"Bầu" Kiên nhận trách nhiệm thay cấp dưới

15:08, 26/05/2014
|

(VnMedia) - Tại phiên toà xét xử sáng ngày 26/5, Nguyễn Đức Kiên một lần nữa khẳng định bản thân không phạm tội, không kinh doanh trái phép và đồng thời nhận trách nhiệm thay hai bị cáo Thanh và Yến trong việc chuyển nhượng cổ phiếu cho Hòa Phát...

Ảnh minh họa

Vợ "bầu" Kiên xin HĐXX trả lời sau.

Vợ "bầu" Kiên xin HĐXX trả lời sau

Sáng 26/5, Toà án nhân dân TP Hà Nội bước sang ngày làm việc thứ 6, tiếp tục phiên sơ thẩm xét xử vụ án liên quan đến bị cáo Nguyễn Đức Kiên và 8 bị cáo khác về các tội danh "kinh doanh trái phép", "cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng", "lừa đảo chiếm đoạt tài sản" và "trốn thuế".

Trong phiên xét xử sáng nay, luật sư đã hỏi đại diện Công ty B&B để làm rõ hành vi “kinh doanh trái phép” có liên quan đến kinh doanh tài chính.

Theo cáo trạng truy tố, công ty B&B do bà Đặng Thị Ngọc Lan (vợ "bầu" Kiên làm Tổng Giám đốc) chuyển tiền cho Nguyễn Thúy Hương (em gái Kiên, cổ đông của B&B) để mua 36 triệu cồ phiếu Công ty Bất động sản Hòa Phát – Á Châu…

Được hỏi về vấn đề liên quan đến hoạt động điều hành, kinh doanh của Công ty B&B, bà Lan nói rằng không nắm được hoạt động của công ty nên đã đề xuất ủy quyền cho ông Đặng Trường Sơn - đại diện cho B&B - người hiểu rõ về hoạt động của công ty trả lời các câu hỏi của HĐXX.

"Đúng là tôi là đại diện của Công ty B&B, nhưng trong thời gian đó nghỉ sinh nên không làm gì cả, không nắm được hoạt động của công ty. Tôi đã ủy quyền cho anh Sơn, nếu HĐXX không chấp nhận ủy quyền của tôi thì tôi xin phép được trả lời sau", bà Lan nói.

Trước đó, tại phiên xử ngày 22/5, liên quan hành vi trốn thuế, trả lời HĐXX, bà Đặng Ngọc Lan cũng nói rằng bà không nắm được hoạt động kinh doanh của công ty, đặc biệt là các hợp đồng ủy thác đầu tư tài chính, vì thời điểm đó bà đang trong giai đoạn sinh con.

Ảnh minh họa

Bị cáo Nguyễn Đức Kiên tại phiên toà sáng ngày 26/5

"Bầu" Kiên nhận trách nhiệm thay cấp dưới

Liên quan đến công ty B&B, trả lời luật sư về tội “trốn thuế” Nguyễn Đức Kiên nói rằng, nếu hợp đồng của công ty B&B và Nguyễn Thúy Hương bị tuyên là vô hiệu thì công ty B&B lỗ và vì vậy không phải nộp thuế thu nhập doanh nghiệp.

Do đó, bị cáo không rõ vì sao bị truy tố về tội “cố ý làm trái”. Nguyễn Đức Kiên khai rằng, sau năm 2008, bị cáo chỉ có vai trò tư vấn, không có trách nhiệm về các quyết định của ACB, không chỉ đạo bất kỳ ai, bất kỳ việc gì trong ban điều hành và HĐQT.

"Giai đoạn từ sau 2008 đến khi bị bắt, tôi chỉ làm tư vấn, không có giá trị gì trong việc đưa ra quyết định của HĐQT ACB. Tôi cũng không chỉ đạo bất kỳ điều gì với bất kỳ thành viên nào. Nhưng tôi sẵn sàng chia sẻ khó khăn với HĐQT trong ngày hôm nay”, bị cáo Kiên nói.

Tại phiên xét xử sáng nay, bị cáo Nguyễn Đức Kiên một lần nữa khẳng định mình không phạm tội như cáo trạng truy tố.

"Tôi không phạm tội, không kinh doanh trái phép và không làm gì ảnh hưởng đến chính sách tiền tệ của Nhà nước. Trong 21 tháng qua, tôi liên tục gửi đơn đến các cơ quan để kêu oan..." - bị cáo Kiên nói.

Khi được hỏi về việc lừa đảo bán cổ phần cho Công ty Hòa Phát, bị cáo Nguyễn Đức Kiên cho biết: đến khi bị bắt, bị cáo đã thực hiện xong và thực hiện đúng thỏa thuận của mình với ông Long (Chủ tịch Hòa Phát).

"Bao gồm 3 nội dung: hợp đồng chuyển nhượng cổ phần của công ty bất động sản thép Hòa Phát cho công ty ACI HN nắm giữ, chuyển bán cho công ty thép Hòa Phát; Tôi thông qua em gái tôi (bà Nguyễn Thuý Hương - PV) mua cổ phần; tôi là người ứng 264 tỷ để thực hiện hoán đổi cổ phiếu" - bị cáo Kiên khai.

Bị cáo Nguyễn Đức Kiên cũng khẳng định bị cáo Trần Ngọc Thanh (nguyên Giám đốc Công ty cổ phần Đầu tư ACB Hà Nội) và bị cáo Nguyễn Thị Hải Yến (nguyên kế toán trưởng Công ty cổ phần Đầu tư ACB Hà Nội) không có bất kỳ hành vi gian dối nào trong việc này.

“Trong quá trình ký và thực hiện hợp đồng có sai sót xuất phát từ các lãnh đạo của Hòa Phát mang tính chất thuần túy nghiệp vụ kinh tế, không phải lừa đảo. Anh Thanh, chị Yến có sai sót khi thực hiện chỉ thị của tôi. Tôi chịu toàn bộ trách nhiệm để công ty Hòa Phát không chịu thiệt hại nào và anh Thanh, chị Yến không phải chịu trách nhiệm”, bị cáo Kiên nói.


Khánh Công - (bài, ảnh)

Ý kiến bạn đọc