Hà Nội khẳng định không nắn đường thẳng thành cong

20:25, 08/04/2014
|

(VnMedia) - Liên quan đến tuyến đường Trường Chinh (Hà Nội), Phó GĐ Sở QH-KT Dương Đức Tuấn khẳng định, đây là lần đầu tiên chỉ giới đường đỏ tuyến này được phê duyệt và chưa từng có sự điều chỉnh nào. Vì vậy, không có chuyện "nắn thẳng thành cong"...

Hoàn toàn phù hợp với quy định

Thời gian gần đây, dư luận đã phản ánh thông tin liên quan đến hướng tuyến đường Trường Chinh thuộc dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai II, theo đó đã có chuyện "nắn đường thẳng thành đường cong" để né nhà quan chức. Liên quan đến thông tin này, chiều 8/4, Sở Quy hoạch – Kiến trúc đã có cuộc trao đổi với các nhà báo tại Hội nghị giao ban báo chí Thành ủy Hà Nội.
 
Khẳng định trước các nhà báo, ông Dương Đức Tuấn, Phó Giám đốc Sở Quy hoạch Kiến trúc Hà Nội nói rằng, quá trình lập hồ sơ chỉ giới đường đỏ, dự án đầu tư xây dựng tuyến đường là "hoàn toàn phù hợp với quy định". Theo đó, phương án chỉ giới đường đỏ xác định phạm vi mở đường Trường Chinh đã được UBND Thành phố phê duyệt tại Quyết định số 19/2008/QD-UBND ngày 31/3/2008 là "thống nhất phù hợp với các đồ án Quy hoạch chi tiết của khu vực đã được UBND Thành phố phê duyệt, phù hợp với quá trình quản lý quy hoạch, cấp phép xây dựng trong nhiều năm".
 
Riêng đối với đoạn tuyến qua khu vực quân chủng Phòng không – Không quân (dài khoảng 800m), ông Tuấn cho biết, phương án chỉ giới đường đỏ theo kiến nghị của Bộ Tư lệnh Phòng không – Không quân đã được Bộ Quốc phòng thống nhất thỏa thuận là đảm bảo không ảnh hưởng đến các công trình quốc phòng trong khu vực, phù hợp với các quy định về quản lý sử dụng đất quốc phòng, sẽ thuận lợi hơn rất nhiều khi mở rộng đường. Kiến nghị của Bộ Tư lệnh Phòng không – Không quân là có tính khả thi và chấp nhận được về mặt quy hoạch và thực tiễn.
 
“Việc thực hiện đầu tư xây dựng đường Vành đai II (đường Trường Chinh) theo hồ sơ chỉ giới đường đỏ đã được UBND Thành phố phê duyệt là phương án đảm bảo hài hòa các lợi ích về sử dụng đất an ninh quốc phòng, hạn chế tối đa giải phóng mặt bằng, di dời các hộ dân và vẫn đảm bảo đáp ứng các yêu cầu của tiêu chuẩn kỹ thuật của tuyến đường.” – ông Tuấn nói.
 
Cụ thể, theo ông Tuấn, năm 2000, sau khi làm việc với kiến trúc sư trưởng thành phố Hà Nội và nghiên cứu phương án dự kiến mở rộng đường Trường Chinh, Bộ Tư lệnh Phòng không – Không quân đã có công văn đề nghị: “mở đường Trường chinh đoạn từ Hố Mẻ đến cống Chéo về phía Nam” theo hướng phía Bắc lấy mép đường phía Bắc sâu vào 7m, phía Nam sẽ phát triển cho đủ mặt cắt của đường là 53,5m.  Bộ Tư lệnh Phòng không – Không quân khẳng định “việc mở rộng xuống phía nam đoạn đường trên sẽ không làm ảnh hưởng đến Quy hoạch của Quân chủng và các công trình ngầm nổi của Quân chủng.”

“Xác định đây là đất Quốc phòng mà thông tin về các công trình Quốc phòng là đặc biệt, việc triển khai thực hiện dự án đầu tư xây dựng mở rộng đường Trường Chinh cần được thống nhất và ủng hộ của bộ Tư lệnh Phòng không – Không quân, Kiến trúc sư trưởng Thành phố đã yêu cầu Viện Quy hoạch Xây dựng Hà Nội nghiên cứu đề nghị của Bộ Tư lệnh Phòng không – Không quân.”- ông Dương Đức Tuấn cho biết.

