại không quan tâm đến việc chữa trị căn bệnh suy dinh dưỡng của trẻ em là điều không thể chấp nhận được.” - ông nói và cho rằng, dù đã có chương trình mang tính chiến lược của quốc gia từ vấn đề này, nhưng chính hiện trạng nêu trên cho thấy sự kém hiệu quả khi chưa đưa điều này vào luật để điều chỉnh.

 

Những phân tích khoa học cho thấy bảo hiểm y tế của chúng ta đã coi trẻ em dưới 6 tuổi là đối tượng thụ hưởng mà lại bỏ qua không chữa trị một căn bệnh có ảnh hưởng đến tương lai lâu dài của các cháu và là nguồn nhân lực của xã hội sẽ làm cho Luật bảo hiểm y tế thiếu hoàn thiện và không thuyết phục” - Đại biểu Dương Trung Quốc khẳng định.

 

Trước những phân tích rất sâu sắc và có tính thuyết phục nói trên, đại biểu Dương Trung Quốc đề nghị trong lần sửa đổi Luật bảo hiểm y tế này nên bổ sung vào Điều 21 phạm vi được hưởng của người tham gia bảo hiểm y tế nội dung khám, tư vấn dinh dưỡng và điều trị suy dinh dưỡng cho trẻ em dưới 6 tuổi.

 

Thực ra nó chỉ là sự bổ sung một căn bệnh mà thế giới đã khuyến cáo có nguy hại cho tương lai quốc gia của đối tượng đã có trong Luật bảo hiểm y tế là trẻ em dưới 6 tuổi.” - ông Dương Trung Quốc nhấn mạnh và đề nghị, những giải pháp cho chuyên môn cụ thể giao cho Bộ trưởng Bộ Y tế quyết định phù hợp với khả năng tài chính và sự phát triển của các thành tựu y học về dinh dưỡng.

 

Thực tiễn nóng bỏng mới đây khi rất nhiều bệnh dịch bùng phát cướp đi sinh mạng của nhiều cháu nhỏ mà kết luận của giới y tế đã nhận định rằng hậu quả tử vong có sự góp phần của thể trạng suy dinh dưỡng đã hạn chế khả năng đề kháng của nhiều cháu. Kết luận khoa học cũng cho thấy trẻ suy dinh dưỡng có nguy cơ tử vong gấp 9 lần trẻ không mắc bệnh suy dinh dưỡng. Nếu như chúng ta không quan tâm đến đòi hỏi tối thiểu chính đáng và hợp lý này trong cơ hội sửa đổi Luật bảo hiểm y tế lần này thì chúng ta đừng bao giờ mơ đến mục tiêu sánh vai cùng các nước trong khu vực chứ đừng nói đến cao vọng của một dân tộc sánh vai cùng các cường quốc năm châu. Kính mong Quốc hội quan tâm đến các cháu, cũng là hậu duệ của chúng ta và tương lai của đất nước.” - đại biểu Dương Trung Quốc đề nghị.


Tuệ Khanh

Ý kiến bạn đọc