Nghịch lý tại Real Madrid: Chi nhiều, được ít

19:02, 25/07/2012
|

(VnMedia) - Trong 6 mùa giải vừa qua, Real Madrid đã mua tới 43 cầu thủ (631 triệu bảng), hơn Barca tới 20 cầu thủ. Tuy nhiên, số danh hiệu mà đội bóng áo trắng giành được chỉ là 4 danh hiệu. Còn con số này bên phía Barca là 14 danh hiệu.

Chức vô địch La Liga trong suốt 8 mùa giải gần đây luôn là cuộc chiến căng thẳng giữa 2 gã khổng lồ Real Madrid và Barca. Dưới triều đại Chủ tịch Florentino Perez, đội bóng Hoàng gia luôn được coi là “đại gia” trên thị trường chuyển nhượng. Họ sẵn sàng phá vỡ các kỉ lục chuyển nhượng của bóng đá thế giới để đưa về sân Bernabeu những ngôi sao tầm cỡ
.
Nếu như trong quá khứ, Real Madrid từng lập nên kì tích về chuyển nhượng với bản hợp đồng 64,5 triệu euro mang tên Zinedine Zidane thì 8 năm sau đó, họ đã phá vỡ kỉ lục của chính mình với thương vụ trị giá 80 triệu bảng (Cristiano Ronaldo). Tuy nhiên, những thành công mà dàn sao Los Blancos gặt hái được lại không khiến các CĐV nhà hài lòng, đặc biệt là ở 6 mùa giải vừa qua.

Theo một thống kê khá thú vị từ Marca, trong suốt 6 mùa giải qua, Real Madrid đã chiêu mộ tới tổng cộng 43 cầu thủ, hơn 20 cầu thủ so với kình địch Barca. Tuy nhiên, số danh hiệu mà Kền kền trắng có được chỉ là 4. Trong khi đó, con số này bên phía đội chủ sân Camp Nou là 14. Thống kê này đã ít nhiều chứng tỏ chính sách chuyển nhượng thiếu tính sàng lọc của Chủ tịch Florentio Perez.

Ảnh minh họa
Real Madrid chưa mang lại thành công như các CĐV mong đợi

Còn nhớ ở mùa giải 2006-07, Real madrid đưa về sân Bernabeu 8 tân binh sáng giá là Van Nistelrooy, Reyes, Gago, Higuain, Cannavaro, Emerson, Marcelo và Diarra. Tuy nhiên, họ chỉ có được vỏn vẹn 1 danh hiệu, ngang với thành tích của Barca dù đội bóng xứ Catalan chỉ chiêu mộ 3 tân binh (Lilian Thuram, Eidur Gudjohnsen và Gianluca Zambrotta).

Ở mùa giải tiếp theo (2007-08), Chủ tịch Florentino Perez tiếp tục đổ tiền vào thị trường chuyển nhượng với 8 bản hợp đồng chất lượng như Arjen Robben, Gabriel Heinze, Wesley Sneijder, Royston Drenthe, Javier Saviola, Jerzy Dudek, Pepe và Christoph Metzelder. Mặc dù vậy, phần lớn trong đó lại là những tân binh gây thất vọng. Real chỉ giành được 1 danh hiệu (La Liga).

Một trong những mùa giải đáng thất vọng nhất của dàn sao Los Blancos là 2008-09. Ở kì chuyển nhượng năm đó, sân Bernabeu đón chào 6 cái tên là Klaas-Jan Huntelaar, Lassana Diarra, Rafael van der Vaart, Ezequiel Garay, Javi García và Rubén de la Red. Tuy nhiên, đội bóng Hoàng gia vẫn kết thúc mùa giải với 2 bàn tay trắng. Trong khi đó, cũng với 6 tân binh, Barca không chỉ đòi lại ngôi vị La Liga mà họ còn lập kì tích với cú ăn 6 lịch sử.

Mùa giải 2009-10 của Real còn đáng buồn hơn khi họ vẫn trắng tay cho dù được tăng cường 9 tân binh, trong đó phải kể tới 4 bản hợp đồng bom tấn là Kaka, Cristiano Ronaldo, Xabi Alonso và Karim Benzema. Còn Barca, với 4 tân binh (Ibrahimovic, Maxwell, Keirrison và Chygrynskiy) đã giành 2 danh hiệu (La Liga và Siêu cúp TBN).

Và ở mùa giải trước, để có được chức vô địch La Liga, Jose Mourinho đã phải tiêu tốn tới 48 triệu bảng cho 5 tân binh (Nuri Sahin, Hamit Altintop, Jose Callejon, Raphael Varane và Fabio Coentrao). Trong khi đó, với 2 tân binh (Sanchez, Fabregas), Barca cũng có trong tay 1 danh hiệu (Cúp Nhà Vua).

Ảnh minh họa
Cán cân chuyển nhượng giữa Real - Barca trong 6 mùa giải qua

Với chính sách chuyển nhượng của Chủ tịch Florentino Perez, rõ ràng Real Madrid không ngán bất cứ ngôi sao nào, miễn là HLV yêu cầu. Tuy nhiên, thành công mà họ có được không tỉ lệ thuận với số tiền bỏ ra. Trong 6 mùa giải qua, đội bóng Hoàng gia bỏ ra tới tổng cộng 631 triệu bảng (4 danh hiệu). Trong khi đó, Barca chỉ chi 385 triệu bảng cho chuyển nhượng (14 danh hiệu).

Sự thành công của Barca không chỉ xuất phát từ chính sách đào tạo trẻ mà họ còn tính tới sự hiệu quả trong các thương vụ chuyển nhượng. Xavi, Andres Iniesta, Lionel Messi, Sergio Busquets chính là những ngôi sao đã trưởng thành từ lò đào tạo trẻ La Masia. Ở chiều đến, những tên tuổi như David Villa, Gerard Pique, Dani Alves đều tạo được những dấu ấn rõ nét. Số bản hợp đồng thất bại của Barca trong 6 mùa giải qua là không nhiều nếu so với con số ngày càng “chồng chất” bên phía Real.

Bởi vậy, để cải thiện tình hình hiện tại, điều mà Real Madrid cần hơn hết chính là việc thay đổi chính sách chuyển nhượng theo hướng “quý hồ tinh, bất quý hồ đa”. Do sở hữu quá nhiều tài năng sáng giá mà đội bóng Hoàng gia mất đi lối chơi gắn kết. Họ cần duy trì một đội hình ổn định, những miếng ghép phù hợp với sơ đồ chiến thuật hơn là danh tiếng và tên tuổi của những ngôi sao!


Hoàng Ngọc

Ý kiến bạn đọc