Cũng theo ông Tuấn, theo yêu cầu nêu trên của Bộ Tư lệnh, Phòng không – Không quân, Viện Quy hoạch Xây dựng Hà Nội đã lập bản vẽ Chỉ giới đường đỏ tỷ lệ 1/500 đường Trường Chinh đoạn qua khu vực do Quân chủng Phòng không – Không quân quản lý. Bộ Tư lệnh Phòng không – Không quân cũng đã có ý kiến ghi trực tiếp tại bản vẽ và công văn 301/PKKQ ngày 14/1/2001: “chỉ giới đường đỏ đường Trường Chinh đoạn qua khu đất của bộ Tư lệnh Phòng không – không quân từ cống Chéo đến đường Lê Trọng Tấn do Viện Quy  hoạch Xây dựng Hà Nội xác lập trình Kiến trúc sư trưởng và UBND Thành phố phù hơp với quy hoạch khu vực cơ quan Bộ Tư lệnh quân chủng Phòng không - Không quân, khi mở rộng đường theo chỉ giới này không ảnh hưởng đến các công trình ngầm và công trình quốc phòng quan trọng hiện có tại khu vực này của Quân Chủng”.

Tại văn bản này, Bộ Tư lệnh cũng đồng thời đề nghị UBND thành phố Hà Nội và các cơ quan chức năng xem xét, chấp thuận phương án mở rộng đường Trường Chinh đoạn qua khu vực bộ Tư lệnh Phòng không – Không quân, theo chỉ giới đường đỏ do Viện Quy hoạch xây dựng Hà Nội xác lập.

Ảnh minh họa

Bản vẽ hướng tuyến đường Trường Chinh được công bố tại Hội nghị giao ban báo chí Thành ủy chiều 8/4 - ảnh: Tuệ Khanh


Không có chuyện nắn đường thẳng thành đường cong

Tại cuộc họp, trả lời câu hỏi của phóng viên rằng “có hay không việc nắn đường từ thẳng thành cong?”, ông Dương Đức Tuấn, Phó Giám đốc Sở QH-KT khẳng định, đây là lần đầu tiên chỉ giới đường đỏ tuyến đường này được phê duyệt và chưa từng có sự điều chỉnh nào.
 
“Sở QH-KT là cơ quan quản lý Nhà nước thẩm định chỉ giới đường đỏ. Đây là lần đầu tiên thẩm định, phê duyệt, chưa từng có điều chỉnh. Không có bất cứ tác động nào điều chỉnh chỉ giới đường đỏ từ thẳng sang cong” – ông Dương Đức Tuấn khẳng định.
 
Nêu lại quá trình cụ thể hóa Quy hoạch chung Thủ đô, ông Dương Đức Tuấn cho biết, tại quy hoạch 1/2000 của của quận Thanh Xuân, Đống Đa, hướng tuyến đã có “hơi cong” chuyển tiếp từ hồ Hố Mẻ, nhưng không phải quá cong mà chỉ cong mềm mại. “Không có chuyện chỉ giới duyệt thẳng rồi, chúng ta lại điều chỉnh thành cong” – Phó Giám đốc Sở QH-KT khẳng định.
 
Trước câu hỏi có lợi ích nào của người làm quy hoạch khi đường thẳng thành cong, ông Dương Đức Tuấn giải thích rõ: “Việc lập chỉ giới đường đỏ có thỏa thuận của rất nhiều cơ quan liên quan. Ở đây không vì lợi ích của cá nhân nào. Nếu có thông tin nào về vấn đề này, tôi cho là không có cơ sở...”.
 
Cũng theo ông Tuấn, phương án chỉ giới mở đường đã duyệt có độ cong với bán kính R=600, phù hợp với tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật, đảm bảo các phương tiện di chuyển một cách êm thuận.
 
Tại cuộc họp, giải thích làm rõ thêm vấn đề, Phó Chánh văn phòng UBND Thành phố Nguyễn Văn Thịnh cũng khẳng định, phương án được duyệt tới nay là duy nhất nên “không thể nói đường thẳng được nắn thành cong”. Ông Nguyễn Văn Thịnh nhấn mạnh thêm, phương án được chọn là khả thi, phù hợp với quy hoạch, đảm bảo tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật và tiết kiệm chi phí GPMB hay nói cách khác là “kinh tế” nhất.
 
Cũng theo ông Thịnh, nếu có phương án khả thi hơn, phù hợp hơn và đáp ứng đầy đủ các tiêu chí nêu trên, UBND TP hoàn toàn có thể xem xét để điều chỉnh chỉ giới mở đường. “Dù vậy, tới nay, chúng tôi vẫn thấy phương án đã chọn là phù hợp nhất nên chưa có gì phải điều chỉnh” – ông Nguyễn Văn Thịnh nói.


Xuân Hưng

Ý kiến bạn đọc