"Bầu" Kiên nói không thiếu tiền, Hòa Phát thừa nhận sai sót

07:05, 27/05/2014
|

(VnMedia) - Trả lời luật sư về cáo buộc lừa bán 20 triệu cổ phần đang thế chấp trong ngân hàng, bầu Kiên khẳng định bản thân không thiếu tiền để phải lừa. Trong khi đó, đại diện Thép Hòa Phát thừa nhận biết việc này nhưng vì sơ suất nên đã để xảy ra...

Ảnh minh họa

Bị cáo Nguyễn Đức Kiên tại phiên xét xử ngày 26/5

Ngày 26/5, phiên tòa xét xử vụ Nguyễn Đức Kiên và đồng phạm bước vào ngày làm việc thứ sáu với phần thẩm vấn của luật sư đối với các bị cáo và một số người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan.

Chiều cùng ngày, bị cáo Nguyễn Đức Kiên (bầu Kiên) đã trả lời luật sư về cáo buộc lừa bán 20 triệu cổ phần đang thế chấp trong ngân hàng.

Theo cáo trạng, Công ty CP Đầu tư ACB Hà Nội (ACBI) sở hữu gần 30 triệu cổ phần của Công ty CP Thép Hòa Phát (Thép Hòa Phát). Tháng 5/2010, ACBI thế chấp hơn 22,4 triệu cổ phần này cho ACB. Tháng 4/2012, ông Trần Đình Long (Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Hòa Phát) và ông Trần Tuấn Dương (Tổng Giám đốc Thép Hòa Phát) đề nghị bán lại 20 triệu cổ phần Thép Hòa Phát nhằm tăng sở hữu vốn của tập đoàn này tại các công ty thành viên. Sau đó, ACBI ký hợp đồng bán 20 triệu cổ phần cho Công ty TNHH MTV Thép Hòa Phát và nhận 264 tỉ đồng. Cáo trạng cáo buộc các bị cáo biết rõ cổ phần thế chấp nhưng vẫn bán cho Công ty TNHH MTV Thép Hòa Phát là hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Trả lời câu hỏi của luật sư khi thực hiện các giao dịch với công ty Thép Hòa Phát của ông Trần Đình Long (chủ tịch Hòa Phát) bị cáo có nghĩ rằng lừa được ông Long, lừa được Hòa Phát? Nguyễn Đức Kiên cho biết, phía ACBI không có sai sót nào mà sai sót này xuất phát từ chính phía Thép Hòa Phát.

“Anh Long là 1 doanh nhân lớn. Tôi không tin rằng ai có thể lừa được anh Long. Tôi tin tưởng anh Long biết mọi việc” – Nguyễn Đức Kiên nói.

Bị cáo Kiên cho biết, trong quá trình hợp tác làm ăn giữa bị cáo và Chủ tịch Hòa Phát chưa có tranh chấp và bị cáo không thiếu tiền để nghĩ chuyện chiếm đoạt.

“Tôi không có nhu cầu chiếm đoạt. Tôi không thiếu tiền để nghĩ chuyện chiếm đoạt. Tôi không thể chiếm đoạt tiền của Hòa Phát vì đạo đức nghề nghiệp không cho phép tôi làm” – lời bị cáo Nguyễn Đức Kiên.

Bị cáo Nguyễn Đức Kiên cũng cho biết, vào thời điểm ACBI góp vốn với Hòa Phát, Kiên là đại diện nhóm cổ đông lớn thứ 2 tại tập đoàn Hòa Phát. Bầu Kiên cũng cho rằng: "Nếu anh Long không phải là bạn tôi, nếu tập thể ban lãnh đạo Hòa Phát không phải là bạn tôi thì tôi có thể xác định tôi là người bị hại. Bởi vì công ty CP Thép Hòa Phát đã tự động xác nhận việc chuyển nhượng khi không đủ điều kiện. Tôi ý thức việc tố cáo bạn bè là không cần thiết. Đây chỉ là 1 sai sót nhỏ trong quá trình thực hiện hợp đồng." - Bầu Kiên nói.

Theo bị cáo Nguyễn Đức Kiên, trong quá trình thực hiện hợp đồng đến thời điểm bị cáo bị khởi tố 20/8//2012 chưa có bất kỳ tranh chấp nào và cũng chưa nhận được yêu cầu của công ty TNHH Thép Hòa Phát.

"Bầu" Kiên cho biết, tại thời điểm chuyển nhượng cổ phẩn cho Hòa Phát, tình hình tài chính của bị cáo rất tốt. “Cho tới ngày bị bắt, tôi không có khoản vay cá nhân nào tại bất kỳ tổ chức tín dụng nào hay bất kỳ ai. Tài sản của tôi nếu không xảy ra vụ án này là nhiều ngàn tỷ nên không có bất kỳ khó khăn tài chính nào” – lời bầu Kiên.

Cũng trong phần trả lời về cáo buộc lừa đảo, bị cáo Trần Ngọc Thanh cho rằng, khi cơ vào làm việc mới biết số cổ phiếu này chưa được giải chấp.

"Nếu biết thì tôi đủ thời gian để sang đàm phán với Hòa Phát để giải quyết 1 cách tốt nhất. Khi cơ quan điều tra vào làm việc sẽ không có vụ việc như ngày hôm nay." - Bị cáo Thanh nói.

Tại phiên ngày 26/5, đại diện Công ty cổ phần thép Hòa Phát là ông Mai Văn Hà, Phó tổng giám đốc, xác nhận đã biết rõ việc số tài khoản này đang được thế chấp tại Công ty chứng khoán ACB (ACBS). Ông Hà cho biết, chính ông ký vào giấy đề nghị phong tỏa 20 triệu cổ phần bị thế chấp cùng với ACBI. Tuy nhiên, ông Hà cũng nói sau khi ký xác nhận phong tỏa số cổ phần này thì… quên không thông báo với hệ thống văn thư nên toàn hệ thống công ty không biết.

Trả lời luật sư về sơ suất của phía Hòa Phát trong việc thông tin không đầy đủ tới lãnh đạo, ông Trần Tuấn Dương - Tổng Giám đốc Công ty CP Tập đoàn Hòa Phát kiêm Chủ tịch HĐQT HĐQT Công ty TNHH MTV Thép Hoà Phát nói: “Sơ suất không phải từ phía tôi mà do anh Mai Văn Hà. Lúc đó, tôi không biết. Chính vì không biết cổ phần đã bị phong tỏa nên khi hai bên ký kết hợp đồng, tôi chỉ xác nhận”.

Cuối buổi chiều ngày 26/5, HĐXX cho biết, mặc dù còn nhiều luật sư muốn hỏi nhưng 1 số nội dung hỏi thừa hoặc trùng. HĐXX đã kết thúc phần xét hỏi tại đây. Sáng mai 27/5, Đại điện VKS sẽ đọc bản luận tội đối với các bị cáo và luật sư các bên bước vào phần tranh tụng.


Khánh Công - (bài, ảnh)

Ý kiến bạn đọc