Xông đất đầu năm Microsoft Việt Nam

07:16, 20/02/2015
|

(VnMedia) - Microsoft trong năm 2014 đã để lại những ấn tượng mạnh cho ngành Công nghiệp CNTT toàn cầu từ mảng giải pháp và hệ điều hành truyền thống, cho đến những lĩnh vực hoàn toàn mới mẻ như thiết bị sáng tạo hay dịch vụ đám mây. Chuyển mình theo sự đột phá của tập đoàn, Microsoft Việt Namcũng tạo ra những dấu ấn mới mẻ và những thành tựu ấn tượng tại thị trường trong nước. VNMedia đã có buổi xông đất với CEO Vũ Minh Trí và trao đổi về những xu hướng mới mẻ mà Microsoft đang nắm giữ vị trí tiên phong này.

- Microsoft được biết đến là một trong những nhà tiên phong về định hướng xu hướng công nghệ toàn cầu. Xin ông chia sẻ đôi chút về định hướng mới trong năm nay và việc hòa mình vào xu hướng đó tại thị trường Việt Nam của Microsoft?

CEO Vũ Minh Trí: Nâng tính hiệu quả, năng suất cho doanh nghiệp, tổ chức hay cá nhân lên một tầm cao mới với các sản phẩm và dịch vụ “Ưu tiên di động, Ưu tiên đám mây” (Mobile First, Cloud First) chính là định hướng mới của Microsoft. Định hướng này giúp Microsoft dẫn đầu trong việc đưa ra những công nghệ đáp ứng 4 xu hướng công nghệ lớn đang diễn ra trên toàn cầu là Di Động, Điện toán Đám Mây, Mạng Xã hội và Dữ liệu lớn.

Việc theo kịp và tận dụng 4 xu thế này để phát triển và tạo lợi thế cạnh tranh cho đất nước và các doanh nghiệp là điều cực kỳ quan trọng và cấp bách. Nếu chúng ta chậm chân trong giai đoạn này, chúng ta sẽ bị bỏ lại phía sau rất xa.

Việt Nam cũng đi theo định hướng chung của tập đoàn và không nằm ngoài xu thế này.  Chiến lược ưu tiên của Ban lãnh đạo Microsoft Việt Nam là đưa những sản phẩm và giải pháp mới về thị trường Việt Nam. Với đám mây, quan trọng nhất là có được Hạ tầng CNTT sẵn sàng.

Tại Việt Nam, để triển khai CNTT theo xu hướng mới là “Ưu tiên di động, Ưu tiên đám mây”, hoạt động của Microsoft Việt Nam sẽ tập trung vào việc xây dựng Hạ tầng CNTT cho khách hàng, chủ yếu là các tổ chức chính phủ, cơ quan nhà nước và các doanh nghiệp lớn. Từ hạ tầng CNTT  vững vàng và an ninh đó, doanh nghiệp có thể giúp nhân viên, khách hàng hay người sử dụng triển khai và tối ưu hóa được những tiện ích, ứng dụng trên nền tảng đám mây.

Ảnh minh họa
CEO Vũ Minh Trí

 

- Xin ông chia sẻ kỹ hơn về quan hệ hợp tác giữa Microsoft và Chính phủ VN, cụ thể hơn là các bộ ngành, tiêu biểu như Bộ TTTT và Bộ Tài Chính năm qua?

Cam kết của Microsoft khi vào Việt Nam là sẽ chung tay cùng chính phủ người dân xây dựng nền kinh tế ổn định phát triển nhờ CNTT. Như đã chia sẻ, để hòa nhập với xu hướng mới về CNTT của toàn cầu là “Ưu tiên di động, Ưu tiên đám mây”, chúng ta cần phải có một hạ tầng CNTT vững mạnh, an toàn; một lực lượng nhân sự trình độ cao để triển khai và vận hành tốt guồng máy, hỗ trợ đất nước phát triển.

Để củng cố cam kết này, Microsoft đã ký các hợp tác cùng Bộ TT&TT, Bộ Tài Chính và một số các cơ quan hữu quan khác. Theo hợp tác, Microsoft sẽ phối hợp cùng các bộ, ban, ngành cùng thực hiện các mục tiêu trọng tâm bao gồm: thúc đẩy quá trình hiện đại hóa cơ sở hạ tầng CNTT, nâng cao công tác bảo mật và tăng cường an ninh mạng, tập trung phát triển ứng dụng điện toán đám mây, và phát triển nguồn nhân lực CNTT cho Việt Nam (bao gồm kiến thức làm việc về cơ sở hạ tầng, an ninh và phát triển các ứng dụng phần mềm)

- "Ưu tiên đám mây" là một trong những công tác trọng điểm, vậy các ứng dụng trên Công Nghệ Điện toán đám mây hiện đại sẽ mang lại những cơ hội & cải tiến nào cho doanh nghiệp Việt Nam? Xin ông chia sẻ thêm về những thúc đẩy đưa làn sóng mới này vào thị trường Việt Nam?

Microsoft là công ty đầu tiên và duy nhất đưa ra dịch vụ điện toán đám mây với đầy đủ các tính năng và sự linh hoạt để triển khai theo nhu cầu của doanh nghiệp. Và nhu cầu này dù xuất phát từ nhà cung cấp dịch vụ, tại một trung tâm dữ liệu hay khách hàng, thậm chí là sự kết hợp của cả ba yếu tố trên, Microsoft đều có thể đưa ra các giải pháp phù hợp nhất.

