AFF Cup 2012: Tuyển Việt Nam khủng hoảng người ''gác đền''

21:18, 26/07/2012
|

(VnMedia) - Lần duy nhất tuyển Việt Nam vô địch AFF Cup nhờ tài bắt bóng của ''người nhện'' Dương Hồng Sơn. Đó cũng là giải hiếm hoi, đội bóng áo đỏ sở hữu một thủ môn tài năng, ổn định đến thế. Tuy nhiên, giải năm nay, huấn luyện viên Phan Thanh Hùng buộc phải tìm giải pháp thay thế Hồng Sơn trước khung gỗ.

Sự thụt lùi của thủ môn người Việt

Muốn giành chiến thắng, các đội nghĩ tới việc không thủng lưới rồi mới tính chuyện ghi bàn. Trong bóng đá thực dụng hiện tại, triết lý ấy càng trở nên đúng đắn. Hoàn cảnh tuyển Việt Nam cũng không phải ngoại lệ, khi chúng ta đang thiếu hẳn những thủ môn xuất sắc. Từ số thủ môn kỳ cựu đến những cái tên đầy triển vọng đều thay nhau "gục ngã" trong cuộc đua tìm người xứng đáng nhất trước cầu môn đội tuyển Việt Nam.

Ảnh minh họa

Tấn Trường không còn giữ được phong độ như xưa

Nhắc đến đầu tiên trong số thủ môn kỳ cựu là ''công thần'' Dương Hồng Sơn. Thủ thành gốc Nghệ từng đóng góp công lớn danh hiệu vô địch AFF Cup 2008 đang có dấu hiệu sa sút. Ngoài dấu hiệu tuổi tác, Hồng Sơn bắt đầu sa sút về phong độ và không nhận được sự tín nhiệm của HLV Thanh Hùng.

Người kế thừa xứng đáng nhất Bùi Tấn Trường lại có 1 năm ác mộng ở Sài Gòn Xuân Thành. Từ vị trí số 1, những tình huống xử lý sai sót, thiếu cẩn trọng khiến thủ môn Đồng Tháp bị đặt vào tầm ngắn ''bán độ''. Không lâu sau đó, Tấn Trường còn bị đội bóng Sài thành rao bán, dù vài tháng trước rước về với giá 12 tỷ đồng. Sự nghiệp lận đận khiến Tấn Trường mất vị trí ở đội tuyển và có nguy cơ vắng mặt AFF Cup lần này. Từng là thủ môn lý tưởng với chiều cao 1m88, lẫn đóng góp vô địch Merdeka Cup 2008, đó quả bước thụt lùi ghê gớm với chính Tấn Trường và người hâm mộ nước nhà.

Cái tên thứ 3 Là Nguyễn Mạnh Dũng có mùa giải ấn tượng ở Thanh Hóa rồi gia nhập V.Ninh Bình với con số 12 tỷ đồng. Thời gian gần đây, Mạnh Dũng đều được ban huấn luyện tin tưởng trao trọng trách. Nhưng cựu thủ môn Thể Công gây thất vọng với những pha ra vào thiếu chính xác, an toàn. 
 
Tài năng trẻ cũng thui chột

Số thủ môn kỳ cựu, nhiều năm ăn cơm tuyển còn thay nhau sa sút như thế, số thủ thành trẻ cũng khó tránh khỏi những kết cục tương tự. Bởi họ bị ''cái dớp'' từ đàn anh ám ảnh, lẫn tài năng, kinh nghiệm chưa bước đến độ hoàn chỉnh, nên chịu áp lực khi thay thế những đàn anh đi trước. Trường hợp đầu tiên là thủ môn Nguyễn Tuấn Mạnh của Hoàng Anh Gia Lai.

Ảnh minh họa

Bửu Ngọc cũng không tạo được sự an tâm cho BHL

Từng thể hiện khá tốt đội Olympic Việt Nam tại vòng loại Olympic 2012, Tuấn Mạnh bắt đầu có dấu hiệu sa sut, đặc biệt khả năng chọn vị trí, điều khiển hàng phòng ngự Tuấn Mạnh bị hạn chế. Cùng sai lầm hàng loạt ở V-League rồi U23 Việt Nam, Tuấn Mạnh từ hy vọng số 1, từng được huấn luyện viên Olympic Arab Saudi khen ngợi giờ phải quen đánh bóng ở ghế dự bị.

Người thay thế là thủ môn Bửu Ngọc cũng lại tái phát "căn bệnh" như đồng đội. Ở đội CS.Đồng Tháp, Bửu Ngọc liên tiếp có pha ra vào bất hợp lý khiến đội nhà thua liền 2 trận vừa qua trước B.Bình Dương, Sông Lam Nghệ An. Ở đội U22, Bửu Ngọc dính hàng loạt sai lầm từ nhỏ đến to, dẫn đến thành tích thua 4/5 trận của U22 Việt Nam. Sai lầm nối tiếp sai lầm, Bửu Ngọc tự loại tên mình cuộc đua đến đội hình dự AFF Cup 2012 một cách đáng tiếc.

Trong số cái tên còn lại, thủ môn trẻ Nguyễn Thanh Bình của SHB.Đà Nẵng để lại ấn tượng với sự ổn định. Thủ môn người Đà thành ra vào ổn định, lối bắt bóng chắc chắn, cộng những phản xạ lanh lẹ. Tiếc rằng trận giao hữu vừa qua với Mozambique, Thanh Bình lại xin rút khỏi đội tuyển một cách bất ngờ, khiến người ta đặt dấu hỏi về nỗ lực của thủ môn này. Ngoài ra còn số thủ môn khác như Thế Anh, Văn Hưng, Ngọc Tân, Hoàng Tuấn... nhưng sự thể hiện có phần thất thường, chưa thực sự đáng tin.

Nhìn đi nhìn lại, số thủ môn có khả năng lên tuyển dự AFF Cup 2012, chưa thủ thành nào nhận được sự thừa nhận, tin tưởng hoàn toàn từ phía huấn luyện viên trưởng Phan Thanh Hùng. Mỗi người một lý do, một hoàn cảnh, nhưng đều có sự sa sút, thui chột tài năng, dù có không ít cơ hội vươn lên chiếm lĩnh đỉnh cao.

Bước vào giải đấu khó khăn như thế, đội bóng áo đỏ lại thiếu người ''gác đền'' tài năng và mạnh mẽ đủ tạo động lực và sự an tâm cho đồng đội. Đó là bài toán đau đầu và chưa dễ có lời giải cho ban huấn luyện, khi nhiệm vụ hạn chế bàn thua như nhiệm vụ ''bất khả thi'' của các thủ môn nội vào lúc này.


Phan Long

Ý kiến bạn đọc