Lenovo quyết liệt gỡ bỏ Superfish vì… người dùng

06:41, 24/02/2015
|

(VnMedia) - Lenovo vừa phát hành thêm công cụ tự động giúp người dùng gỡ bỏ phần mềm Superfish, đồng thời làm việc với đối tác McAfee và Microsoft để cô lập hoặc gỡ bỏ phần mềm này.
 

>> Lenovo bị “vố đau” đầu năm phải xin lỗi người dùng

Như đã đưa tin mấy ngày trước, Lenovo đang triển khai mọi hành động có thể để giúp người dùng loại bỏ các lo ngại về vấn đề Superfish - phần mềm quảng cáo được cho là tự động thu thập dữ liệu cá nhân của người dùng.

Do đó, để loại bỏ Superfish, người dùng có thể gỡ bỏ thủ công theo cách thức được Lenovo đăng tải trực tuyến hoặc sử dụng công cụ tự động gỡ bỏ phần mềm và chứng thực của Superfish vừa được Lenovo phát hành. Người dùng có thể tải công cụ này tại đây .

Mặt khác, Lenovo đang làm việc với các đối tác McAfee và Microsoft để cô lập hoặc gỡ bỏ phần mềm Superfish và chứng thực của chúng thông qua việc sử dụng các công cụ và công nghệ đầu ngành. Các hoạt động này đã bắt đầu và sẽ tự động sửa chữa lỗ hổng bảo mật ngay cả đối với những người dùng hiện chưa biết về vấn đề này.

Ảnh minh họa


Hiện Lenovo đã ngừng cài đặt sẵn phần mềm Superfish và ngắt mọi kết nối của chúng tới máy chủ từ tháng 1/2015 ngay sau khi nhận được phản hồi của người dùng. Tuy nhiên, cho tận tới ngày hôm qua Lenovo mới biết về lỗ hổng bảo mật tiềm tàng này và hiện đang tập trung khắc phục chúng.

Kể từ khi phát hiện vấn đề, Lenovo đã có những hành động quyết liệt và ngay lập tức dựa trên những gì họ biết được. Tuy vấn đề này không ảnh hưởng tới các sản phẩm ThinkPad, máy tính bảng, máy tính để bàn, smartphone, hoặc bất cứ thiết bị máy chủ và lưu trữ nào của Lenovo, nhưng Lenovo nhận thấy rằng tất cả các khách hàng của Lenovo cần được thông báo về vấn đề này.

Lenovo cũng công khai xin lỗi vì gây ra những lo lắng cho người dùng. “ Chúng tôi rút ra kinh nghiệm từ bài học này và sẽ cố gắng cải thiện những việc chúng tôi làm và cách thức thực hiện chúng. Chúng tôi sẽ tiếp tục thực hiện các bước tiếp theo để gỡ bỏ phần mềm Superfish và ngăn chặn các chứng thực bị ảnh hưởng dưới dạng câu hỏi dễ dàng cho người dùng để có thể tiếp tục sử dụng sản phẩm của chúng tôi như họ mong đợi và xứng đáng được phục vụ”, đại diện Lenovo cho biết.

Về Superfish, công nghệ Superfish chỉ đơn thuần dựa trên ngữ cảnh/hình ảnh chứ không dựa trên hành vi. Chúng không lập hồ sơ về người dùng và cũng không theo dõi hành vi sử dụng của họ. Superfish không ghi lại thông tin người dùng và chúng cũng không biết người dùng là ai. Người dùng cũng không bị theo dõi hoặc tái trở thành mục tiêu. Mỗi phiên sử dụng là riêng rẽ và người dùng có quyền lựa chọn dùng hay không dùng sản phẩm này. Lenovo nhận thấy rằng, phần mềm này đã không đáp ứng được mong đợi, vì thế họ đã hành động quyết liệt và ngay lập tức gỡ bỏ chúng khỏi các sản phẩm của Lenovo.


Tuệ Minh - (Tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc