Điểm mặt những "quả đấm thép" của Apple

13:31, 22/02/2015
|

(VnMedia) - Tim Cook là nhân vật quan trọng nhất Apple ai cũng biết nhưng không phải là người duy nhất. Bên cạnh đó còn có rất nhiều tài năng đã đưa Apple trở thành một trong những công ty công nghệ giá trị nhất trên thế giới. Đó là ai?

Ảnh minh họa

Steve Zadesky giám sát thiết kế sản phẩm iPhone và iPod, và ông có thể cũng đang tham gia vào dự án xe hơi bí mật của Apple. Steve Zadesky, hiện đang là Phó chủ tịch phụ trách thiết kế iPhone và iPod, đã làm việc 16 năm tại Apple. Tờ WSJ cho rằng, Zadesky là phụ trách của chủ trương lớn của Apple: Project Titan. Đây là dự án xe hơi bí mật của công ty và ông đang dẫn đầu đội quân 1000 nhân viên.

Ảnh minh họa

Jony Ive - Phó chủ tịch cấp cao của Apple về thiết kế, và ông chịu trách nhiệm cho việc thiết kế các thiết bị như iPhone và iMac đời đầu. Ông là một thiên tài đằng sau những sản phẩm nổi tiếng của Apple. Tuy không thực sự xuất hiện trên sân khấu tại các sự kiện của Apple nhưng bạn có thể nhận thấy ông trong một số video sản phẩm đáng chú ý nhất của Apple, gồm video về Apple Watch gần đây.

Ảnh minh họa

Jeff Williams đã đóng góp lớn giúp Apple kiếm hàng triệu đô la từ bán điện thoại iPhone. Quý 4/2014, Apple đã có kết quả kinh doanh khởi sắc và phần lớn kiếm được từ doanh số bán iPhone do Jeff Williams phụ trách. Jeff Williams phụ trách chuỗi cung ứng của Apple, gồm cả việc duy trì mối quan hệ với nhà cung cấp như Foxconn và đàm phán các hợp đồng cung cấp.

Ảnh minh họa

Phil Schiller – Phó chủ tịch cấp cao của Apple phụ trách tiếp thị toàn cầu, có nghĩa là ông có một trách nhiệm vô cùng quan trọng. Đó là công việc để hình thành nhận thức của công chúng về các sản phẩm của Apple. Schiller làm việc tại Apple từ năm 1997 và thường xuyên xuất hiện trên sân khấu tại các sự kiện công bố sản phẩm quan trọng của Apple.

Ảnh minh họa

Eddy Cue, Phó chủ tịch cấp cao của Apple phụ trách dịch vụ  Internet và phần mềm, phát triển các nền tảng iTunes. Một lợi thế lớn của iOS so với các đối thủ khác chính là kho ứng dụng phong phú App Store và Cue chịu trách nhiệm  phát triển cả iTunes và App Store ngay từ ban đầu. Ông cũng là người chịu trách nhiệm xử lý những khủng hoảng liên quan đến sự cố iCloud và các vấn đề liên quan đến phần mềm khác.

Ảnh minh họa

Cửa hàng bán lẻ của Apple là một phần cực kỳ quan trọng cho hình ảnh của công ty, và nó mang lại cho Apple lợi thế đáng chú ý hơn đối thủ của họ. Từ thanh Genius đến cách bài trí các sản phẩm để tạo ấn tượng ngay từ cái nhìn đầu tiên cho người mua. Apple đã mất 1 năm trời để tìm kiếm người phù hợp cho công việc này trước khi thuê cựu CEO Burberry Angela Ahrendts. Thử thách lớn đầu tiên đối với Ahrendts là cô sẽ xử lý thế nào trong việc phát hành Apple Watch vào tháng 4 tới.

Ảnh minh họa

Jennifer Bailey, Phó chủ tịch phụ trách các gian hàng trực tuyến của Apple đã có 12 năm công tác, giúp mang lại những trải nghiệm mua sắm dễ dàng nhất cho người dùng.

Ảnh minh họa

Craig Federighi giám sát phát triển hệ điều hành iOS và OS X của Apple, quản lý  đội ngũ kỹ sư để đảm bảo tất cả các bản cập nhật được phát hành đúng thời gian. Không giống như Android, tất cả các iPhone đều nhận được phiên bản mới nhất của iOS cùng một lúc, có nghĩa là các công ty phải đáp ứng thời hạn chặt chẽ khi phát triển các tính năng mới và các phiên bản phần mềm. Nhưng sự hiện diện trên sân khấu đã khiến cho ông trở nên rất nổi tiếng trong mắt cộng đồng fan của Apple. Ông thường xuyên xuất hiện trên sân khấu tại các sự kiện công bố sản phẩm quan trọng của Apple và thậm chí một số người còn so sánh sức thu hút và năng lực tiềm tàng của ông với huyền thoại Steve Jobs quá cố.

Ảnh minh họa

Dan Riccio là Phó Chủ tịch cao cấp phụ trách kỹ thuật phần cứng của Apple. Ông báo cáo trực tiếp với CEO Tim Cook và dẫn dắt đội quân chế tạo các sản phẩm Mac, iPhone, iPad và iPod của Apple.

Ảnh minh họa

Bạn có lẽ chưa từng nghe nói tới Isabel Mahe, nhưng nếu không có cô ấy, iPhone của bạn có lẽ sẽ không làm việc theo cách như hiện nay. Mahe là Phó chủ tịch của Apple phụ trách các công nghệ không dây, có nghĩa là Mahe giám sát tất cả mọi thứ từ Bluetooth tới GPS.

Ảnh minh họa

Steve Dowling phụ trách các hoạt động quan hệ công chúng của Apple trong hơn một thập kỷ qua sau một thời gian làm phóng viên của CNBC về Thung lũng Silicon. Quan hệ của Apple với báo chí rất khéo léo. Dowling đã quản lý để đảm bảo báo chí biết càng nhiều về Apple. Ông cũng lọt vào danh sách 50 nhân vật quan hệ công chúng tốt nhất trong ngành công nghiệp công nghệ năm 2014.

Ảnh minh họa

Eugene Whang – một trong những nhà thiết kế quan trọng của các sản phẩm Apple. Jony Ive dẫn dắt đội ngũ thiết kế công nghiệp của Apple, nhưng không có nhóm thiết kế tài năng của ông thì sẽ không thể mang lại bất kỳ sản phẩm tuyệt vời nào ra thị trường. Whang (thứ hai từ trái sang) làm việc bên cạnh Ive trong phòng thu của Apple, và ông đã giúp thiết kế các biểu tượng iPhone trong số các thiết bị nổi tiếng của Apple. Tên của ông xuất hiện trên hàng chục bằng sáng chế thiết kế của Apple.

Ảnh minh họa

Julian Honig có thể chịu trách nhiệm về kiểu dáng sản phẩm quan trọng của Apple và chuyên môn của ông còn hơn thế nữa. Trước khi bắt đầu làm việc cho Apple khoảng 5 năm trước đây, ông thiết kế xe sang Lamborghini.

Ảnh minh họa

Barte André cũng nằm trong số các nhân viên thiết kế ưu tú của Ive tại Apple. Tên của André có mặt trên nhiều bằng sáng chế hơn bất cứ nhân viên nào khác của Apple.

Ảnh minh họa

Richard Howarth là một trong những nhà thiết kế nổi tiếng nhất của Apple, và ông đã làm việc chặt chẽ với Ive trên nguyên mẫu sớm của iPhone.


Tuệ Minh - (Theo Businessinsider)

Ý kiến bạn đọc