Cả nước thành kính Giỗ Tổ Hùng Vương

12:24, 09/04/2014
|

Khoảng 5 triệu lượt khách từ khắp mọi miền Tổ quốc và đông đảo kiều bào đã về dự lễ Giỗ tổ Hùng Vương vào ngày 9/4, tại khu di tích lịch sử Đền Hùng, do UBND tỉnh Phú Thọ tổ chức.

Đến dự buổi lễ có các đồng chí:Lê Hồng Anh, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư Trung ương Đảng; đồng chí Nguyễn Thiện Nhân, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và đại diện các ban, ngành, địa phương.

Rực sáng sơn hà

Tại buổi lễ, Chúc văn do đồng chí Chu Ngọc Anh, Ủy viên dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Bí thư tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Chủ lễ đọc tại Lễ dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng năm 2014 có đoạn:

…”Toàn dân Giỗ Tổ Hùng Vương!
Cả nước vui ngày Quốc Lễ
Rộn rã trống chiêng
Tưng bừng cờ xí!
Bừng lên nhật nguyệt, mây xanh hạc trắng, bát ngát trường thiên
Rực sáng sơn hà, cờ đỏ sao vàng, thênh thang thánh địa
Thuyền xuôi sóng vỗ, sông ba dòng tưới mát muôn phương
Hổ lượn rồng bay, núi trăm ngọn chầu về một phía
Từ đỉnh cao muôn trượng cơ đồ
Cùng nhìn lại bốn mươi thế kỷ
Núi mây sừng sững công cha
Sông nước dạt dào nghĩa mẹ”…


Phát biểu tại buổi lễ, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phú Thọ Hà Kế San, Trưởng Ban tổ chức Giỗ Tổ Hùng Vương – Lễ hội Đền Hùng nhấn mạnh: Bằng tình cảm, vinh dự và trách nhiệm của tỉnh được thay mặt đồng bào cả nước trông coi lăng miếu hương khói thờ cúng Tổ tiên trong thời gian qua, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc tỉnh Phú Thọ cùng với sự phối hợp, tham gia với tinh thần trách nhiệm cao của 4 tỉnh: Bắc Ninh, Quảng Bình, Long An và Vĩnh Long đại diện cho các vùng miền trong cả nước đã triển khai tích cực kế hoạch Giỗ Tổ Hùng Vương – Lễ hội Đền Hùng năm Giáp Ngọ 2014. Lễ dâng hương tưởng niệm Tổ Mẫu Âu Cơ; chương trình nghệ thuật với chủ đề “Về miền quê di sản” chào mừng lễ hội Đền Hùng năm Giáp Ngọ. Lễ rước kiệu các xã vùng ven di tích lịch sử Đền Hùng và các hoạt động lễ hội phục vụ đồng bào ta và du khách trong và ngoài nước về tham dự và Lễ dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng trong ngày mùng 10-3 đã được chuẩn bị chu đáo với nghi thức trang trọng và thành kính nhất.

Ảnh minh họa

Đồng chí Chu Ngọc Anh, Ủy viên dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Bí thư tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đọc Chúc văn.


Triệu trái tim hướng về miền đất Tổ

Giỗ Tổ Hùng Vương, ngày lễ trọng của cả dân tộc ta đã trở thành tình cảm thiêng liêng in sâu trong tâm khảm mỗi người Việt Nam dù ở trong nước hay ở nước ngoài, là biểu tượng của giá trị văn hóa tinh thần vô cùng sâu sắc, thể hiện tinh thần đại đoàn kết, đạo lý truyền thống tốt đẹp “Uống nước nhớ nguồn” nhớ về tổ tông, về nghĩa đồng bào để cùng nhau làm nên sức mạnh Việt Nam trong tiến trình dựng nước và giữ nước vẻ vang của dân tộc ta.

Để có vị trí đẹp thuận tiện theo dõi lễ Giỗ Tổ, nhiều bà con từ miền Nam, miền Trung có mặt tại đây từ tờ mờ sáng, người thì mang theo cơm nắm, muối vừng, người thì ăn tạm mẩu bánh mì lót dạ để được tham dự vào ngày lễ trọng của dân tộc.

Đến dự lễ Giỗ Tổ từ 5 giờ sáng, em Trần Thanh Nhàn, sinh viên năm thứ 4, Đại học Sư phạm Hà Nội chia sẻ: Em quê ở Quảng Bình. Đây là lần đầu tiên em đến dự lễ Giỗ Tổ. Là người con của mảnh đất gió Lào, cát trắng, em rất tự hào được sinh ra và lớn lên trên quê hương của Đại tướng Võ Nguyên Giáp. Là thế hệ 9X, em thấy đây là dịp vô cùng đặc biệt để chúng em hiểu hơn về truyền thống văn hóa của cha ông ta và hun đúc cho thế hệ ngày nay niềm tự hào dân tộc. Được mang trong mình dòng máu con Lạc cháu Hồng, em nguyện sẽ học tập thật tốt để sau này có nhiều đóng góp xây dựng quê hương, đất nước.

