"Bầu" Kiên bị đề nghị mức án 30 năm tù

11:15, 27/05/2014
|

(VnMedia)- Cuối giờ sáng nay, 27/5, đại diện Viện kiểm sát đã đọc phần luận tội bị cáo Nguyễn Đức Kiên và các đồng phạm. Theo đề nghị của Viện Kiểm sát, Nguyễn Đức Kiên bị đề nghị mức án 30 năm tù.

Ảnh minh họa

Bị cáo Nguyễn Đức Kiên tại phiên xét xử ngày 27/5

Sáng ngày 27/5, HĐXX sơ thẩm vụ án Nguyễn Đức Kiên và đồng bọn bước sang ngày làm việc thứ 7. Kết thúc phần xét hỏi, Tòa chuyển sang phần tranh luận. Trước khi tranh luận trước tòa, đại diện Viện KSND đã kết luận vụ án liên quan đến bị cáo Nguyễn Đức Kiên và 8 bị cáo khác về các tội danh "kinh doanh trái phép", "cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng", "lừa đảo chiếm đoạt tài sản" và "trốn thuế".

Bản luận tội các bị cáo của Viện KSND khẳng định, không ít doanh nghiệp đã dùng những thủ đoạn trốn tránh trách nhiệm với nhà nước nhất là trong lĩnh vực ngân hàng, gây ảnh hưởng đến chính sách tiền tệ của nhà nước, bất bình trong dư luận xã hội. Việc xét xử Nguyễn Đức Kiên và đồng phạm thể thiện quyết tâm đấu tranh loại bỏ các hành vi vi phạm pháp luật. Viện kiểm sát cũng kết luận, trong vụ án này, Nguyễn Đức Kiên giữ vai trò chủ mưu, chỉ đạo.
 
Với hành vi “kinh doanh trái phép” tại Công ty B&B, viện kiểm sát cho rằng Nguyễn Đức Kiên đã chỉ đạo B&B mua cổ phần, cổ phiếu, góp vốn dù không có giấy phép. Kiên đã chỉ đạo Công ty AFG góp vốn vào công ty khác, mua cổ phiếu. Tại Công ty ACBI, ACI, ACI-HNM cũng không có giấy phép kinh doanh tài chính không được cấp phép, mua cổ phiếu của một số ngân hàng.

Tại Công ty Thiên Nam, mặc dù không được cấp phép kinh doanh vàng vật chất và vàng trạng thái, Nguyễn Đức Kiên đã chỉ đạo việc mua bán  vàng trạng thái trên tài khoản nước ngoài, trị giá tương đương hơn 9.700 tỷ đồng. Ngoài ra, Công ty Thiên Nam còn kinh doanh  vàng trạng thái trong nước với ngân hàng ACB.

Về hành vi “trốn thuế”, Viện kiểm sát cho rằng, nhằm lợi dụng chính sách của Nhà nước về việc miễn thuế thu nhập cá nhân, Công ty B&B đã thông qua hợp đồng ủy thác đầu tư tài chính của Nguyễn Thúy Hương (em gái Kiên) với công ty B&B để chuyển lợi nhuận doanh nghiệp sang cho cá nhân, nhằm trốn thuế hơn 25 tỷ đồng. Dù bị cáo không thừa nhận việc trốn thuế nhưng tại tòa có thể kết luận việc ký hợp đồng ủy thác giữa B&B và Nguyễn Thúy Hương chỉ là hành vi trốn tránh nghĩa vụ thuế của doanh nghiệp.

Về hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, Trần Ngọc Thanh, Trần Hải Yến và Nguyễn Đức Kiên đã có chủ trương bán 20 triệu cổ phần cho Công ty Thép Hòa Phát mà Công ty ACBI đang sở hữu cho Công ty TNHH Một thành viên Thép Hòa Phát.

Tuy số cổ phần, cổ phiếu này đang bị phong tỏa nhưng Kiên và đồng phạm vẫn thực hiện chuyển nhượng để thu về số tiền 264 tỷ đồng. Số tiền này sau đó được  cơ quan điều tra thu hồi và trả lại cho Tập đoàn Hòa Phát. Tại tòa và tại cơ quan điều tra, Kiên không nhận tội và cho rằng, việc ký hợp đồng chuyển nhượng cổ phiếu, cổ phần là hợp với quy định pháp luật.

