Đại lễ Vesak Liên hợp quốc 2014 được tổ chức tại Việt Nam

07:57, 09/04/2014
|

(VnMedia) - Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã có văn bản số 1046/TB-BVHTTDL thông báo về việc tổ chức Đại lễ Phật đản Liên Hợp Quốc - Vesak năm 2014.


Ảnh minh họa

Chùa Bái Đính nơi diễn ra Đại lễ Vesak 2014 Ảnh minh họa.

Đại lễ Vesak Liên Hợp Quốc 2014 tổ chức từ ngày 8 đến 10/5/2014 là sự kiện văn hóa - tâm linh quốc tế quan trọng trong năm 2014, góp phần tôn vinh giá trị nhân văn, hòa bình của nhân loại.

Đây cũng là cơ hội giới thiệu, quảng bá hình ảnh đất nước, con người Việt Nam, bản sắc văn hóa  và tiềm du lịch Việt Nam với bạn bè quốc tế; đây cũng là dịp để khẳng định sự quan tâm của Đảng, Nhà nước Việt Nam về tự do tôn giáo.

Bộ VH TT&DL đề nghị các đơn vị có liên quan thuộc Bộ, Sở VHTTDL các tỉnh/thành: Hà Nội, Hà Nam, Nam Định, Ninh Bình và Thanh Hóa cần khẩn trương vào cuộc, phối hợp chặt chẽ và tạo điều kiện thuận lợi nhất để Giáo hội Phật giáo Việt Nam và các ngành, địa phương liên quan tổ chức thành công Đại lễ Vesak LHQ 2014.

Dự kiến sẽ có khoảng 5.000 đại biểu chính thức, trong đó có 1.500 đại biểu quốc tế đến từ 95 quốc gia và vùng lãnh thổ tham dự. Trong khuôn khổ diễn ra Đại lễ, sẽ có nhiều hoạt động văn hóa được tổ chức như trưng bày triển lãm mỹ thuật nhiếp ảnh Phật giáo, các chương trình biểu diễn nghệ thuật, chiếu phim, hội chợ văn hóa Phật giáo…

Các hoạt động chính của Đại lễ dự kiến được tổ chức ở chùa Bái Đính, Ninh Bình. Bên cạnh đó, các hoạt động văn hóa cũng sẽ được tổ chức tại các tỉnh, thành phố như Hà Nội, Hà Nam, Thanh Hóa…

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cũng đề nghị Giáo hội Phật giáo Việt Nam khẩn trương chỉ đạo các Tiểu Ban Tổ chức Đại lễ Vesak LHQ 2014 xây dựng và hoàn thiện các đề án, kịch bản, kế hoạch tổ chức các sự kiện có liên quan (theo dự kiến phân công của Tổ Công tác liên ngành giao Bộ VHTTDL), trình Tổ Công tác liên ngành xem xét, phê duyệt. Trong đó chú ý các đề án tổ chức trưng bày, triển lãm mỹ thuật, nhiếp ảnh phật giáo; kế hoạch, kịch bản các chương trình biểu diễn nghệ thuật, chiếu phim, hội chợ văn hóa Phật giáo; nội dung (tiếng Việt-tiếng Anh) các băng-rôn, khẩu hiệu, phướn tuyên truyền trực quan và trang trí khánh tiết cho sự kiện.

Cục Hợp tác quốc tế chủ trì, phối hợp với Tổng cục Du lịch, Cục Nghệ thuật biểu diễn, Cục Điện ảnh, Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm, Cục Văn hóa cơ sở và các đơn vị liên quan thuộc Bộ phối hợp chặt chẽ và hướng dẫn Giáo hội Phật giáo Việt Nam hoàn thiện các kịch bản, đề án, kế hoạch tổ chức các sự kiện liên quan (do Tổ Công tác liên ngành dự kiến phân công cho Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) báo cáo Lãnh đạo Bộ trước ngày 10 tháng 4 năm 2014.

Tổng cục Du lịch cần phối hợp với Giáo hội Phật giáo Việt Nam để hướng dẫn các khách sạn, cơ sở lưu trú, hãng lữ hành du lịch đảm bảo điều kiện ăn,  nghỉ cho các đại biểu và tập huấn chuyên môn nghiệp vụ cho đội ngũ nhân viên phục vụ tại các cơ sở khách sạn, du lịch đã đăng ký tham gia phục vụ Đại lễ Vesak LHQ 2014.


Minh Hải

Ý kiến bạn đọc