Man City vô địch: Sự trở lại đầy thách thức!

13:17, 12/05/2014
|

(VnMedia) - Sau 1 năm bị "người hàng xóm" Man Utd truất ngôi, Man City đã trở lại ngai vàng nước Anh với một hình hài mới, bản lĩnh, kinh nghiệm và đầy thách thức…

Với hiệu số vượt trội Liverpool, Man City chỉ cần 1 điểm trước West Ham là chính thức trở thành tân vương nước Anh. Nhưng trong không khí bùng nổ của khán đài Etihad, thầy trò Manuel Pellegrini tất nhiên không bỏ lỡ cơ hội giành 3 điểm và biến nó thành món khai vị hoàn hảo cho bữa tiệc đăng quang.

Khi trọng tài Martin Atkinson nổi tiếng còi mãn cuộc, cũng là lúc khán đài Etihad oằn mình chống đỡ những điệu nhảy điên cuồng và cả những tiếng thét chói tai… Man City đã chính thức trở lại ngai vàng nước Anh, kịch bản mà cách đây 2 vòng đấu, đó còn là giấc mơ xa xỉ với thầy trò Manuel Pellegrini.

Trong tiếng hò hét điên cuồng từ khán đài rực lửa, HLV Pellegrini bước xuống thảm cỏ Etihad với dáng vẻ ngạo nghễ, tự hào. Giành Premier League ngay ở mùa giải đầu tiên làm việc ở xứ sở Sương mù, chẳng còn điều gì tuyệt vời hơn thế! Chẳng bất ngờ khi nửa xanh Manchester dậy vang lời ca tụng mang tên Pellegrini.

Ảnh minh họa
Man City xứng đáng với chức vô địch Premier League 2013-14

Có một chút nuối tiếc nho nhỏ ở giai đoạn hạ màn Premier League mùa này khi Chelsea, đặc biệt là Liverpool không thể kéo dài sự kịch tính tới những giây cuối cùng. Nhưng điều đó không có nghĩa là Man City không xứng đáng với chiếc cúp bạc nước Anh. Trái lại, họ rất xứng đáng sau hàng loạt thương vụ lớn, những cuộc cải tổ rầm rộ từ thất bại ở mùa giải trước. Man City đã trở lại và trưởng thành hơn rất nhiều dưới bàn tay của “kĩ sư” Manuel Pellegrini.

Có thể nói Man City là sự kết hợp hoàn hảo của cả 3 đội bóng là Liverpool, Chelsea và Arsenal. Họ có hàng công mạnh như Liverpool, có hàng thủ chẳng kém là mấy so với Chelsea và sở hữu sự “điên dại”, bùng nổ kiểu Arsenal. Nên nhớ, ở Premier League mùa này, đội quân của Pellegrini chỉ nắm ngôi đầu đúng 7 vòng đấu. Điều quan trọng là họ biết bùng nổ đúng lúc và tận dụng được những thời cơ vàng, trái ngược với Liverpool.

Còn nhớ, cách đây 2 năm, cũng ở vòng hạ màn Premier League (mùa giải 2011-12), Man City ra sân với trái tim nóng và một cái đầu nóng. Họ để QPR vượt lên dẫn trước ngay ở Etihad. Khi những hi vọng mong manh đã nguội lạnh, cũng là lúc đội quân áo xanh bước qua lằn ranh sinh tử với 2 bàn thắng quý hơn vàng của Dzeko và Aguero. Đó là thước phim kinh dị phản ánh nghị lực vượt khó của Man City. Nhưng rõ ràng khi ấy, đội bóng dưới quyền Mancini bị đánh giá rất thấp ở kinh nghiệm và bản lĩnh.

Tuy nhiên, trong trận hạ màn Premier League tối qua, Man City không còn bộc lộ sự nóng vội ấy. Họ bình tĩnh hóa giải West Ham dù đối phương chủ động “đổ bê tông” phòng ngự. Phần thưởng mà thầy trò Pellegrini giành được là 2 bàn thắng, 3 điểm và chức vô địch quá xứng đáng.

Ở mùa giải năm nay, Man City còn thể hiện được bản lĩnh và kinh nghiệm ở nhiều thời điểm then chốt. Man City không chơi cống hiến như Liverpool. Họ cũng không thực sự xuất sắc ở những trận lớn, khi thua Chelsea cả 2 lượt trận và bị Liverpool đánh bại ở Anfield. Nhưng Man City là đội ổn định nhất, mắc ít sai lầm nhất, yếu tố quan trọng trong một chặng đua đường dài. Cách họ lạnh lùng đánh bại các đối thủ yếu hơn, đặc biệt là ở 4 vòng cuối gặp Crystal Palace, Everton, Aston Villa và West Ham, khi họ có trong tay quyền tự quyết, là minh chứng rõ ràng nhất.

Ảnh minh họa
HLV Pellegrini đã giành Premier League ngay ở mùa giải đầu tiên làm việc ở Anh

Ở đảo quốc Sương mù, đâu đâu cũng nói rằng Premier League mùa này là giải đấu hay nhất, kịch tính nhất. Nó hay không chỉ vì những cuộc đổi ngôi chóng mặt (25 lần ngôi số 1 đổi chủ), mà còn vì đây là mùa bóng tôn vinh thứ bóng đá tấn công tận hiến. Trong đó, Man City xứng đáng là lá cờ đầu. Họ ghi được nhiều hơn mùa giải trước 40 bàn. Chelsea của Carlo Ancelotti từng lập kỷ lục ghi 103 bàn Premier League mùa 2009/10, nhưng lối chơi của The Blues khi đó không thể đẹp mắt, bùng nổ như đội quân của Pellegrini bây giờ.

Thứ mà Man City cần nhất sau nhiều năm đầu tư mạnh mẽ là kinh nghiệm. Họ đã có sự bổ sung hoàn hảo bằng việc đưa Pellegrini về Etihad. Cộng với những bản hợp đồng lớn, Man City đang dần khẳng định vị thế vững chắc trên bản đồ bóng đá Anh. Với người hâm mộ bóng đá Anh, đây chỉ là 1 danh hiệu nhưng với CĐV The Citizens, đó là chiến thắng và là lời tuyên bố đanh thép rằng: Man City có thể làm bất cứ điều gì!

Thực tế, Man City đã vượt qua vòng bảng Champions League mùa này. Đó là thành tích đáng tự hào của Pellegrini nếu nhìn lại 2 mùa giải trước dưới thời Roberto Mancini. Không những thế, ông còn giúp Man City giành Capital one Cup và lọt vào tới tứ kết FA Cup.

Cũng bởi những thành tích khả quan trên, Man City đã thoát khỏi nhóm 4 ở Champions League mùa tới. Điều đó có nghĩa rằng thầy trò Pellegrini sẽ tránh được nhiều đối thủ lớn ở vòng đấu bảng. Đó là bước tiến dài của gã nhà giàu thành Manchester. Với tiềm lực hiện có, rõ ràng Man City muốn tiến xa hơn thế, không chỉ dừng lại ở biên giới nước Anh. Bởi vậy, chức vô địch Premier League năm nay có thể là bản lề mở ra 1 kỉ nguyên mới cho sân Etihad…


Hoàng Ngọc

Ý kiến bạn đọc