Chỉ cho phép trạm Bắc Thăng Long - Nội Bài tăng phí 1,5 lần

14:42, 08/04/2014
|

(VnMedia) - Trước kiến nghị của Công ty Cổ phần BOT Vietrancimex 8 về việc đòi tăng gấp đôi ở trạm Bắc Thăng Long - Nội Bài, đại diện Bộ Giao thông vận tải cho biết, theo hợp đồng đơn vị này chỉ được phép tăng 1,5 lần.

>>Phí ra vào cửa ngõ Thủ đô sắp tăng 1,5 lần

>>Tăng phí “ra vào” cửa ngõ Thủ đô là theo cam kết

Công ty Cổ phần BOT Vietrancimex 8 ( nhà đầu tư)-đơn vị quản lý trạm phí Bắc Thăng Long-Nội Bài vừa có văn bản gửi Bộ Giao thông Vận tải và Bộ  Tài chính kiến nghị tăng mức phí cơ bản lên 2 lần thay vì 1,5 lần như hiện nay.

Theo đại diện Công ty Vietrancimex, hiện tại, công ty vẫn thu 10.000 đồng/lượt với xe dưới 12 chỗ theo thông tư 23/2011/TT-BTC (Bộ Tài chính) quy định mức thu, chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng phí sử dụng đường bộ trạm thu phí Bắc Thăng Long-Nội Bài.

Tuy nhiên, tại quy định mới tại Thông tư 159/2013/TT-BTC (Bộ Tài chính) có hiệu lực từ ngày 1/1/ 2014, biểu phí của xe dưới 12 chỗ ngồi dao động trong khung tối thiểu từ 15.000 - 52.000 đồng, trong đó năm 2014 áp dụng không quá 2,5 lần.

“Từ khi Thông tư mới có hiệu lực , Vietrancimex8 vẫn chưa áp dụng mức phí tối thiểu. Vì vậy, Công ty đề nghị tăng mức phí lên 20.000 đồng/ xe dưới 12 chỗ ngồi nếu so với biểu phí mới (tối thiểu 15.000 đồng) thì chỉ tăng 1,33 lần chứ  không hẳn là tăng 2 lần,” đại diện Vietrancimex cho hay.

 Ảnh minh họa

 Trước đề xuất của đơn vị thu phí trạm Bắc Thăng Long - Nội Bài, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải cho biết, trạm này chỉ được phép tăng phí gấp 1,5 lần. Ảnh: Vạn Xuân


Trước kiến nghị trên của Vietrancimex8, Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho rằng,  theo hợp đồng BOT được ký giữa Tổng cục Đường bộ với Vietrancimex 8,  mức phí 2 năm chỉ được quy định 10.000 đồng cho xe dưới 12 chỗ ngồi, từ năm thứ 3 (tức năm 2014) được tăng 1,5 lần so với quy định.

“Vì vậy, đề nghị điều chỉnh mức thu phí tăng lên 20.000 đồng/ lượt với xe dưới 12 chỗ ngồi, bằng 2 lần quy định so với Thông tư 23/2011/TT-BTC là không đúng quy định trong hợp đồng đã ký, mức tăng phí chỉ bằng 1,5 lần,” đại diện Tổng cục Đường bộ cho hay.

Chỉ được phép tăng phí gấp rưỡi

Liên quan đến vấn đề này, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Hồng Trường cho rằng, việc tăng giá vé tại trạm Bắc Thăng Long - Nội Bài được thực hiện theo lộ trình của hợp đồng BOT mà Tổng cục Đường bộ Việt Nam ký với Vietrancimex 8. Hợp đồng chỉ cho phép tăng 1,5 lần thì nhà đầu tư chỉ được phép tăn trong khung này. Thậm chí, trong trường hợp nếu có di chuyển trạm này về vị trí mới (Quốc lộ 2) thì việc tăng giá vé vẫn sẽ thực hiện theo đúng lộ trình hợp đồng.

“Hiện, Bộ Giao thông Vận tải đã giao Tổng cục Đường bộ Việt Nam khảo sát lại lưu lượng phương tiện qua trạm này. Nếu lưu lượng xe qua đây tăng hơn so với mức dự kiến thì sẽ chưa cho phép nhà đầu tư tăng giá vé, còn nếu lưu lượng xe giảm thì sẽ tính toán cho phép nhà đầu tư tăng. Tuy nhiên, mức tăng vẫn phải tuân thủ theo lộ trình của hợp đồng đã ký, không thể vượt quá quy định,” Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường khẳng định.

Trước việc Hà Nội nhiều lần kiến nghị dỡ bỏ hoặc di dời trạm thu phí Bắc Thăng Long- Nội Bài đến vị trí khác, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường cho biết, Bộ Giao thông Vận tải cũng đồng tình với Hà Nội về chủ trương di chuyển trạm phí trên về Quốc lộ 2.

Tuy nhiên, đến thời điểm này, chủ đầu tư chưa đồng tình di dời đi vì cho rằng khả năng thu hồi vốn sẽ bị kéo dài, ảnh hưởng đến quyền lợi. Chính phủ cũng đã giao Bộ Giao thông Vận tải làm việc với nhà đầu tư để tiến tới một thỏa thuận chung.

Trạm thu phí Bắc Thăng Long - Nội Bài án ngữ cửa ngõ Hà Nội với sân bay quốc tế Nội Bài, vì thế mỗi ngày có hàng trăm nghìn phương tiện ra vào trung tâm Thủ đô phải đi qua hai trạm thu phí này.

Điều đáng nói là, vài năm trở lại đây, lo ngại việc thu phí sẽ gây ùn tắc giao thông và ảnh hưởng đến hình ảnh ngoại giao, Hà Nội đã liên tiếp có công văn yêu cầu Bộ Giao thông vận tải xóa bỏ trạm thu phí này nhưng kiến nghị của Hà Nội đến nay vẫn chưa được thực hiện.

Cuối năm 2013, Bộ Tài chính đã ban hành thông tư cho phép trạm thu phí Bắc Thăng Long - Nội Bài được điều chỉnh mức thu phí lên 1,5 lần,  lần lượt là 15.000 đồng/vé/lượt; 450.000 đồng/vé/tháng; 1.200.000 đồng/vé/quý...

Theo thông tư trên, mức phí cao nhất được áp dụng đối xe tải có tải trọng từ 18 tấn trở lên và xe chở hàng bằng Container 40 fit được tăng từ 80.000 đồng/vé/lượt hiện nay lên 120.000 đồng/vé/lượt; từ 2.400.000 đồng/vé/tháng lên 3.600.000 đồng/vé/tháng; từ 6.500.000 đồng/vé/quý lên 9.700.000 đồng/vé/quý. Việc tăng phí này áp dụng từ 1/1/2014.


Tùng Nguyễn

Ý kiến bạn đọc