Cấm hút thuốc lá nơi công cộng: Khó vẫn phải làm!

13:21, 22/05/2012
|

(VnMedia) - Trước những ý kiến của đại biểu băn khoăn về tính khả thi của việc quy định cấm hút thuốc lá nơi công cộng, đồng thời cho rằng rất khó xử phạt, Uỷ ban Thường vụ Quốc hội cho rằng khó cũng phải làm…
 
Báo cáo giải trình, tiếp thu và chỉnh lý dự thảo Luật phòng, chống tác hại thuốc lá của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) cho biết, một số ý kiến của đại biểu còn băn khoăn về tính khả thi của việc quy định cấm hút thuốc lá ở địa điểm công cộng, nơi làm việc. Theo các đại biểu này, trong mấy năm vừa qua, dù Thủ tướng Chính phủ đã có quy định cấm hút thuốc ở địa điểm công cộng nhưng tình trạng hút thuốc vẫn diễn ra phổ biến. Trong khi đó, việc xử lý vi phạm cũng khó khăn.
 
Tuy nhiên, UBTVQH cho rằng, ban hành Luật phòng, chống tác hại của thuốc lá là một thông điệp mạnh mẽ, rõ ràng để tác động đến xã hội và người dân về tác hại của thuốc lá, các biện pháp phòng tránh để bảo vệ sức khỏe con người, trong đó nhấn mạnh biện pháp cấm hút thuốc ở địa điểm công cộng.
 
Các biện pháp trên sẽ tạo dư luận tích cực để tự bản thân người hút thuốc có ý thức chấp hành pháp luật, bên cạnh đó việc xử phạt hành vi vi phạm sẽ tuân theo hướng dẫn thi hành của Luật này cũng như Luật xử lý vi phạm hành chính.
 
Trong quá trình lấy ý kiến, một số đại biểu đề nghị cân nhắc tính khả thi của quy định cấm bán thuốc lá cho trẻ em dưới 18 tuổi, bởi vì khó xác minh độ tuổi của người mua. Ngược lại, cũng có ý kiến nên quy định chặt chẽ hơn, đó là cấm cả việc người dưới 18 tuổi tham gia mua và bán thuốc lá.
 
UBTVQH nhận thấy, việc bảo vệ trẻ em trước tác hại của thuốc lá là rất cần thiết, đó là nguyên tắc cơ bản của mỗi quốc gia và cũng được thể hiện trong pháp luật về bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em. Vì vậy, các cơ quan hữu quan phải tăng cường tuyên truyền, kiểm tra, xử lý để xã hội và mỗi người dân hiểu cũng như ủng hộ việc thực thi các quy định này. Do đó, UBTVQH đề nghị được giữ như dự thảo Luật, đồng thời tiếp thu ý kiến đại biểu Quốc hội bổ sung thêm quy định cấm người dưới 18 tuổi tham gia mua, bán thuốc lá.

Với những ý kiến cho rằng cấm hút thuốc lá tại nhà hàng, quán bar, karaoke là không khả thi, UBTVQH cho rằng, nhà hàng, quán bar, karaoke là địa điểm công cộng, tuy nhiên để đảm bảo tính khả thi, dự thảo Luật không cấm hoàn toàn mà vẫn quy định được phép có nơi dành riêng cho người hút thuốc lá. Vì vậy, đề nghị Quốc hội cho giữ như dự thảo Luật. 

Về việc xử lý vi phạm pháp luật về phòng, chống tác hại của thuốc lá, có 2 luồng ý kiến khác nhau. Loại ý kiến thứ nhất lo ngại sẽ gặp nhiều khó khăn trong việc xử lý hành vi vi phạm quy định cấm hút thuốc ở nơi công cộng, vì vậy nhiều ý kiến của đại biểu Quốc hội đề nghị giao thẩm quyền cho người đứng đầu các địa điểm công cộng được quy định và xử lý vi phạm về cấm hút thuốc thông qua nội quy, quy ước nội bộ của cơ sở.
 
Trong khi đó, loại ý kiến thứ hai đề nghị tăng thẩm quyền cho người đứng đầu các địa điểm công cộng, như quyền buộc chấm dứt hành vi vi phạm, quyền lập biên bản vi phạm hành chính để gửi cho người/cơ quan có thẩm quyền và đề nghị bổ sung vấn đề này vào Điều 56, Điều 57 của Luật xử lý vi phạm hành chính. Cũng có ý kiến đề nghị quy định rõ trách nhiệm của người đứng đầu nếu để xảy ra tình trạng hút thuốc tại cơ sở.

Về vấn đề này, UBTVQH cho rằng loại ý kiến thứ nhất là phù hợp với thực tế, tăng cường huy động trách nhiệm xã hội trong việc thực hiện Luật phòng, chống tác hại của thuốc lá và đã chỉnh lý Điều 14 theo ý kiến của đại biểu.

 Một số chuyên gia y tế cho rằng, việc tạo các khu vực dành riêng cho người hút thuốc lá nơi công cộng là không có tác dụng phòng chống bệnh do thuốc lá. Theo phân tích của các chuyên gia, kể cả các khu vực có ngăn cách bằng vật liệu, tấm lưới... cũng không thể ngăn được khói thuốc lá lan toả ra các khu vực khác. Điều này đồng nghĩa với việc người không hút thuốc lá vẫn bị ảnh hưởng bởi khói thuốc. Do vậy, điều cần thiết là cấm tuyệt đối việc hút thuốc lá tại các nơi công cộng.


Xuân Hưng

Ý kiến bạn đọc