Shinji Kagawa - Nhạc trưởng mới của Man Utd

13:12, 25/07/2012
|

(VnMedia) - Những thống kê từ tổ chức phân tích và thống kê dữ liệu thể thao hàng đầu châu Âu (OPTA) ít nhiều chỉ ra rằng Shinji Kagawa đang niềm hi vọng lớn của Man Utd ở mùa giải 2012-13, đặc biệt khi Sir Alex vẫn đang tìm kiếm một ngôi sao thay thế lão tướng Paul Scholes.

Trong suốt những mùa giải vừa qua, tâm nguyện lớn nhất của HLV Alex Ferguson là tìm kiếm một tài năng thế chỗ lão tướng Paul Scholes. Sự trở lại đầy bất ngờ của tiền vệ 38 tuổi này ở giai đoạn 2 mùa giải trước đã ít nhiều thể hiện sự bất lực của Ông già gân. Bóng đá thế giới không thiếu nhân tài có thể đảm nhiệm vị trí đó, nhưng Sir Alex luôn muốn gửi gắm niềm tin của mình vào những ngôi sao trẻ, thậm chí là với số tiền vừa phải.

Nếu như Tom Cleverley không dính chấn thương và tiếp tục duy trì được phong độ như đầu mùa giải trước, Sir Alex chắc hẳn sẽ yên tâm về chiến lược của mình. Tuy nhiên, kể từ cú tắc bóng của Kevin Davies, tiền vệ 22 tuổi này không còn cơ hội được ra sân thường xuyên và mất dần chỗ đứng trong đội hình Man Utd.

Quy luật đào thải tự nhiên buộc Sir Alex phải đổ tiền vào thị trường chuyển nhượng mùa Hè 2012. Điều ông cần hơn hết vẫn là 1 tiền vệ tấn công mang chút ít dấu ấn của Paul Scholes. Shinji Kagawa không phải là cái tên xa lạ ở châu Âu nhưng ở xứ Sương mù, không nhiều người biết tới anh, người đã cùng Dortmund 2 năm liên tiếp giành chức vô địch Bundesliga.

Ảnh minh họa
Kagawa (phải) được kì vọng sẽ lấp đầy khoảng trống của Paul Scholes

Sở hữu chữ kí của Kagawa, Alex Ferguson sẽ có nhiều hơn những sự lựa chọn. Đó không chỉ là quân bài giúp Man Utd mở rộng hình ảnh ra khu vực Viễn Đông mà đó còn là vũ khí chiến lược của Quỷ đỏ trong cuộc chiến đòi lại danh hiệu Premier League. Ở Dormund, ngôi sao người Nhật thi đấu vô cùng ấn tượng ở vị trí tiền vệ công. Ngoài khả năng kiến tạo, điều tiết nhịp độ, anh còn có thể trở thành một tiền đạo ảo. Lối chơi đó giúp Kagawa có tới tổng cộng 17 bàn thắng ở mùa giải vừa qua.

Tính riêng tại Bundelsiga, anh có tới 13 bàn, vượt qua cả số bàn thắng của 2 tiền đạo Javier Hernandez - Danny Welbeck. Trong những mùa giải qua, Wayne Rooney vẫn là miếng ghép không thể thay thế trên hàng công Quỷ đỏ. Đó cũng chính là điểm yếu lớn nhất của Man Utd bởi khi “gã Shrek” tịt ngòi, M.U hoàn toàn có thể rơi vào thế bế tắc. Có được Kagawa, Sir Alex có thể yên tâm về khả năng sát thương ở hàng tiền vệ, điều mà Man Utd chưa có được ở những mùa giải vừa qua.

Theo những thống kê của OPTA, Shinji Kagawa là một trong những tiền vệ đa năng nhất tại Bundesliga ở mùa giải vừa qua. Kể từ cuối tháng 3/2012, sao trẻ người Nhật in dấu giày trong 9 bàn thắng của Dortmund. Thành tích này đưa anh vượt lên xếp thứ 2 tại Bundesliga, chỉ xếp sau bộ đôi Marco Reus (M'gladbach) và Klaas-Jan Huntelaar (Schalke) (10 bàn thắng).

Ở mùa giải vừa qua, Kagawa nằm trong top 10 những ngôi sao có khả năng ghi bàn - kiến tạo tốt nhất Bundesliga. Trong 80 bàn thắng mà Dortmund có được, tiền vệ người Nhật in dấu giày trong 25 bàn thắng. Với 13 bàn thắng/29 lần ra sân ghi được, anh là người xếp thứ 2 trong danh sách đội bom của đội bóng vùng Ruhr. Với 1 cầu thủ thi đấu ở hàng tiền vệ, con số 10 bàn thắng đã là thành tích quá tuyệt vời. Tuy nhiên, Shinji Kagawa đã làm được nhiều hơn thế. Xét về khả năng ghi bàn, tiền vệ người Nhật xếp trên cả bộ đôi tấn công Bayern, Arjen Robben - Franck Ribery (12 bàn).

Ảnh minh họa
Kagawa không chỉ là quân bài mang giá trị kinh tế của Quỷ đỏ

Trong màu áo ĐTQG Nhật Bản, Shinji Kagawa sắm vai một tiền vệ chạy cánh. Nhưng ở Dortmund, ngôi sao 23 tuổi này lại thi đấu đầy ấn tượng ở vị trí hộ công. Ở mùa giải vừa qua (2011-12), Kagawa đóng góp 8 đường kiến tạo, chỉ kém 4 đường chuyền so với Franck Ribery - Juan Arango (12 đường chuyền thành bàn). Với thành tích đó, tiền vệ này xếp thứ 7 trong top những chân chuyền xuất sắc nhất Bundesliga.

Cũng theo những thống kê từ OPTA, khả năng chuyền bóng của Kagawa có độ chính xác lên tới 83,1%. Tính cả mùa giải 2011-12, tiền vệ người Nhật đóng góp tổng cộng 1169 đường chuyền (trung bình 37,7 đường chuyền/trận). Anh chỉ đứng thứ 81 trong danh sách những ông vua chuyền bóng tại Bundesliga. Tuy nhiên, tân binh của Man Utd lại có tới 55 đường chuyền tạo ra cơ hội cho đồng đội (hiệu suất 1,8 đường chuyền/trận - xếp thứ 18), thậm chí vượt qua cả Bastian Schweinsteiger (1,2), Renato Augusto (1,4) hay Philipp Lahm (1,0).

Nếu tính hiệu suất rê bóng qua hậu vệ đối phương, Kagawa (hiệu suất 2 tình huống/trận) vượt qua cả Luis Nani (1,6/trận), người có khả năng rê bóng tốt nhất của Man Utd. Khi chuyển sang thi đấu tại Premier League, ngôi sao người Nhật sẽ đối mặt với nhiều đội bóng mạnh hơn và không còn nhiều khoảng trống như tại Bundesliga. Tuy nhiên, với những thống kê trên, các CĐV Quỷ đỏ vẫn có thể hi vọng Kagawa sẽ chứng tỏ được mình tại Old Trafford.


Hoàng Ngọc

Ý kiến bạn đọc