Chủ tịch Công ty con của UDIC chiếm đoạt 24,6 tỷ đồng

15:36, 24/05/2014
|

(VnMedia)- Lợi dụng là Chủ tịch HĐQT Công ty UAC, Nguyễn Phương Mai đã tự ký "Thỏa thuận vay vốn" với khách hàng, tự lập và ký nhận phiếu thu tiền, làm giả chữ ký của kế toán trưởng và thủ quỹ Công ty trên các phiếu thu để thu tiền và chiếm đoạt 24,6 tỷ đồng của 9 người.

>> Bắt giam nguyên Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Tư vấn kiến trúc đô thị Hà Nội

Ngày 15/5, Cơ quan CSĐT (PC46) Công an TP Hà Nội cho biết đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can, thực hiện bắt tạm giam bị can để điều tra đối với bà Nguyễn Phương Mai (SN 1960), nguyên Chủ tịch Hội đồng quản trị, Bí thư Đảng ủy Công ty Cổ phần Tư vấn kiến trúc đô thị Hà Nội (viết tắt là UAC), can tội “Lạm dụng chức vụ quyền hạn chiếm đoạt tài sản”.

Ảnh minh họa

Đối tượng Nguyễn Phương Mai.

Theo thông tin từ Cơ quan điều tra, Công ty UAC được cổ phần hóa từ doanh nghiệp Nhà nước- Công ty tư vấn kiến trúc đô thị Hà Nội theo Quyết định số 4133/QĐ-UB ngày 15/6/2005 của UBND TP. Hà Nội. Được cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh lần đầu ngày 26/7/2005 với tỷ lệ vốn Nhà nước là 51% do Tổng Công ty đầu tư phát triển hạ tầng đô thị (UDIC) quản lý. Người đại diện theo pháp luật là Nguyễn Phương Mai, Chủ tịch HĐQT. Công ty UAC hoạt động chủ yếu là tư vấn kiến trúc dự án bất động sản.

Tháng 3/2013, do phát hiện một số vi phạm trong quản lý, Tổng Công ty UDIC có quyết định thay đổi người đại diện vốn Nhà nước tại Công ty UAC và ngày 4/3/2013 căn cứ đơn từ chức của Nguyễn Phương Mai, HĐQT Công ty UAC đã có quyết định miễn nhiệm đối với Nguyễn Phương Mai và làm thủ tục thay đổi người đại diện theo pháp luật từ Nguyễn Phương Mai cho ông Nguyễn Đình Thanh- Tổng giám đốc điều hành Công ty UAC.

Nguyễn Phương Mai chiếm đoạt 24,6 tỷ đồng như thế nào?

Tháng 7/2008, Công ty UAC tham gia liên doanh với Tổng Công ty UDIC, Công ty Cổ phần đầu tư xây dựng công nghiệp, Công ty Cổ phần thương mại quốc tế và tư vấn đầu tư INVESCO thực hiện dự án phát triển nhà ở N04 Khu đô thị Đông Nam Trần Duy Hưng. Do khả năng tài chính và thị trường bất động sản sụt giảm, tháng 1/2013 Công ty UAC đã rút vốn khỏi dự án trên.

Sau thời điểm này, các quan hệ hợp đồng thỏa thuận vay vốn với khách hàng đã được UAC thanh lý hoặc chuyển giao cho Ban quản lý dự án mới gồm 3 thành viên còn lại.

Lợi dụng là Chủ tịch HĐQT Công ty UAC, Nguyễn Phương Mai đã tự ký " Thỏa thuận vay vốn" với khách hàng, tự lập và ký nhận phiếu thu tiền, làm giả chữ ký của kế toán trưởng và thủ quỹ Công ty trên các phiếu thu để thu tiền và chiếm đoạt 24,6 tỷ đồng của 9 người. Tháng 12/2012 khi có khách hàng đến Công ty UAC thanh lý Thỏa thuận vay vốn, sự việc mới được phát hiện.

Tại cơ quan công an, Nguyễn Phương Mai đã khai nhận sự việc làm giả chứng từ, tài liệu để chiếm đoạt số tiền 24,6 tỷ đồng nói trên và đã sử dụng hết số tiền này vào mục đích cá nhân nên không trả lại được.

Trên các hợp đồng thỏa thuận vay vốn và trên các phiếu thu tiền của khách hàng, Nguyễn Phương Mai ký, đóng dấu với chức danh Chủ tịch HĐQT, đại diện Công ty UAC nên hiện đã có 3 trong số 9 khách hàng gửi đơn đến Tòa án nhân dân quận Hai Bà Trưng yêu cầu công ty thực hiện nội dung hợp đồng đã ký kết.