Căn cứ vào tài liệu điều tra và tại phần xét hỏi tại tòa, VKS khẳng định, Thanh và Yến chỉ làm theo chỉ đạo của Kiên, không được hưởng lợi. Tuy nhiên, Thanh và Yến biết cổ phần, cổ phiếu bị phong tỏa nhưng vẫn thực hiện hành vi, do vậy bị cáo Thanh và Yến bị cáo buộc là đồng phạm giúp sức.

Về hành vi “cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng”, các bị cáo tại ACB ủy thác cho nhân viên gửi tiền vào các ngân hàng khác là làm trái quy định tại Điều 106 Luật các tổ chức tín dụng năm 2010, gây thiệt hại cho ACB hơn 718 tỷ đồng. Các bị cáo cũng đã ra chủ trương đầu tư cổ phiếu ngân hàng ACB, gây thiệt hại cho ACB hơn 687 tỷ đồng.

Ảnh minh họa

Đại diện Viện kiểm sát đọc bản luận tội.

Cuối bản luận tội, Đại diện Viện kiểm sát nhấn mạnh, trong vụ án này tuy là kẻ chủ mưu, chỉ đạo nhưng trong trình điều tra và tại tòa, bị cáo không thành khẩn, không nhận tội… Do vậy cần cách ly bị cáo với xã hội thời gian dài, mức án cao.

Theo đó, đại diện Viện kiểm sát đã đề nghị mức án dành cho Nguyễn Đức Kiên là: 18-24 tháng tù Kinh doanh trái phép 25-35 triệu, tịch thu số tiền đã kinh doanh trái phép; 4-5 năm tù trốn thuế, truy thù gần hơn 24 tỷ đồng, phạt 2-3 lần số thuế trốn; 16-18 năm tù về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản; 14-15 năm tù về tội “cố ý làm trái”, cấm đảm nhiệm chức vụ quản lý và điều hành các tổ chức tín dụng, ngân hàng 3-5 năm. Chấp hành hình phạt chung là 30 năm tù.

Các bị cáo còn là bị đề nghị mức án như sau:

Trần Ngọc Thanh: 9-10 năm tù tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Nguyễn Thị Hải Yến: 7-8 năm tù tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản

Lý Xuân Hải: 12-14 năm tù về tội “cố ý làm trái”, cấm đảm nhiệm chức vụ và quản lý điều hành tổ chức tín dụng ngân hàng 3-5

Lê Vũ Kỳ: 7-8 năm tù về tội “cố ý làm trái”

Trịnh Kim Quang: 6-7 năm tù về tội “cố ý làm trái”

Phạm Trung CangHuỳnh Quang Tuấn: 3 năm tù nhưng cho hưởng án treo, thử thách 5 năm về tội “cố ý làm trái”.

Danh sách các bị cáo:

1. Bị cáo Nguyễn Đức Kiên (50 tuổi, nguyên chủ tịch hội đồng đầu tư Ngân hàng ACB, nguyên phó chủ tịch hội đồng quản trị Ngân hàng ACB, nguyên phó chủ tịch hội đồng sáng lập ACB).

2.Bị cáo Lê Vũ Kỳ (58 tuổi, nguyên phó chủ tịch hội đồng quản trị Ngân hàng ACB)

3. Bị cáo Trịnh Kim Quang (60 tuổi, nguyên phó chủ tịch hội đồng quản trị Ngân hàng ACB)

4. Bị cáo Phạm Trung Cang (60 tuổi, nguyên phó chủ tịch hội đồng quản trị Ngân hàng ACB)

5. Bị cáo Lý Xuân Hải (49 tuổi, nguyên tổng giám đốc Ngân hàng ACB)

6. Bị cáo Huỳnh Quang Tuấn (56 tuổi, nguyên thành viên hội đồng quản trị Ngân hàng ACB)

7. Bị cáo Trần Ngọc Thanh (62 tuổi, nguyên giám đốc Công ty cổ phần đầu tư ACB Hà Nội)

8. Bị cáo Nguyễn Thị Hải Yến (45 tuổi, nguyên kế toán trưởng Công ty cổ phần đầu tư ACB Hà Nội)

Đối với ông Trần Xuân Giá (75 tuổi, nguyên chủ tịch hội đồng quản trị Ngân hàng ACB) được tòa quyết định tạm đình chỉ vụ án. Khi nào lý do đình chỉ không còn sẽ khôi phục vụ án. 


Khánh Công

Ý kiến bạn đọc