Dịch vụ đám mây của Microsoft đang tạo cơ hội cho mọi người dùng và doanh nghiệp có được năng suất lao động tốt hơn, hoạt động hiệu quả, thông minh và tiết kiệm chi phí hơn. Vì vậy, dù công ty ở quy mô lớn hay nhỏ, các tổ chức và doanh nghiệp cũng nên lên kế hoạch sớm để sử dụng các dịch vụ này. Đây cũng đồng thời chính là việc nắm bắt các cơ hội kinh doanh trong tương lai.

Dịch vụ đám mây của Microsoft được vận hành một cách đáng tin cậy, cho phép các cá nhân và tổ chức bảo vệ tốt hơn các thông tin quan trọng của mình. Để có thể mang đến sự tin cậy và đảm bảo an toàn vận hành cho khách hàng, chúng tôi đã đầu tư hàng tỷ đồng để thiết kế các trung tâm dữ liệu đạt tiêu chuẩn quốc tế và tuân thủ luật pháp của khu vực, cũng như những chính sách về bảo mật và quyền riêng tư vô cùng nghiêm ngặt từ chính Microsoft.

Tiêu biểu, những dịch vụ và giải pháp như Office 365, Microsoft Azure đã liên tục được đưa vào thị trường toàn cầu cũng như Việt Nam và tạo được những tiếng vang lớn nhờ đem lại lợi ích rõ rệt cho nhiều tổ chức chính phủ, doanh nghiệp lớn cũng như hàng triệu doanh nghiệp vừa và nhỏ. Dịch vụ đám mây của Microsoft đã thay đổi hoàn toàn cách thức sử dụng phần mềm truyền thống. Nhờ dịch vụ đám mây, các doanh nghiệp muốn triển khai phần mềm chuyên nghiệp sẽ không phải lo lắng đến hạ tầng, phòng máy hay nhân viên kỹ thuật.. mà chỉ cần đăng kí dịch vụ là toàn bộ nhân viên có thể sử dụng. Các yếu tố về thay đổi nhân sự cũng sẽ được đơn giản hóa chỉ qua thao tác đăng ký thuê bao!

Hơn thế, sử dụng dịch vụ đám mây của Microsoft, người sử dụng có thể hoàn toàn có được trải nghiệm tối ưu, nhất quán trên mọi thiết bị, dù thiết bị đó chạy trên nền tảng Microsoft hay nền tảng bất kỳ như Android, iOS…

- An ninh thông tin là trở ngại lớn nhất khiến các doanh nghiệp chưa mặn mà với đám mây. Ông và Microsoft có thể thuyết phục họ thế nào?

Tính bảo mật trên đám mây rất quan trọng với Microsoft. Chúng tôi luôn đảm bảo các tiêu chuẩn an ninh quốc tế, học hỏi và rút kinh nghiệm từ những bài học thành công để tìm cách gia tăng tính bảo mật cho những sản phẩm và dịch vụ của mình hơn nữa. Chúng tôi khuyến khích và đánh giá cao việc các nhà hoạch định chính sách xem xét lại các tiêu chuẩn và khung hướng dẫn khi cần thiết để có thể cung cấp loại hình công nghệ đang trở thành xu hướng trên toàn thế giới này tại quốc gia của họ, đồng thời chúng tôi luôn mong muốn có thể hợp tác để phát triển các hoạt động trên đám mây có hiệu quả cao và dựa trên các nguyên tắc rõ ràng.

Microsoft luôn nỗ lực để đem đến những trải nghiệm đám mây đáng tin cậy cho người dùng. Với đội ngũ nhân viên, công nghệ và quy trình mà Microsoft đang sở hữu, chúng tôi cam kết luôn đưa ra những sản phẩm, dịch vụ, cũng như những trải nghiệm công nghệ đáng tin cậy, đạt độ an toàn và quyền riêng tư cao.

Microsoft đã huy động nhiều nguồn lực quan trọng trên toàn cầu để giải quyết nhanh chóng, triệt để và hiệu quả những sự cố không nằm ngoài dự kiến. Cho dù tính an toàn và độ tin cậy của sản phẩm cũng như trung tâm dữ liệu của Microsoft luôn đạt tiêu chuẩn hàng đầu thì những sự cố không mong muốn vẫn có thể xảy ra. Trong những trường hợp đó, Microsoft luôn sẵn sàng để ứng phó. Khách hàng hoàn toàn có thể đặt niềm tin về việc chúng tôi luôn nỗ lực để bảo vệ an toàn dữ liệu và cung cấp những sản phẩm với độ tin cậy cao. Hơn thế nữa, ngay cả trong những trường hợp mà sự cố xảy ra ngoài ý muốn từ thảm họa thiên nhiên đến những cuộc tấn công của mã độc gây suy giảm độ an toàn và ảnh hưởng đến quyền riêng tư - thì chúng tôi cũng luôn hết sức để giải quyết nhanh chóng, hiệu quả và triệt để.

- Xin cảm ơn ông, chúc ông và Microsoft Việt Nam một năm mới có thêm nhiều thành công mới!


Hiền Mai - (thực hiện)

Ý kiến bạn đọc