Căn cứ tài liệu thu thập trong hồ sơ thấy: Hành vi của Nguyễn Phương Mai lạm dụng chức vụ là Chủ tịch HĐQT Công ty UAC tự ký Thỏa thuận vay vốn, phiếu thu, làm giả chữ ký của kế toán và thủ quỹ để thu tiền của nhiều người chiếm đoạt 24,6 tỷ đồng có đủ yếu tố cấu thành tội "Lạm dụng chức vụ quyền hạn chiếm đoạt tài sản" theo Điều 280 Bộ Luật Hình sự, mức độ phạm tội là đặc biệt nghiêm trọng.

Đang làm rõ hành vi "Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng".

Bên cạnh việc bị cơ quan điều tra khởi tố, bắt giam với tội danh "Lạm dụng chức vụ quyền hạn chiếm đoạt tài sản”, cơ quan điều tra còn đang tiến hành làm rõ hành vi có dấu hiệu " Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý gây hậu quả nghiêm trọng". Cụ thể:

Từ năm 2008 đến năm 2012, đại diện Công ty UAC (do Nguyễn Phương Mai làm Chủ tịch HĐQT và Nguyễn Đình Thanh làm Tổng giám đốc điều hành) đã ký nhiều hợp đồng dịch vụ tư vấn, cấp giấy phép dự án bất động sản... với một số doanh nghiệp. Quá trình thực hiện hợp đồng, khách hàng có ứng cho Công ty UAC một số tiền theo thỏa thuận. Khi hết thời hạn quy định nếu Công ty UAC không thực hiện hoặc thực hiện dở dang thì phải trả lại toàn bộ số tiền đã nhận của khách hàng.

Căn cứ vào các hợp đồng đã ký với khách hàng nói trên, Công ty UAC đã ký hợp đồng khoán nội bộ cho Giám đốc các dự án để thực hiện với mức khoán từ 80-91% giá trị hợp đồng dịch vụ với khách hàng. Khi thanh lý hợp đồng Giám đốc các dự án phải hoàn ứng cùng toàn bộ chứng từ để thanh toán với Công ty UAC.

Từ năm 2008 đến 2012, Nguyễn Phương Mai đã nhận tạm ứng của Công ty 10,6 tỷ đồng để thực hiện 10 dự án nhưng đến nay đã quá thời hạn không hoàn thành (trong đó Mai trực tiếp ký nhận 3,3 tỷ đồng và ký nhận lại từ Giám đốc các dự án trên 7,3 tỷ đồng).

Theo quy định của Công ty UAC, Nguyễn Phương Mai và Giám đốc các dự án phải trả cho Công ty toàn bộ số tiền đã vay tạm ứng 10,6 tỷ đồng (tiền gốc), ngoài ra còn phải trả lại tiền vay lãi phát sinh hơn 2,4 tỷ đồng. Nguyễn Phương Mai cho biết quá trình thực hiện dự án đã sử dụng hết số tiền trên nhưng do tình hình bất động sản đóng băng, Hà Nội mở rộng quy hoạch nên dự án không hoàn thành. Nay không có tiền để trả lại Công ty và khách hàng.

Căn cứ tài liệu có trong hồ sơ vụ việc cơ quan cảnh sát điều tra thấy: Hợp đồng dịch vụ tư vấn thiết kế, cấp phép xây dựng do bà Mai dại diện UAC ký với khách hàng là Hợp đồng kinh tế giữa 2 pháp nhân; Nguyễn Phương Mai và Giám đốc dự án thực hiện theo quy chế khoán nội bộ của Công ty. Quá trình thực hiện dự án nhận được tiền tạm ứng của khách hàng và vay tạm ứng tiền (có tính lãi) của Công ty. Khi hoàn thành dự án phải có chứng từ hợp lệ. nếu không hoàn thành công việc thì cá nhân thực hiện dự án phải trả lại toàn bộ tiền gốc và tiền lãi phát sinh. Đây là trách nhiệm dân sự của cá nhân đối với Công ty UAC.

"Như vậy, để xác định hành vi phạm tội trong việc thực hiện các dự án nói trên cần phải tiếp tục điều tra xác minh", Đại tá Nguyễn Mạnh Hùng, Phó Thủ trưởng Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an Hà Nội nhấn mạnh.

Bên cạnh đó, theo nhận định của Cơ quan cảnh sát điều tra, cần làm rõ quy định về việc cho vay tạm tứng tiền (tính lãi của UAC) để thực hiện dự án; Quy chế của UAC và UDIC về thẩm quyền trách nhiệm của HĐQT, Giám đốc, các phòng chức năng trong việc ký kết hợp đồng thực hiện dự án, việc giao khoán nội bộ, hạch toán lỗ lãi của các dự án; làm rõ việc thực hiện dự án theo hợp đồng khoán nội bộ, việc thanh toán dự án.

Chúng tôi sẽ tiếp tục cập nhật thông tin đến bạn đọc.


Lam Nguyên

Ý kiến bạn đọc