Mẹo lưu giữ kỷ niệm du xuân bằng smartphone

06:54, 18/02/2015
|

(VnMedia) - Xin chia sẻ một vài phương thức khác nhau để có những bức hình đẹp theo cách tự nhiên. Bài viết hoàn toàn không đi theo “kỹ thuật nhiếp ảnh” mà chỉ là phương thức phổ thông nhất, giúp toàn bộ người dùng tiếp cận“nghệ thuật nhiếp ảnh”.

Hình ảnh là kỷ niệm, là ký ức và luôn nhắc con người về những thời khắc ấn tượng nhất của từng cá nhân, gia đình và các tập thể. Trước đây, chúng ta thường phải lên kế hoạch tụ họp gia đình, tề tựu để “cùng đi chụp ảnh” hoặc mời thợ ảnh về để ghi lại những khoảnh khắc gia đình. Còn những khoảnh khắc ấn tượng từ thiên nhiên, hay từ từng cá nhân thì đòi hỏi sự đầu tư bài bản cả về tiền bạc và thời gian. Cụ thể, về tiền bạc là những ống kính dài, với cồng kềnh các “dụng cụ” riêng; còn về thời gian thì để ghi lại những hình ảnh này phải “canh me” cả ngày, cả tháng hay phải có “nghệ thuật sắp đặt” chi li về mặt kế hoạch.

Cuộc đua công nghệ giữa các nhà sản xuất smartphone đã giúp người dùng được hưởng nhiều lợi ích nhất. Cạnh tranh lành mạnh đã giúp các ống kính dù xinh xinh khiêm tốn trên điện thoại cũng có đầy đủ các hiệu ứng về ánh sáng, lấy nét, chống rung… và làm cho mọi bức hình trở nên “hoàn hảo” theo đúng nghĩa của từ này.

Tuy việc chụp ảnh ở trên các Smartphone khá đơn giản vì các máy điện thoại đã được tối ưu với các thuật toán để giúp người dùng chỉ cần đưa điện thoại ra - hướng vào hình - bấm - chụp, nhưng các bức ảnh sẽ chỉ ở mức bình thường. Dưới đây, xin chia sẻ với các bạn một vài phương thức khác nhau để có những bức hình đẹp theo cách tự nhiên. Bài viết hoàn toàn không đi theo “kỹ thuật nhiếp ảnh” mà chỉ là phương thức phổ thông nhất, giúp toàn bộ người dùng tiếp cận“nghệ thuật nhiếp ảnh”  .

1. Giữ chắc tay và dùng chân

Yếu tố đầu tiên quyết định bức hình đẹp là ảnh rõ nét trong một khung hình chuẩn mực. Vậy nên, hãy cố gắng giữ tay thật chắc, cố định khung hình với những vật thể chủ điểm trong khung và bấm máy. Sau khi máy lưu hình, chú ý giữ thêm vài giây để hình ảnh được tiếp tục lấy nét trong khung nhằm đảm bảo các nét và hình ảnh ở mức rõ ràng nhất. Dù các camera trên điện thoại luôn có chế độ zoom xa gần, nhưng lời khuyên của người viết là các bạn hãy chịu khó dùng “chân” để di chuyển gần hay xa hơn vật thể trọng điểm của bức hình. Việc làm này sẽ là thao tác trợ giúp cho nhược điểm của ống kính tốt nhất.

Ảnh minh họa

 

2. Ánh sáng

Ánh sáng luôn là yếu tố vô cùng quan trọng quyết định một bức hình đẹp hay tầm thường. Không phải ai cũng có thể có đủ năng lực để “điều khiển” ánh sáng trên các máy ảnh hay máy điện thoại. Hiểu được điều này, những chiếc smartphone của chúng ta đã rất "smart" giúp chúng ta tự cân bằng ánh sáng trong chế độ auto, ngoài ra, có thêm chức năng flash.. Hãy dùng flash trong điều kiện ban đêm hoặc tranh tối tranh sáng, nếu bấm auto mà chưa đủ sáng cho hình.