Ảnh minh họa

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước và nhân dân tham dự buổi lễ.


Ông Nguyễn Văn Đồng, quê ở Bắc Giang cho biết: Công tác tổ chức lễ hội năm nay diễn ra nghiêm túc hơn so với mọi năm, bà con đến dự lễ được hướng dẫn tận tình, chu đáo.

Chị Lê Thị Hậu, quê ở Thạch Thất đã 3 năm liền dự lễ Giỗ Tổ bộc bạch: Mặc dù rất bận rộn công việc đồng áng nhưng vào ngày Giỗ Tổ, tôi gác lại mọi việc để về thăm khu di tích lịch sử Đền Hùng dâng hương, tưởng nhớ Tổ tiên.

Lặn lội từ miền Nam ra Đền Hùng dự Quốc giỗ, chị Nguyễn Thị Hường, ở quận 1, TP Hồ Chí Minh chia sẻ: “Tôi lập nghiệp tại TP Hồ Chí Minh từ năm 1975. Năm nào cũng vậy, cứ đến ngày Giỗ Tổ, tôi lại về thăm quê và thắp hương tại Đền Hùng. Tôi thấy công tác tổ chức lễ hội và cách bài trí các gian hàng trưng bày năm nay trật tự, ngăn nắp hơn mọi năm. Nhiều món ăn đặc sản của miền đất Trung du được bày bán, phục vụ tận tình du khách tham dự lễ hội".

An ninh trật tự được bảo đảm tại lễ Giỗ Tổ

Để đảm bảo an ninh trật tự, phục vụ đồng bào về tham dự lễ hội an toàn, các lực lượng vũ trang bao gồm: Công an tỉnh Phú Thọ, Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh Phú Thọ, lực lượng dân quân cơ động… đã tiến hành kế hoạch, chuẩn bị và phối hợp công tác một cách chặt chẽ và khoa học nhất.
 

Ảnh minh họa

Các đại biểu thắp hương tại buổi lễ.


Tại khu vực hành lễ, Công an TP Việt Trì đã tăng cường lực lượng thực hiện công tác bảo vệ an ninh, hướng dẫn và cung cấp thông tin cho đồng bào. Thượng tá Cao Văn Khải, Phó Trưởng Công an TP Việt Trì trực tiếp chỉ huy lực lượng tại đây cho biết: “Ngay từ đêm 9-3 (Âm lịch), toàn bộ lực lượng Công an đã có mặt tại đây chuẩn bị đầy đủ lực lượng và trang thiết bị để phục vụ lễ dâng hương. Đến 4 giờ 30 sáng 10-3 (Âm lịch), công tác triển khai đội hình đã hoàn thành. Các chiến sĩ đều nêu cao tinh trách nhiệm, quyết tâm hoàn thành tốt nhiệm vụ, tránh tình trạng mất trật tự hoặc xảy ra các hành vi vi phạm pháp luật tại khu vực lễ hội”.

Cũng theo Thượng tá Cao Văn Khải, Công an tỉnh Phú Thọ nói chung và Công an TP Việt Trì đã lên kế hoạch ngay từ tháng 2 âm lịch và tiến hành triển khai lực lượng tại khu vực di tích Đền Hùng từ ngày 1-3 âm lịch. Ngoài lực lượng trực chốt tại các điểm trọng yếu trong khu vực di tích, các lực lượng khác như cảnh sát giao thông, cơ động, cảnh vệ đã triển khai phân luồng giao thông, tăng cường nắm bắt tình hình, trao đổi thông tin, kịp thời phát hiện các vụ việc gây mất trật tự để nhanh chóng xử lí.

Bên cạnh đó, lực lượng Kiểm soát Quân sự thuộc Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh Phú Thọ cũng có mặt tại khu vực Di tích Đền Hùng ngay từ những ngày đầu khai hội. Thượng úy Phạm Việt Kiên đang trực tiếp làm việc tại khu vực này cho biết:  Nhiệm vụ chủ yếu của lực lượng kiểm soát quân sự là kết hợp với các lực lượng khác của các sở, ban, ngành thực hiện công tác trị an, giúp đỡ người dân về dâng hương thuận tiện, an toàn. Đặc biệt lực lượng này có nhiệm vụ kiểm tra, phát hiện các hành vi chống phá, tuyên truyền sai sự thật, đi ngược lại với chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước.

Với sự chuẩn bị chu đáo, lên kế hoạch một cách chi tiết, phối hợp ăn ý giữa các lực lượng vũ trang với nhau, Giỗ Tổ Hùng Vương, Lễ hội đền Hùng năm Giáp Ngọ 2014 đã được tổ chức nghiêm túc, an toàn, hạn chế ở mức tối đa tình trạng lộn xộn, gây mất trật tự.


(QĐND)

Ý kiến bạn đọc