Nỗi đau sau những vụ án mạng đồng tính

06:21, 22/05/2012
|

(VnMedia) - Gần đây, một số vụ án mạng liên quan đến các mối quan hệ đồng tính đã khiến dư luận đặc biệt quan tâm. Nhiều người lo rằng, “nạn” đồng tính có vẻ đang lan truyền trong cộng đồng và lối sống của người đồng tính không thật sự lành mạnh.

Thạc sĩ tâm lý Nguyễn Thị Ngọc Giàu, Trung tâm Trung tâm đào tạo và ứng dụng khoa học tâm lý Hồn Việt đã có cuộc trao đổi với VnMedia về vấn đề này.

 

- Thưa thạc sĩ, gần đây có một số vụ án mạng do người đồng tính gây ra đã khiến dư luận chú ý. Thạc sĩ đánh giá thế nào về tình trạng này?

 

Đầu tiên, không phải tất cả những vụ án mạng nghiêm trọng đã xảy ra thời gian qua đều có liên quan đến người đồng tính. Cho nên, dư luận cần khách quan hơn với những vấn đề liên quan đến người đồng tính. Tuy nhiên, thực tế trên một lần nữa cảnh tỉnh chúng ta phải dành sự quan tâm đúng nghĩa đối với đời sống tinh thần của con trẻ đặc biệt trong giai đoạn nhạy cảm của tuổi vị thành niên.

 

- Liệu có phải hiện tượng đồng tính đang có xu hướng lan tràn hay không? Có cách nào để “ngăn chặn” nó không?

 

Thực tế, những người đồng tính thật rất hiểu họ sẽ vấp phải nhiều rào cản nếu công khai giới tính của mình. Vì vậy, chỉ với những người thực sự thân, tin cậy thì người đồng tính thật mới dám bộc lộ mình. Riêng khuynh hướng đồng tính gia tăng, đặc biệt trong giới trẻ là vì có nhiều trường hợp là đồng tính giả (công khai mình là người đồng tính để tạo sự khác biệt, thu hút sự chú ý của người khác hoặc là do thỏa mãn sự tò mò)

 

Nếu là đồng tính thật thì khó có thể ngăn chặn, nhưng bằng sự thay đổi trong thái độ và hành xử, chúng ta đã góp phần giúp người đồng tính thật sống cuộc đời một con người đầy giá trị. Riêng trường hợp đồng tính giả - do tò mò, bắt chước, bị lôikéo,… nếu chỉ mới bắt đầu thì sự quan tâm đến nhu cầu, định hướng lại suy nghĩ, thay đổi trong cách giáo dục thì có thể giúp người đồng tính giả trở lại bình thường. Tuy nhiên, nếu thời gian đồng tính giả quá lâu cũng như trong tâm lý của người đó có nhiều điểm không lành mạnh thì sự tác động, thay đổi sẽ khó và đòi hỏi cao về chuyên gia hỗ trợ.


 Ảnh minh họa

Dư luận cần khách quan hơn với những vấn đề liên quan đến người đồng tính

 

- Nhiều chuyên gia cho rằng đồng tính không phải là bệnh, và cũng không lây lan. Tuy nhiên, đa số bậc phụ huynh lại nghĩ con cái họ đã bị lôi kéo chứ không phải là người đồng tính bẩm sinh. Quan điểm của Thạc sĩ về vấn đề này như thế nào?

 

Riêng về việc đồng tính có phải là bệnh hay không thì cũng có nhiều quan điểm. Tuy nhiên, nếu là đồng tính thật thì khó có biện pháp nào có thể chữa trị. Hơn nữa, bản thân người đồng tính thật cũng là những người có tâm và có tài. Vì vậy, thời gian sau này, giới chuyên môn không đồng ý với việc xem đồng tính là một dạng bệnh. Thêm vào đó, trước đây, quan điểm xem đồng tính là một dạng bệnh khiến nhiều người kỳ thị người đồng tính cũng vì từ “bệnh” đó.

 

- Thưa Thạc sĩ, vậy làm thế nào để phân biệt con gái mình có thật sự là một người đồng tính nữ?, và làm thế nào để bảo vệ con khỏi bị lôi kéo vào những mối quan hệ không lành mạnh đó?

 

Nếu chỉ dựa vào hình thức bề ngoài để xác định đâu là đồng tính thật và đâu là đồng tính giả thì khả năng sai lầm là rất lớn. Kế đến, dù là đồng tính giả (bị lôi kéo) nhưng nếu quá lâu thì khả năng trở lại như người dị tính cũng khó, vì nhiều lý do.

 

Để có thể nhận diện trẻ có phải là người đồng tính hay không thì phụ huynh cần quan tâm đến khuynh hướng bộc lộ phái tính của con cái từ khi chúng còn nhỏ. Với trẻ đang ở độ tuổi vị thành niên, phụ huynh cần dành thời gian để lắng nghe suy nghĩ, cảm nhận của trẻ về giới tính mà mình đang mang cũng như những người cùng hoặc khác phái với trẻ. Phụ huynh sẽ là người định hướng trong quá trình trẻ thực hiện vai trò tương ứng với giới tính của mình cũng như dạy trẻ biết điều gì thì nên và không nên làm khi mình là nam hoặc nữ.

 

- Quay trở lại các vụ án trong giới đồng tính. Trong vụ việc gần đây nhất, một nữ sinh 15 tuổi dìm bạn xuống ao và người ta đang nghi ngờ thủ phạm và nạn nhân có quan hệ đồng tính nữ. Theo Thạc sĩ, có phải sự cấm đoán, ức chế về tâm lý dễ dẫn đến những hành động tội ác trong giới đồng tính? 
 

Hành vi giết người có nguyên nhân từ những suy nghĩ, cảm xúc tiêu cực dồn nén trong thời gian dài nhưng không được phát hiện và định hướng kịp thời. Người đồng tính cũng là con người. Vì vậy, để xảy ra những chuyện đáng tiếc như truyền thông đưa tin cũng không nằm ngoài nguyên nhân trên, chưa kể đến sự tự ti, cô đơn của người đồng tính khi xã hội vẫn chưa có cái nhìn đúng về họ.

 

Cho nên, nếu phát hiện trẻ là người đồng tính thật, dù rất khó chấp nhận nhưng phụ huynh cần giữ bình tĩnh để không làm cho trẻ bị tổn thương. Sau khi có đủ sự bình tĩnh, phụ huynh có thể giúp trẻ nhận diện ra một số rào cản khi trẻ là người đồng tính, đồng thời hướng dẫn trẻ những điều nên và không nên làm trong một số tình huống quan trọng.

 

Xin cám ơn Thạc sĩ!


Xuân Hưng - (thực hiện)

Ý kiến bạn đọc