Tới Chelsea, Demba Ba sẽ thi đấu ở vị trí nào?

18:25, 04/01/2013
|

(VnMedia) - Demba Ba đã đặt 1 chân tới Stamford Bridge. Nhưng vấn đề là "sát thủ" người Senegal sẽ thi đấu ở vị trí nào trong sơ đồ 4-2-3-1 vốn đã có 1 tiền đạo trung phong Fernando Torres án ngữ.

Mặc dù chưa chính thức công bố nhưng thương vụ Demba Ba về Chelsea về cơ bản đã hoàn tất. Để có được chữ kí của tiền đạo người Senegal, dàn sao The Blues đã phải bỏ ra số tiền 7 triệu bảng. Đó là con số không quá lớn với đội bóng "lắm tiền nhiều của" như Chelsea. Vấn đề đang đặt ra với HLV Rafael Benitez là ông sẽ sử dụng bản hợp đồng mới ở vị trí nào trong sơ đồ chiến thuật của mình?

Tại Newcastle, HLV Alan Pardew vẫn thường sử dụng Demba Ba bên cánh trái sau khi chiêu mộ thành công Papiss Cisse. Đây không phải vị trí sở trường của chân sút người Senegal nhưng anh vẫn có được 13 bàn thắng tính tới thời điểm này của Premier League. Dù thi đấu thành công, Demba Ba vẫn luôn đòi được trở lại vị trí trung phong, nơi mà anh luôn phát huy tối đa lợi thế thể hình, thể lực và khả năng dứt điểm khá tốt.

Về lý thuyết, Benitez có thể sử dụng cả Demba Ba và Fernando Torres trên hàng công trong sơ đồ 4-4-2. Tuy nhiên, chiến lược gia người Tây Ban Nha khó lòng từ bỏ sơ đồ chiến thuật 4-2-3-1 mà ông khá ưa chuộng. Đó là chưa kể việc Torres và Demba Ba chưa bao giờ thành công khi đá cặp cùng một tiền đạo thứ 2.

Ảnh minh họa
Chelsea sẽ không sử dụng đồng thời cả Torres lẫn Demba Ba

Còn nhớ, vào thời điểm Drogba và Anelka còn gắn bó ở Stamford Bridge, Chelsea đã từng thử nghiệm đá cặp 2 tiền đạo nhưng đều thất bại. Bởi vậy, sơ đồ 4-2-3-1 đã ra đời và giải quyết khá triệt để vấn đề này. Còn trong màu áo Newcastle, Ba và Cisse cũng không thành công dù họ từng sát cánh cùng nhau ở đội tuyển Senegal.

Bởi vậy, Benitez sẽ phải chọn một trong Ba hoặc Torres và đây là lý do giải thích tại sao trước ngày tiền đạo người Senegal đến, ông có bóng gió rằng, Torres sẽ chấp nhận chính sách xoay vòng. "Khi tôi có thể thay đổi được Fernando, tôi sẽ làm," Benitez nói. "Anh ấy muốn đội bóng giành chiến thắng và anh ấy hiểu được cần phải làm gì. Vì thế anh ấy sẽ chấp nhận".

Sự cạnh tranh suất đá chính có thể sẽ buộc Fernando Torres phải cố gắng nhiều hơn trong mỗi lần được trao cơ hội. Đó cũng là yêu cầu bắt buộc của Rafa Benitez nếu muốn cải thiện khả năng ghi bàn của hàng công. Nếu so sánh với 2 đại gia thành Manchester, có thể thấy rõ điểm yếu của The Blues ở mùa giải này. Cả 2 Man Utd và Man City đều sở hữu 4 tiền đạo chất lượng. Sự xoay vòng đã và đang tạo nên những chuyển biến tích cực.

Trong khi đó, ở Stamford Bridge, Torres vẫn phải độc lập tác chiến. Dù không thường xuyên ghi bàn, El Nino vẫn phải cày ải bởi đơn giản Chelsea chẳng có một ai ngoài Victor Moses, cầu thủ vốn không có thể hình tốt trong vai trò 1 tiền đạo cắm. Sự ra đi của Daniel Sturridge càng hối thúc Benitez phải chiêu mộ một chân sút chất lượng trong kì chuyển nhượng mùa Đông.

Với khả năng săn bàn đã được khẳng định, Demba Ba hứa hẹn sẽ tạo nên những đổi thay trong đội hình The Blues. Thậm chí, nếu được Benitez xoay tua, tiền đạo Senegal còn có thể trở thành chất xúc tác giúp Fernando Torres tìm lại bản năng sát thủ vốn có.


Hoàng Ngọc

Ý kiến bạn đọc