Ảnh minh họa

 

Tuy nhiên, trong một số điều kiện, bấm flash lại làm hiệu ứng của bức hình không đủ đẹp. Hãy giữ chắc tay, bấm vài bức hình với khung hình mong muốn, và bạn sẽ “cảm nhận” được bức hình nào là đẹp nhất… Dưới đây là hình chụp từ Lumia 535 trong hoàn cảnh không flash mà vẫn đầy đủ tiêu chí mỹ thuật.

3. Lấy nét

Ảnh minh họa

 



Không phải smartphone nào cũng có chế độ lấy nét đủ ở mức người sử dụng mong muốn. Tuy nhiên, các smartphone cũng đủ smart để biết được đâu sẽ là tiêu cự mà người dùng quan tâm. Ống kính của Lumia cho các dòng bình dân, hay trung và cao cấp sẽ là ống kính giúp dân chụp ảnh cảm thấy “thỏa mãn” nhất nhờ khả năng lấy nét chuyên nghiệp của PureView Zeiss. Ống kính không được sạch lắm cũng sẽ làm giảm khả năng lấy nét. Trước khi chụp hình, các fans hãy lau thật kĩ ống kính sau các cuộc thoại. Ngoài ra, lời khuyên cho các fans ảnh đẹp là hãy sử dụng khả năng lấy nét của máy một cách tối ưu nhất bằng cách zoom thử điểm đó vài lần, giữ chắc máy, và bấm hình..

4. Dùng các công cụ trợ giúp

Trong các smartphone, thông thường bao giờ cũng có thêm một vài các công cụ khác nhau để trợ giúp khả năng lấy nét, tăng giảm sáng, zoom xa gần. Các fans có thể tận dụng bộ công cụ này để có một bức ảnh gốc ở mức như ý nhất.

Ảnh minh họa

 

Kế đó, có thể dùng các công cụ và ứng dụng chỉnh sửa phụ trợ, ví dụ như Lumia Creative Studio, PicsArt hay bản thân các công cụ Cắt, Xoay, Sửa có sẵn trên máy SmartPhone của chúng ta. Những công cụ này sẽ gia tăng cân bằng sáng của ảnh, cắt đi những phần thừa không đáng có, làm mờ nền cho bức ảnh trở nên chuyên nghiệp hơn..

5. Chụp Selfie hay Wefie

Cụm từ khóa Selfie hay Wefie đã gây mưa gió trên mạng trong 3 năm trở lại đây. Nhà nhà Selfie với smartphone, nhóm nhóm Welfie với smartphone. Tuy nhiên, để chụp được Selfie đẹp cũng đòi hỏi một số lưu tâm nhất định.

Ảnh minh họa

 

Để có được một bức hình Selfie đẹp, đầu tiên là nên chọn máy hình có ống kính trước “đủ MB”. Nếu chất lượng pixel của ống kính này thấp, thì hình sẽ đòi hỏi hậu kì khá nhiều. Kế đó, đảm bảo bạn có đủ ánh sáng để có bức hình làm gương mặt được “nịnh” hơn. Không dễ gì đẹp nếu gương mặt chúng ta lồi lõm, tranh tối tranh sáng.. Ngoài ra, nếu ống kính không hỗ trợ “Selfie góc rộng” hãy giơ tay ra xa gương mặt nhất có thể và hướng cằm nhiều hơn vào ống kính để đảm bảo gương mặt mình thanh tú và ít các loại nốt nhất..

Khi đủ những yếu tố về ánh sáng, hậu cảnh, hãy chú ý lựa chọn chế độ định giờ để máy giúp ta có được bức hình Selfie nét nhất. Bấm nút trên điện thoại sẽ làm máy rung, và gương mặt trên hình sẽ bị nhòe rõ rệt. Một vài những chi tiết nho nhỏ, đúc rút trong quá trình nháy máy chia sẻ cùng bạn đọc. Chúc các bạn có được những bức hình ý nghĩa nhất trong những ngày Tết sắp tới.


Hiền Mai

Ý kiến bạn đọc